Ăn trái cây có mập không? Loại nào giúp giảm cân và loại nào gây tăng cân?

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Ăn trái cây có mập không? Loại nào giúp giảm cân và loại nào gây tăng cân?

Những loại trái cây gây tăng cân

ăn trái cây có mập không

Mặc dù trái cây khó có thể khiến bạn tăng cân, nhưng nếu kết hợp với chế độ ăn giàu năng lượng, điều này vẫn có thể xảy ra. Sau đây là danh sách một số loại trái cây chứa nhiều calo và lượng đường cao hơn những loại khác.

Nếu bạn đang muốn giảm cân, hoặc duy trì cân nặng, tốt nhất bạn nên kiểm soát tốt khẩu phần ăn những loại trái cây trong danh sách sau. Còn nếu như bạn muốn tăng cân lành mạnh, hãy bổ sung những loại trái cây này vào thực đơn ăn uống. Bạn có thể dùng các loại trái cây này dưới nhiều hình thức như: sinh tố, salad, cháo yến mạch, sữa chua trái cây,…

Một số loại hoa quả gây tăng cân

  • Chuối là nguồn cung cấp carbs và calo tuyệt vời. Một quả chuối cỡ vừa (118 gram) chứa 105 calo.
  • Cơm dừa không chỉ có hàm lượng chất béo cao và lượng tinh bột vừa phải, đây còn là thực phẩm giàu calo. Trong mỗi 28g cơm dừa có đến 99 calo.
  • Quả bơ chứa nhiều calo và chất béo lành mạnh, là lựa chọn tuyệt vời cho ai muốn tăng cân. Trong mỗi 100g bơ chứa khoảng 161 calo. Ngoài ra, bơ cũng giàu nhiều vi chất dinh dưỡng khác, bao gồm: kali và vitamin K, B5 (axit pantothenic) và B6 (pyridoxine).
  • Xoài chín có vị ngọt thơm ngon đặc trưng. Đồng thời, xoài cũng chứa nhiều khoáng chất, vitamin B, vitamin A và E. Trong 100g xoài chín thường chứ khoảng 65 calo.
  • Sầu riêng có nhiều dưỡng chất, nhưng đồng thời cũng chứa nhiều calo. Trong 100g sầu riêng sẽ chứa 147 calo.
Xem thêm:  Top những loại thực phẩm không nên bỏ qua nếu muốn tăng cơ nhanh

Những loại trái cây giúp giảm cân

ăn trái cây có mập không

Ăn trái cây có mập không? Câu trả lời sẽ là không nếu bạn lựa chọn và ăn trái cây đúng cách. Sau đây là những loại hoa quả lành mạnh có thể hỗ trợ bạn giảm cân:

  • Quả bưởi rất ít calo và nhiều vitamin A và C. Hãy thêm loại quả này vào bữa nhẹ lành mạnh, để giúp giảm lượng thức ăn trong bữa ăn chính.
  • Táo có hàm lượng calo thấp và nhiều chất xơ, giúp no lâu hơn.
  • Các loại quả mọng như: dâu tây, việt quất, cherry, mâm xôi… Quả mọng chứa nhiều vitamin quan trọng, có thể tác động tích cực đến mức cholesterol, huyết áp và chứng viêm.
  • Chanh dây có thể có lợi cho huyết áp và độ nhạy insulin, có nhiều dưỡng chất lý tưởng để giảm cân.
  • Kiwi là một nguồn cung cấp tuyệt vời: vitamin C, vitamin E, folate và chất xơ.
  • Dưa gang giàu chất xơ, kali và các chất chống oxy hóa. Chẳng hạn như vitamin C, beta-carotene và lycopene.

Lưu ý khi ăn trái cây giảm cân

ăn trái cây có mập không

Ăn trái cây có mập không? Mặc dù ăn trái cây có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nhưng bạn cần lưu ý một số điều sau đây:

  • Nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng khác (như protein, B12, vitamin D, canxi,…). Nếu bạn có ý định ăn trái cây thay thế cho tất cả thực phẩm khác, hãy cân nhắc kỹ. Với chế độ chỉ ăn trái cây kéo dài có thể dẫn đến nguy cơ thiếu chất và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng quát.
  • Hạn chế các loại trái cây sấy khô, ướp đường. Trái cây sấy khô có giá trị dinh dưỡng cao. Chúng chứa hầu hết các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ giống như trong trái cây nguyên trái. Tuy nhiên, trái cây sấy khô có lượng nước đã bị loại bỏ trong quá trình sấy. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiêu thụ một lượng calo, carbs và đường cao hơn so với hoa quả tươi.
  • Hạn chế các loại nước ép trái cây nhiều đường. Khi được ép nước hoa quả, đường tự nhiên trong trái cây được tách ra khỏi chất xơ có lợi của trái cây. Bản thân trái cây giàu chất xơ và giúp bạn no lâu. Khi thiếu chất xơ, uống quá nhiều nước hoa quả quá ngọt sẽ ảnh hưởng đến đường huyết của bạn.
Xem thêm:  Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin bổ ích về việc giảm cân bằng trái cây. Đồng thời, những thông tin trên đã lý giải thắc mắc ăn trái cây có mập không? Hãy theo dõi Hello Bacsi để nhận thêm những bài viết khoa học về chế độ ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Sức Khỏe