KHTN Lớp 6 Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: KHTN Lớp 6 Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 1: Giới thiệu về khoa học tự nhiên giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng trả lời câu hỏi mở đầu, các hoạt động trong SGK Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 7, 8, 9, 10.

Giải KHTN 6 bài Giới thiệu về Khoa học tự nhiên giúp các em hiểu được khái niệm khoa học tự nhiên, vật sống, vật không sống, các lĩnh vực chính của khoa học tự nhiên… để học thật tốt Bài 1 chương I: Mở đầu về Khoa học tự nhiên. Qua đó, cũng giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm soạn giáo án cho học sinh.

Lý thuyết Giới thiệu về khoa học tự nhiên

I. Khái niệm Khoa học tự nhiên

  • Các chuyển động và biến đổi trong tự nhiên gọi là hiện tượng tự nhiên.
  • Hiện tượng tự nhiên rất phong phú và đa dạng, nhưng có một tính chất chung là xảy ra theo các quy luật xác định. VD: Trái Đất quay quanh Mặt Trời, con người sinh ra và lớn lên, …
  • Khoa học tự nhiên là một nhánh của khoa học, nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên, tìm ra các tính chất, các quy luật của chúng.

II. Vật sống và vật không sống

  • Vật sống có khả năng trao đổi chất với môi trường, lớn lên và sinh sản,…
  • Vật không sống không có khả năng trao đổi chất với môi trường, lớn lên, sinh sản,…

III. Các lĩnh vực chính của khoa học tự nhiên

Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 14: Phân loại thế giới sống

Khoa học tự nhiên gồm rất nhiều lĩnh vực:

  • Sinh học nghiên cứu về vật sống.
  • Hóa học nghiên cứu các chất và sự biến đổi của chúng.
  • Vật lí học nghiên cứu về chuyển động, lực và năng lượng.
  • Khoa học Trái Đất nghiên cứu về cấu tạo của Trái Đất và bầu khí quyển bao quanh nó.
  • Thiên văn học nghiên cứu các thiên thể.

IV. Khoa học tự nhiên với công nghệ và đời sống

Các thành tựu của KHTN được áp dụng vào công nghệ để chế tạo ra các phương tiện phục vụ cho mọi lĩnh vực của đời sống con người. Khoa học và công nghệ càng tiến bộ thì đời sống con người càng được cải thiện.

Tuy nhiên, nếu không được sử dụng đúng phương pháp, đúng mục đích, thì các ứng dụng của KHTN cũng có thể gây hại tới môi trường tự nhiên và con người.

Phần Mở đầu

Em hãy nêu tên các phát minh khoa học và công nghệ được ứng dụng vào các đồ dùng hằng ngày ở hình bên. Nếu không có những phát minh này thì cuộc sống của con người sẽ như thế nào?

Trả lời:

Những phát minh của khoa học và công nghệ được ứng dụng vào đồ dùng hằng ngày là: bếp gas, máy điều hòa, bóng đèn, quạt điện, ti vi,…

Nếu không có những phát minh này thì cuộc sống của con người sẽ lạc hậu và kém văn minh:

  • Kinh tế: nghèo nàn, lạc hậu, đời sống con người cực khổ…
  • Xã hội: phát sinh nhiều tệ nạn xã hội như; cướp giật, ma túy, …
  • Giáo dục: nền giáo dục kém phát triển, nhiều người mù chữ, …
  • Máy móc: thô sơ, phụ thuộc nhiều vào sức lao động của động vật và con người,…
  • Đời sống: thiếu thốn vật chất (máy móc, công cụ,…) để hỗ trợ cho các nhu cầu của con người: sinh hoạt hằng ngày, học tập, làm việc,….

Phần nội dung bài học

I. Khái niệm Khoa học tự nhiên

Khoa học tự nhiên (KHTN) là một nhánh của khoa học, nghiên cứu các hiện tượng tự nhiên, tìm ra các tính chất, các quy luật của chúng.

Xem thêm:  Lò xo - Biến dạng: Bài 42 cho học sinh lớp 6 Khoa học tự nhiên (KHTN)

II. Vật sống và vật không sống

Hãy cho biết trong các vật sau đây, vật nào là vật sống, vật nào là vật không sống?

1. Con người

3. Cái bàn

5. Con voi

2. Trái đất

4. Cây lúa

6. Cây cầu

Trả lời

Trong các vật trên:

  • Vật sống là: con người, cây lúa, con voi
  • Vật không sống là: cái bàn, cây cầu, trái đất

III. Các lĩnh vực chính của khoa học tự nhiên

1. Hình 1.1 dưới đây mô tả một số hiện tượng. Em hãy đọc và thực hiện yêu cầu ghi dưới mỗi hình:

Hình 1.1

2. Em hãy chép bảng 1.1 vào vở rồi sắp xếp các hiện tượng ở hình 1.1 vào ba lĩnh vực chính của KHTN bằng cách đánh dấu “X” vào bảng?

Bảng 1.1

Trả lời:

1. Mô tả hiện tượng:

  • Hình a: Khi đưa hai đầu của hai thanh nam châm đến gần nhau:
    • Khi hai thanh nam châm cùng cực thì đẩy nhau.
    • Khi hai thanh nam châm khác cực thì hút nhau.
  • Hình b: Khi bị đun nóng đường thì đường sẽ bị biến đổi thành chất khác.
  • Hình c: Nhúng chiếc đũa vào cốc nước thì ta thấy đũa như bị gãy ở mặt nước. Bởi hiện tượng khúc xạ ánh sáng mà tia sáng từ đầu dưới nước của đũa trên đường truyền từ vật vào mắt ta đã bị gãy khúc tại mặt phân cách giữa hai môi trường.
  • Đem bình thủy tinh chụp kín cây thì cây không thể tiếp tục phát triển bình thường.

2. Đánh dấu X thích hợp:

Bảng 1.1

IV. Khoa học tự nhiên với công nghệ và đời sống

1. Dựa vào Hình 1.2, hãy so sánh các phương tiện mà con người sử dụng trong một số lĩnh vực của đời sống khi khoa học và công nghệ còn chưa phát triển và hiện nay. Tìm thêm ví dụ minh họa.

Hình 1.2

2. Chỉ ra những lợi ích và tác hại của ứng dụng khoa học tự nhiên trong hình 1.3 đối với con người và môi trường sống.

Hình 1.3

3. Hãy cùng các bạn trong nhóm học tập phân công mỗi người tìm đọc tiểu sử của một trong năm nhà khoa học nổi tiếng dưới đây, rồi viết tóm tắt về quốc tịch, ngày sinh, phát minh quan trọng và điều mà em thích nhất ở nhà khoa học đó: 1. Niu-tơn, 2. Đác-uyn, 3.Pa-xtơ, 4. Ma-ri Quy-ri, 5. Anh-xtanh.

Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 53: Mặt trăng

Trả lời:

1. Thành tựu của KHTN được áp dụng vào công nghệ để chế tạo ra các phương tiện phục vụ cho mọi lĩnh vực của đời sống con người. Khoa học và công nghệ càng tiến bộ thì đời sống con người càng được cải thiện.

Ví dụ:

  • Ngày xưa đi bộ là chủ yếu -> ngày nay đi xe máy, ô tô là chủ yếu
  • Ngày xưa nấu bằng rơm, củi -> ngày nay nấu bằng bếp từ, bếp ga

2. Lợi ích và tác hại của ứng dụng khoa học tự nhiên:

  • Về lợi ích: Khoa học tự nhiên ra đời đã phát minh ra nhiều điều mới lạ, vật dụng mới lạ giúp con người cải thiện cuộc sống và nâng tầm cuộc sống cao hơn.
  • Về tác hại: Song song với sự phát triển, khoa học tự nhiên vô tình đã làm cho môi trường ngày càng ô nhiễm trầm trọng hơn do con người sử dụng chưa đúng phương pháp, đúng mục đích…

3. Ví dụ tìm hiểu về Marie – Curie

  • Ngày sinh: ngày 7 tháng 11 năm 1867
  • Quốc tịch: người Pháp gốc Ba Lan
  • Phát minh: Bà được coi là người tiên phong trong việc nghiên cứu về tính phóng xạ (bà là người đặt ra thuật ngữ phóng xạ).

Theo đó, bà đã phát triển lý thuyết phóng xạ (phóng xạ là thuật ngữ do bà đặt ra), kỹ thuật để cô lập đồng vị phóng xạ và phát hiện ra hai nguyên tố, polonium và radium. Dưới sự chỉ đạo của bà, các nghiên cứu đầu tiên trên thế giới đã được tiến hành để điều trị các khối u bằng cách sử dụng các đồng vị phóng xạ. Bà thành lập Viện Curie ở Paris và Warsaw – nơi vẫn là trung tâm nghiên cứu y học lớn hiện nay.

Điều thích nhất ở bà đó là câu nói: “Cuộc sống không dễ dàng với bất cứ ai. Chúng ta phải có lòng kiên trì và hơn hết là sự tự tin vào chính mình. Chúng ta phải tin rằng mình có năng khiếu về một điều gì đó và cần phải đạt được nó.”

  • Lượt tải: 227
  • Lượt xem: 20.868
  • Dung lượng: 233,1 KB

Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận