KHTN Lớp 7 Bài 35: Thực hành cảm ứng ở sinh vật

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: KHTN Lớp 7 Bài 35: Thực hành cảm ứng ở sinh vật

Giải bài tập SGK Khoa học Tự nhiên 7 trang 145, 146, 147 sách Kết nối tri thức với cuộc sống giúp các em học sinh lớp 7 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 35: Thực hành cảm ứng ở sinh vật của Chương VIII: Cảm ứng ở sinh vật.

Qua đó, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 35 trong sách giáo khoa Khoa học Tự nhiên 7 Kết nối tri thức với cuộc sống cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Báo cáo Thực hành cảm ứng ở sinh vật

Trả lời câu hỏi

Câu 1: Hoàn thành bảng ghi kết quả thí nghiệm và quan sát theo mẫu Bảng 35.1, 35.2, 35.3.

Trả lời:

Bảng 35.1

Thí nghiệm

Kết quả

Chứng minh

tính hướng nước

– Cây trong chậu thí nghiệm: Rễ cây mọc lệch hướng về phía chậu nước.

– Cây trong chậu đối chứng: Rễ cây mọc thẳng.

Chứng minh

tính hướng sáng

– Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía trên: Cây mọc thẳng hướng lên trên.

– Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía bên cạnh: Cây mọc cong sang phía đã khoét lỗ.

Bảng 35.2

Tên cây

Loại giá thể

Mô tả

Ý nghĩa

Cây dưa chuột

Giàn nứa

Tua quấn, thân của cây dưa chuột quấn quanh giàn vươn lên.

Cây dưa chuột leo lên giàn sẽ có hiện tượng cảm ứng tiếp xúc giúp sinh trưởng nhanh, phát triển tốt, cho năng suất quả cao và tiết kiệm diện tích đất trồng.

Cây trầu không

Thân cây cau

Cây trầu không quấn quanh thân cây cau bằng các rễ móc để leo lên cao.

Cây trầu không leo lên thân cây cau sẽ có hiện tượng cảm ứng tiếp xúc giúp cây sinh trưởng nhanh, phát triển tốt, cho năng suất lá cao.

Xem thêm:  Bài 30 Khoa học tự nhiên Lớp 7: Các quá trình trao đổi chất nước và dinh dưỡng trong thực vật

Bảng 35.3

Loài động vật

Tập tính

Mô tả

Ý nghĩa

Chim

Chăm sóc con non

Chim mẹ tìm thức ăn “mớm” cho chim non.

Giúp chim non được bảo vệ và lớn lên khỏe mạnh.

Hổ

Săn mồi

Hổ bò sát đến gần con mồi, sau đó nhảy lên vồ hoặc rượt đuổi, cắn vào cổ con mồi.

Giúp hổ săn mồi hiệu quả, đảm bảo khả năng sinh tồn trong tự nhiên của hổ.

Câu 2: Nhận xét, kết luận về kết quả của các thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, hướng sáng, hướng tiếp xúc của cây.

Trả lời:

Nhận xét, kết luận về kết quả của các thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, hướng sáng, hướng tiếp xúc của cây:

– Tính hướng nước: Rễ cây có tính hướng nước (hướng tới nguồn nước). Trong chậu thí nghiệm, nước chỉ có ở một phía của cây → Rễ cây sinh trưởng hướng về phía của nguồn nước để giúp cây hấp thụ được nước.

– Tính hướng sáng: Ngọn cây có tính hướng sáng (uốn cong về phía nguồn sáng).

  • Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía trên → Tất cả các phía của ngọn cây đều nhận được ánh sáng → Cây mọc thẳng hướng lên trên.
  • Cây trong hộp carton có khoét lỗ phía bên cạnh → Chỉ một phía của ngọn cây nhận được ánh sáng → Cây mọc cong sang phía đã khoét lỗ để nhận tiếp nhận được ánh sáng.
Xem thêm:  KHTN Lớp 7 Bài 21: Nam châm điện

– Hướng tiếp xúc: Phần lớn các loài cây dây leo như cây nho, cây mướp, đỗ đũa,… có tính hướng tiếp xúc (bám vào giá thể để leo lên trên).

Mở rộng

Câu 1: Tại sao trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà không để ngấm nhanh ra khắp chậu?

Trả lời:

Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng nước, người ta lại đặt chậu nước thủng lỗ nhỏ ở một phía của chậu cây và chỉ cho nước ngấm từ từ mà không để nước ngấm nhanh ra khắp chậu vì:

  • Giữ nước ngấm ra từ một phía để tạo sự khác biệt về điều kiện nước ở hai phía của cây (một bên có nước, một bên không có nước).
  • Tránh trường hợp cây bị ngập úng, thối rễ.

Câu 2: Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay chậu theo các hướng khác nhau thì kết quả sẽ như thế nào? Giải thích.

Trả lời:

Trong thí nghiệm chứng minh tính hướng sáng, nếu thường xuyên xoay chậu theo các hướng khác nhau thì kết quả sẽ không thay đổi nhiều. Vì hướng của thân cây luôn hướng theo ánh sáng từ lỗ khoét từ hộp.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận