Địa lí 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí?

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Địa lí 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí?

Giải Địa lí 6 Bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí? tổng hợp lý thuyết quan trọng, cùng gợi ý trả lời các câu hỏi trong SGK Địa lí 6 trang 111, 112 Chân trời sáng tạo. Qua đó, giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, ngày càng học tốt môn Địa lí 6.

Toàn bộ lời giải được trình bày khoa học, chi tiết, giúp các em rèn kỹ năng giải Địa lí 6 thật tốt. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây:

Lý thuyết bài mở đầu: Tại sao cần học địa lí

I. Sự lí thú của việc học môn Địa lí

Những điều lí thú khi học địa lí:

  • Khám phá được tự nhiên, dân cư, văn hóa, kinh tế nhiều nơi trên thế giới.
  • Tự giải thích được nhiều hiện tượng tự nhiên và kinh tế – xã hội.
  • Hiểu được ý nghĩa của không gian sống, từ quy mô nhỏ đến toàn cầu.
Xem thêm:  Lịch sử 6 Bài 14: Nhà nước Văn Lang - Âu Lạc

II. Vai trò của địa lí trong cuộc sống

  • Có kiến thức địa lí tốt, ta sẽ tổ chức các hoạt động sản xuất an toàn hơn, tránh được thiệt hại do thiên tai.
  • Sử dụng tốt hơn các tài nguyên, lợi thế về vị trí địa lí.
  • Tự tin hơn khi đến thăm/sống ở 1 vùng đất mới.
  • Giúp em trở thành công dân toàn cầu, có hiểu biết và quan tâm đến môi trường sống xung quanh.

III. Tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm và kĩ năng địa lí

  • Việc hiểu và biết cách vận dụng các kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống là rất cần thiết và hữu ích.
  • Trở thành một phần trong hành trang vào đời và sẽ được sử dụng trong các tình huống thực tiễn sau này.

I. Sự lí thú của việc học môn địa lí

Câu 1

Tại sao người dân vùng biển thường ra khơi vào chiều muộn?

Trả lời:

– Chiều muộn đến đêm nhiệt độ trong đất liền giảm nhanh hơn so với biển, vì vậy vào thời điểm sau nửa đêm nhiệt độ mặt đất thấp hơn nên gió sẽ thổi từ đất liền ra biển => tàu thuyền ra khơi dễ dàng hơn.

– Ngược lại, ban ngày nhiệt độ tăng nhanh hơn so với biển nên vào lúc xế chiều đất liền có nhiệt độ cao hơn ngoài biển và gió lại thổi mạnh từ biển vào đất liền => tàu thuyền có thể trở về bến dễ dàng.

Xem thêm:  Lịch sử 6 Bài 16: Chính sách cai trị của phong kiến phương Bắc và sự chuyển biến của Việt Nam thời kì Bắc thuộc

Câu 2

Từ những câu ca dao, tục ngữ được đề cập trong bài học, em hãy nêu những điều lí thú của việc học Địa lí.

Trả lời:

– Những điều lí thú của việc học Địa lí:

Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng
Ngày tháng mười chưa cười đã tối.

Trong thực tế, hiện tượng “ngày dài, đêm ngắn” (tháng 5) và ngày ngắn đêm dài” (tháng 10) do ảnh hưởng của sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất và chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời.

Vào tháng 6 dương lịch (tháng 5 âm lịch): bán cầu Bắc ngả về phía Mặt Trời, nhận được nhiều ánh sáng hơn bán cầu Nam => ngày dài, đêm ngắn.

Vào tháng 12 dương lịch (tháng 10 âm lịch): nửa cầu Bắc chếch xa Mặt Trời, nhận được ít ánh sáng hơn bán cầu Nam => ngày ngắn, đêm dài.

II. Vai trò của địa lí trong cuộc sống

Dựa vào câu chuyện trên em hãy cho biết, Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ có kiến thức và kĩ năng địa lí nào?

Trả lời:

Tiu-li đã tránh được sóng thần nhờ có kiến thức và kĩ năng địa lí về động đất, những dấu hiệu nhận biết của một trận sóng thần từ bài học về thảm họa sóng thần trong giờ Địa lí chợt lớn lên trong đầu cô bé, kĩ năng phòng tránh sóng thần

III. Tầm quan trọng của việc nắm các khái niệm và kĩ năng địa lí

Em hãy cho ví dụ về việc vận dụng kiến thức và kĩ năng địa lí vào cuộc sống.

Xem thêm:  Lịch sử 6 Bài 19: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ II đến thế kỉ X

Trả lời

Ví dụ: Khi học bài “Động đất và núi lửa”, chúng ta sẽ biết được những nguyên nhân, biểu hiện của 2 hiện tượng này. Từ đó, có các biện pháp phòng tránh phù hợp đồng thời biết cách ứng phó khi có núi lửa và động đất xảy ra.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận