Soạn bài Những ngọn hải đăng (trang 133)

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Soạn bài Những ngọn hải đăng (trang 133)

Soạn Tiếng Việt 3 Bài Bài 30: Những ngọn hải đăng – Tuần 16 giúp các em học sinh lớp 3 nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc, nói và nghe, viết và vận dụng của Bài 30 chủ đề Cộng đồng gắn bó SGK Tiếng Việt 3 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 133, 134, 135, 136.

Qua đó, còn giúp các em ôn chữ viết hoa M, N thật tốt,  Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án tuần 16 cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí bài viết dưới đây của Download.vn:

Soạn bài Những ngọn hải đăng Kết nối tri thức với cuộc sống

Soạn bài phần Đọc: Những ngọn hải đăng

Khởi động

Nói về những người làm công việc canh giữ biển đảo của Tổ quốc.

Trả lời:

Những chú lính hải quân là những người ngày đêm canh giữ biển đảo của đất nước. Các chú giữ cho vùng biển của đất nước ta được bình yên.

Câu 1

Nêu ích lợi của những ngọn hải đăng.

Trả lời:

Lợi ích của những ngọn hải đăng: chiếu sáng bằng hệ thống đèn, giúp tàu thuyền định hướng đi lại giữa đại dương.

Xem thêm:  Triển lãm Thiếu nhi về 5 nguyên tắc Bác Hồ dạy trang 44.

Câu 2

Những ngọn hải đăng được thắp sáng bằng gì?

Trả lời:

Những ngọn hải đăng được thắp sáng bằng điện năng lượng mặt trời, nhưng khi năng lượng yếu thì phải lập tức thay thế bằng máy phát điện.

Câu 3

Những người canh giữ hải đăng phải làm việc vất vả ra sao? Em có suy nghĩ gì về công việc của họ?

Trả lời:

Những người canh giữ hải đăng phải làm việc không kể ngày đêm, mưa nắng, trời yên biển lặng hay giông tố bão bùng.

Công việc của những người canh giữ hải đăng vô cùng vất vả, gian khổ. Họ là những người dũng cảm, kiên trì và vô cùng yêu nghề.

Câu 4

Sắp xếp các ý dưới đây theo trình tự bài đọc.

Sắp xếp các ý

Trả lời:

Các ý theo trình tự đúng là:

  • Vai trò của những ngọn hải đăng.
  • Công việc của những người canh giữ hải đăng.
  • Ca ngợi những người canh giữ hải đăng.

Soạn bài phần Viết: Ôn chữ viết hoa M, N

Câu 1

Viết tên riêng: Mũi Né

Câu 2

Viết câu:

Đồng Tháp Mười cò bay thẳng cánh
Nước Tháp Mười lóng lánh cá tôm

(Ca dao)

Soạn bài phần Luyện tập

Luyện từ và câu

Câu 1: Xếp các từ ngữ in đậm trong đoạn thơ dưới đây vào nhóm thích hợp.

Xếp các từ ngữ in đậm

Trả lời:

Từ ngữ chỉ sự vật

Từ ngữ chỉ hoạt động

Biển, sóng, đèn biển, sương, đoàn tàu

Thức dậy, cõng, đứng

Câu 2: Tìm thêm những từ ngữ chỉ sự vật có trong đoạn thơ trên.

Trả lời:

Những từ ngữ chỉ sự vật khác trong đoạn thơ là: trẻ con, ông trời, dã tràng, mắt, khăn

Câu 3: Hỏi – đáp về sự vật, hoạt động được nói đến trong đoạn thơ

Xem thêm:  Soạn bài Cảnh làng Dạ trang 89

M:

  • Cái gì lắc ông trời thức dậy?
  • Sóng lắc ông trời thức dậy.
  • Dã tràng làm gì?
  • Dã tràng cõng nắng.

Trả lời:

Cái gì hóa trẻ con?
Biển hóa trẻ con.

Cái gì đêm qua nhấp nháy?
Đèn biển đêm qua nhấp nháy.

Sóng làm gì?
Sóng lắc ông trời thức dậy.

Đoàn tàu làm gì?
Đoàn tàu thả một chuỗi còi thân thương.

Luyện viết đoạn

Câu 1: Đọc bức thư dưới đây và trả lời câu hỏi.

Đọc bức thư

a. Bạn Nga viết thư cho ai?

b. Dòng đầu bức thư ghi những gì?

c. Đoạn nào trong thư là lời hỏi thăm?

d. Đoạn nào trong thư là lời Nga kể về mình và gia đình?

e. Nga mong ước điều gì? Nga chúc chú thế nào?

Trả lời:

a. Bạn Nga viết thư cho chú Thành

b. Dòng đầu bức thư ghi địa chỉ và ngày tháng năm viết thư

c. Đoạn lời hỏi thăm trong thư là đoạn:

Đã lâu chú không về thăm nhà. Sắp đến Tết rồi, ông bà nội, bố mẹ cháu và cả cháu đều rất nhớ chú. Dạo này chú có khỏe không ạ? Ở Trường Sa mùa này có mưa bão nhiều không chú?

d. Lời Nga kể về mình và gia đình là:

Chú Thành ơi, cả nhà mình đều khỏe. Bố mẹ cháu vẫn đi làm từ sáng sớm đến chiều tối mới về. Buổi sáng, ông đưa cháu đi học, còn bà thì đi chợ. Ngày nào ông bà cũng nhắc đến chú đấy.

e. Nga mong được ra đảo thăm chú Thành. Nga chúc chú và tất cả các chú bộ đội đảo Trường Sa luôn mạnh khỏe.

Xem thêm:  Soạn bài Ngọn lửa Ô-lim-pích (trang 111)

Câu 2: Trao đổi với bạn: Em muốn viết thư cho ai? Trong thư, em sẽ viết những gì?

Trả lời:

Em muốn viết thư cho bác của em đang sinh sống và làm việc xa nhà.

Trong thư em sẽ hỏi thăm tình hình sức khỏe và công việc của bác, kể cho bác nghe về gia đình và mời bác về quê chơi.

Câu 3: Dựa vào những điều đã trao đổi với bạn, em hãy viết 3 – 4 câu hỏi thăm tình hình của người nhận thư.

Trả lời:

Đã lâu rồi cháu không thấy bác về thăm nhà. Ông bà và mọi người nhắc đến bác nhiều lắm. Bác dạo này có khỏe không ạ? Công việc của bác ở đó vẫn thuận lợi phải không ạ?

Soạn bài phần Vận dụng

Tìm đọc câu chuyện, bài văn, bài thơ,… về một nhân vật được mọi người quý mến, cảm phục.

Trả lời:

Bác Hồ và thiếu nhi Tiệp Khắc

Vào một lần đến thăm nước Tiệp Khắc, Bác được một đoàn thiếu nhi đến thăm. Vì quá phấn khích nên bạn nhỏ nào cũng muốn đứng cạnh Bác dẫn đến tình trạng chen chúc, xô đẩy nhau. Để giữ trật tự và ổn định các cháu thiếu nhi, Bác đã nảy ra một sáng kiến và hỏi các cháu nhỏ

Bác: Các cháu trông Bác gầy hay mập nào

Thiếu nhi: Bác gầy lắm ạ

Bác: Vậy các cháu có muốn bác gầy yếu không

Thiếu nhi: Dạ không ạ

Bác: Vậy các cháu đừng chen lấn nhau, hãy cử một đại biểu đến hôn Bác thôi nhé

Sau lời nói của Bác, tất cả các cháu thiếu nhi đều trật tự, vâng lời và cử ra một bạn đội trưởng thay mặt cả nhóm đến hôn Bác. Bác đáp lại tình cảm của bạn nhỏ và cảm ơn tất cả các cháu thiếu nhi.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận