Lịch sử 6 Bài 2: Thời gian trong lịch sử

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Lịch sử 6 Bài 2: Thời gian trong lịch sử

Giải Lịch sử lớp 6 Bài 2: Thời gian trong lịch sử giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời toàn bộ các câu hỏi hình thành kiến thức mới của Bài 2 Chương 1: Tại sao cần học Lịch sử trong SGK Lịch sử 6 trang 15, 16 sách Chân trời sáng tạo.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án Bài 2 chương 1 Lịch sử 6 Chân trời sáng tạo cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Trả lời câu hỏi phần Nội dung bài học

I. Âm lịch, dương lịch

– Người xưa sáng tạo ra lịch trên cơ sở nào?

– Câu đồng dao trong tư liệu 2.1 thể hiện cách tính thời gian của người xưa theo lịch âm hay dương lịch?

Trả lời:

– Dựa vào thời gian mọc, lặn, di chuyển của Mặt trời, Mặt trăng mà người xưa đã tính và làm ra lịch.

  • Âm lịch là cách tính lịch dựa và sự chuyển động của Mặt Trăng quay quanh Trái Đất. Mặt Trăng chuyển động một vòng quanh Trái Đất được tính là một tháng.
  • Dương lịch là cách tính lịch dựa vào sự chuyển động của Trái Đất quay quanh Mặt Trời. Trái Đất chuyển động một vòng quanh Mặt Trời được tính là một năm.
Xem thêm:  Địa lí 6 Bài 11: Quá trình nội sinh và quá trình ngoại sinh. Hiện tượng tạo núi

– Câu đồng dao: “mười rằm trăng náu mười sáu trăng treo” thể hiện cách tính lịch của người xưa bằng cách quan sát theo quy luật của trăng, trăng ngày mùng 10 thường bị mây che, không sáng còn trăng ngày 16 âm lịch hàng tháng tròn và sáng treo trên trời.

II. Cách tính lịch thời gian

Dựa vào sơ đồ 2.4 em hãy giải thích các khái niệm trước Công nguyên, Công nguyên, thập kỉ, thế kỉ, thiên niên kỉ.

Cách tính lịch thời gian

Trả lời:

  • Trước công nguyên là thời điểm trước khi Giêsu được sinh ra đời.
  • Công nguyên là kỷ nguyên bắt đầu (đơn vị tính bằng năm) tính theo năm chúa Giêsu ra đời.
  • Một thập kỷ là khoảng thời gian 10 năm.
  • Một thế kỷ là khoảng thời gian 100 năm.
  • Một thiên niên kỷ là khoảng thời gian 1000 năm.

Trả lời câu hỏi phần Luyện tập và vận dụng

Luyện tập

1. Dựa vào sơ đồ 2.4 em hãy xác định: từ thời điểm xảy ra các sự kiện ghi trên sơ đồ bên dưới đến hiện tại là bao nhiêu năm, bao nhiêu thập kỉ, bao nhiêu thế kỉ?

Trả lời:

Thời gian diễn ra Cách thời điểm hiện tại (năm 2021)
Số năm Số thập kỉ Số thế kỉ
179 TCN 2400 240 24
111 TCN 2132 213 21
1 2020 202 20
544 1477 147 14
938 1083 108 10

Vận dụng

2. Hãy cho biết những ngày lễ quan trọng của Việt Nam sau dựa theo loại lịch nào: giỗ Tổ Hùng Vương, Tết Nguyên Đán, Ngày Quốc Khánh, ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước được tính theo loại lịch nào.

Xem thêm:  Địa lí 6 Bài mở đầu - Kết nối tri thức với cuộc sống

3. Quan sát hình 2.3, theo em vì sao trên tờ lịch của chúng ta có ghi thêm ngày, tháng, năm âm lịch? Có nên chỉ ghi một loại lịch là dương lịch không?

Hình 2.3

4. Hãy xây dựng trục thời gian những sự kiện quan trọng của cá nhân em. Ví dụ: năm sinh, năm vào mẫu giáo, năm vào lớp 1, năm vào lớp 6… (lưu ý: em có thể bắt đầu trục thời gian với năm sinh của em).

Trả lời:

2. Các ngày lễ:

  • Giỗ Tổ Hùng Vương: dựa vào lịch âm
  • Tết Nguyên Đán: dựa vào lịch âm
  • Ngày Quốc Khánh: dựa vào lịch dương

3. Trên tờ lịch của chúng ta có ghi thêm ngày, tháng, năm âm lịch là vì: Cơ sở tính âm lịch dựa vào sự di chuyển Mặt Trăng quanh Trái Đất, cách tính này có liên quan chặt chẽ đến thời vụ của sản xuất nông nghiệp. Nước ta là một nước có nền kinh tế nông nghiệp từ lâu đời. Vì vậy, lịch ghi cả ngày, tháng âm lịch để nông dân thực hiện sản xuất nông nghiệp theo đúng thời vụ.

4. Học sinh tự liệt kê các sự kiện quan trọng và vẽ sơ đồ trục thời gian. Các em có thể tham khảo ví dụ mẫu dưới đây:

Sơ đồ

  • Lượt tải: 65
  • Lượt xem: 7.561
  • Dung lượng: 165,5 KB

Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận