Tập làm văn lớp 5: Kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ (4 mẫu)

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Tập làm văn lớp 5: Kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ (4 mẫu)

TOP 4 bài Kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ SIÊU HAY, giúp các em học sinh lớp 5 nhanh chóng kể lại câu chuyện theo tranh, kể lại toàn bộ câu chuyện Chiếc đồng hồ thật cô đọng, súc tích.

Qua đó, giúp các em hiểu mỗi công việc đều quan trọng và đáng quý, cần làm việc theo đúng phân công, không nên so bì hoặc chỉ nghĩ tới việc riêng của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo bài Tập đọc Người công dân số Một, Người công dân số Một (Tiếp theo). Vậy mời các em cùng theo dõi để có thêm nhiều ý tưởng mới hoàn thiện tiết Kể chuyện tuần 19 SGK Tiếng Việt 5 tập hai trang 9.

Kể lại từng đoạn câu chuyện Chiếc đồng hồ

Tranh 1: Được tin Trung ương rút bớt một số người đi học lớp tiếp quản Thủ đô, các cán bộ danh dự hội nghị bàn tán sôi nổi. Ai nấy đều háo hức muốn đi.

Tranh 2: Giữa lúc đó, Bác Hồ đến thăm hội nghị. Các đại biểu ùa ra đón Bác.

Tranh 3: Khi nói đến nhiệm vụ của toàn Đảng trong lúc này, Bác bỗng rút trong túi áo ra một chiếc đồng hồ quả quýt. Bác mượn câu chuyện về chiếc đồng hồ để đả thông tư tưởng cán bộ một cách hóm hỉnh.

Tranh 4: Câu chuyện về chiếc đồng hồ của Bác khiến cho ai nấy đều thấm thía.

Xem thêm:  Tập làm văn lớp 5: Tả một cô Y tá đang chăm sóc bệnh nhân

Kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ ngắn gọn

Năm 1954, các cán bộ đang dự hội nghị tổng kết ở Bắc Giang thì có lệnh của Trung ương rút bớt một số người đi học lớp tiếp quản thủ đô. Ai nấy đều háo hức muốn đi, thậm chí tranh nhau đi.

Giữa lúc đó, Bác Hồ đến thăm hội nghị. Bác bước lên diễn đàn, cầm chiếc đồng hồ và đặt ra cho mọi người nhiều câu hỏi. Cuối cùng, Bác kết luận vai trò quan trọng của các bộ phận trong một chiếc đồng hồ. Từ câu chuyện, Bác liên hệ đến công việc chung. Nghe xong câu chuyện, ai nấy cũng thấm thía và hiểu ra điều Bác muốn nói với mọi người.

Qua câu chuyện Chiếc đồng hồ, Bác Hồ muốn khuyên cán bộ: nhiệm vụ cách mạng nào cũng cần thiết, quan trọng. Mỗi người trong xã hội đều gắn bó với nhau, thúc đẩy xã hội phát triển.

Kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ

1. Đoạn 1: Năm 1951, các cán bộ đang dự hội nghị tổng kết thì được tin Trung ương sẽ cử một số cán bộ đi học lớp tiếp quản Thủ Đô. Mọi người bàn tán xôn xao, ai hầy đều háo hức muốn đi.

2. Đoạn 2: Giữa lúc ấy thì Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với hội nghị. Bác bước lên diễn đàn, mồ hôi ướt đầm hai bên vai áo nâu của Bác. Tiếng vỗ tay như sấm hết đợt này đến đợt khác như không muốn dứt. Bác ra hiệu im lặng rồi bắt đầu nói chuyện thời sự.

3. Đoạn 3: Bỗng, Bác rút từ trong túi áo ra một cái đồng hồ quả quýt, rồi hỏi:

– Các chú có trông thấy cái gì đây không?

Xem thêm:  Tập làm văn lớp 5: Em hãy kể một kỉ niệm khó quên về tình bạn

Cả hội trường đồng thanh:

– Dạ thưa Bác, cái đồng hồ ạ.

– Thế trên mặt đồng hồ có cái gì?

– Có những con số ạ.

– Cái kim ngắn, kim dài để làm gì?

– Để chỉ giờ, chỉ phút ạ.

– Cái máy bên trong để làm gì?

– Để điều khiển cái kim chạy ạ.

Bác mỉm cười rồi hỏi tiếp:

– Thế trong cái đồng hồ, bộ phận nào là quan trọng?

Mọi người đang suy nghĩ thì Bác hỏi tiếp:

– Trong cái đồng hồ, bỏ đi một bộ phận có được không?

– Dạ thưa Bác, không được ạ.

Nghe mọi người trả lời, Bác giơ cao chiếc đồng hồ rồi kết luận:

– Các chú ạ! Các bộ phận của một chiếc đồng hồ cũng ví như các cơ quan của một Nhà nước, như các nhiệm vụ cách mạng. Đã là nhiệm vụ của cách mạng thì đều là quan trọng, đều cần phải làm. Trong một chiếc đồng hồ mà anh kim đòi làm anh chữ số, anh máy lại đòi ra ngoài làm cái mặt đồng hồ… cứ tranh nhau chỗ đứng như thế thì còn là cái đồng hồ được không?

4. Đoạn 4: Chỉ trong ít phút ngắn ngủi mà câu chuyện về chiếc đồng hồ của Bác đã làm cho mọi người thấm thía, yên tâm với nhiệm vụ mà cách mạng đã giao cho.

Kể lại toàn bộ câu chuyện Chiếc đồng hồ

Năm 1954, các cán bộ đang dự hội nghị tổng kết ở Bắc Giang thì có lệnh Trung ương rút bớt một số người đi học lớp tiếp quản Thủ đô. Ai nấy đều háo hức muốn đi. Nhất là những người quê Hà Nội. Bao năm xa nhà, nhớ Thủ đô, nay được dịp trở về công tác, anh em bàn tán sôi nổi. Nhiều người đề nghị cấp trên chiếu cố nỗi niềm riêng đó và cho được toại nguyện. Tư tưởng cán bộ hội nghị có nhiều phân tán…

Xem thêm:  Tập làm văn lớp 5: Mở bài gián tiếp tả Hồ Gươm (6 mẫu)

Giữa lúc đó Bác Hồ đến thăm hội nghị. Các đại biểu ùa ra đón Bác. Bác bước lên diễn đàn, mồ hôi ướt đẫm hai bên vai áo nâu. Khi tiếng vỗ tay đã ngớt, Bác hiền từ nhìn khắp hội trường và nói chuyện về tình hình thời sự. Nói đến nhiệm vụ của toàn Đảng trong lúc này. Bác bỗng rút trong túi áo ra một chiếc đồng hồ hình quả quýt hỏi:

– Các cô chú có trông thấy cái gì đây không?

Mọi người đồng thanh:

– Cái đồng hồ ạ.

– Thế trên mặt đồng hồ có những chữ gì?

– Có những con số ạ.

– Cái kim ngắn, kim dài để làm gì?

– Để chỉ giờ, chỉ phút ạ.

– Cái máy bên trong dùng để làm gì?

– Để điều khiển cái kim ạ.

Bác mỉm cười, hỏi tiếp:

– Thế trong cái đồng hồ bộ phận nào là quan trọng?

Mọi người còn đang suy nghĩ thì Bác lại hỏi:

– Trong cái đồng hồ, bỏ đi một bộ phận thì có được không?

– Thưa không được ạ.

Nghe mọi người trả lời, Bác bèn giơ chiếc đồng hồ lên cao và kết luận:

– Các bộ phận của chiếc đồng hồ cũng ví như các cơ quan của một nhà nước, như các nhiệm vụ cách mạng. Đã là nhiệm vụ của cách mạng thì đều là quan trọng, đều cần phải làm. Các cô chú thử nghĩ xem: trong chiếc đồng hồ mà anh kim đòi làm anh chữ số, anh máy lại đòi ra ngoài làm cái mặt đồng hồ…, cứ tranh nhau chỗ đứng như thế thì còn là cái đồng hồ được không?

Chỉ trong ít phút ngắn ngủi, câu chuyện chiếc đồng hồ của Bác Hồ đã khiến cho ai nấy đều thấm thía, tự đánh tan được những thắc mắc riêng tư.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận