KHTN Lớp 6 Bài 6: Đo thời gian

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: KHTN Lớp 6 Bài 6: Đo thời gian

Giải KHTN 6 Bài 6: Đo thời gian giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời câu hỏi phần Luyện tập, Câu hỏi thảo luận cùng 3 bài tập trang 27, 28, 29, 30 sách Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo.

Qua đó, còn giúp các em chỉ ra được một số thao tác sai khi đo thời gian bằng đồng hồ, đo được thời gian của một số hoạt động bằng đồng hồ. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Bài 6 Chủ đề 1: Các phép đo. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài viết dưới đây:

Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 6

Quan sát hình 6.4 và cho biết số chỉ của đồng hồ ở mỗi trường hợp là bao nhiêu? (Biết ĐCNN của đồng hồ này là 1s)

Hình 6.4

Trả lời:

Số chỉ đồng hồ ở hình 6.4a là 5s, ở hình 6.4b là 4,95s

Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 38: Đa dạng sinh học

Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 6

Câu 1

Hãy kể tên các đơn vị đo thời gian mà em biết.

Trả lời:

Một số đơn vị đo thời gian: giây, phút, giờ, ngày, tuần, tháng, năm,…

Câu 2

Ngoài những loại đồng hồ được liệt kê trong hình 6.1, hãy kể thêm một số loại đồng hồ mà em biết và nêu ưu thế của từng loại.

Hình 6.1

Trả lời:

Một số loại đồng hồ khác và ưu thế:

  • Đồng hồ cát: dụng cụ đo thời gian có GHĐ nhỏ, tính giờ được trong một khoảng thời gian ngắn nhất định, dùng để làm quà tặng hoặc trang trí
  • Đồng hồ quả lắc: dụng cụ đo thời gian, ưu điểm là thiết kế đẹp, dùng trang trí

Câu 3

Để xác định thời gian vận động viên chạy 800m ta nên dùng loại đồng hồ nào? Vì sao?

Trả lời:

Dùng đồng hồ bấm giây để đo thời gian. Vì khoảng thời gian các vận động viên chạy 800m chỉ trong vòng 2,3 phút, phù hợp với chức năng của loại đồng hồ này là được dùng để tính thời gian ở những đơn vị nhỏ hơn giây, giúp đo được thành tích vận động viên chính xác.

Câu 4

Hãy ước lượng thời gian đi từ cuối lớp học tới bục giảng và lựa chọn đồng hồ phù hợp để đo khoảng thời gian đó.

Trả lời:

Học sinh tự ước lượng khoảng thời gian đi từ cuối lớp học cho đến bục giảng, sau đó lựa chọn đồng hồ phù hợp (trong trường hợp này nên lựa chọn đồng hồ bấm giây hoặc có thể dùng đồng hồ điện tử).

Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 14: Một số lương thực - thực phẩm

Câu 5

Em hãy quan sát hình 6.2 và cho biết cách hiệu chỉnh đồng hồ ở hình nào thì thuận tiện hơn khi thực hiện phép đo thời gian?

Hình 6.2

Trả lời:

Cách hiệu chỉnh đồng hồ ở hình 6.2a thuận tiện hơn khi thực hiện phép đo thời gian.

Câu 6

Quan sát hình 6.3 và cho biết cách đặt mắt để đọc số chỉ của đồng hồ như thế nào là đúng?

Hình 6.3

Trả lời:

Cách đặt mắt để đọc số chỉ của đồng hồ ở hình 6.3a là đúng

Câu 7

Thực hiện đo lần lượt thời gian di chuyển của hai bạn học sinh khi đi từ cuối lớp học tới bục giảng. Hoàn thành theo mẫu bảng 6.1.

Bảng 6.1

Trả lời:

Học sinh tự thực hành đo thời gian di chuyển của hai bạn học sinh khi đi từ cuối lớp học tới bục giảng. Sau đó kẻ bảng và hoàn thành theo mẫu bảng 6.1.

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 6

Bài 1

Để đo thời gian của vận động viên chạy 100 m, loại đồng hồ thích hợp nhất là:

A. đồng hồ để bàn.

C. đồng hồ treo tường.

B. đồng hồ bấm giây.

D. đồng hồ cát.

Đáp án: B

Bài 2

Khi đo thời gian chạy 100 m của bạn Nguyên trong giờ thể dục, em sẽ đo khoảng thời gian:

A. từ lúc bạn Nguyên lấy đà chạy tới lúc về đích.

B. từ lúc có lệnh xuất phát tới lúc về đích.

Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 20: Vai trò của thực vật trong đời sống và trong tự nhiên

C. bạn Nguyên chạy 50 m rồi nhân đôi.

D. bạn Nguyên chạy 200 m rồi chia đôi.

Đáp án: B

Bài 3

Hãy lập bảng theo mẫu và chọn loại đồng hồ phù hợp để đo thời gian các hoạt động:

Loại đồng hồ Đồng hồ đeo tay Đồng hồ treo tường Đồng hồ bấm giây
Một tiết học ? ? ?
Chạy 100m ? ? ?
Đi từ nhà đến trường ? ? ?

Đáp án

Loại đồng hồ Đồng hồ đeo tay Đồng hồ treo tường Đồng hồ bấm giây
Một tiết học x
Chạy 100m x
Đi từ nhà đến trường x

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận