Toán 6 Bài 2: Biểu đồ cột kép

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Toán 6 Bài 2: Biểu đồ cột kép

Giải Toán 6 Bài 2: Biểu đồ cột kép sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo phương pháp giải phần Hoạt động, Luyện tập cùng với 6 bài tập SGK Toán 6 tập 2 trang 12, 13 thuộc Chương 4 Một số yếu tố thống kê và xác suất.

Giải Toán 6 trang 12, 13 Cánh diều tập 2 được biên soạn rất chi tiết, hướng dẫn các em phương pháp giải rõ ràng để các em hiểu được bài Biểu đồ cột kép nhanh nhất. Đồng thời qua giải Toán lớp 6 trang 12, 13 học sinh tự rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức toán của bản thân mình để học tốt chương 4. Vậy sau đây là giải Toán lớp 6 trang 12, 13 Cánh diều tập 2, mời các bạn cùng tải tại đây.

Trả lời câu hỏi Khởi động Toán 6 Bài 2 Cánh diều

Câu hỏi (SGK trang 10 Toán 6):

Biểu đỗ cột ở Hình 8 và Hình 9 lần lượt biểu diễn số huy chương của Đoàn Thể thao Việt Nam và Đoàn Thể thao Thái Lan tại SEA Games 30.

toan 6 bai 2 bieu do cot kep

Gợi ý đáp án

Xem thêm:  Toán 6 Luyện tập chung trang 75

Sau khi thu thập, tổ chức, phân loại, biểu diễn dữ liệu bảng hoặc biểu đồ ta cần phân tích và xử lí các dữ liệu đó để tìm ra những thông tin hữu ích và rút ra nhận xét.

Ta có thể nhận biết được tính hợp lí của dữ liệu thống kê theo những tiêu chí đơn giản.
Lời giải chi tiết

Để biểu diễn được đồng thời từng loại huy chương của cả hai đoàn Việt Nam và Thái Lan trên cùng một biểu đồ cột ta sẽ sử dụng biểu đồ cột kép – sẽ được giới thiệu trong bài học này.

Quan sát Biểu đồ cột kép ở Hình 10 ta thấy:

– Đối tượng thống kê là các loại huy chương: Vàng, Bạc, Đồng. Các đối tượng này lân lượt được biểu diễn ở trục nằm ngang.

– Tiêu chí thống kê là số huy chương mỗi loại của mỗi nước.

– Ứng với mỗi đối tượng thống kê có một số liệu thống kê theo tiêu chí, lần lượt được biểu diễn ở trục thẳng đứng.

– Trong biểu diễn thống kê của Đoàn Thể thao Việt Nam, các cột đều được tô màu đỏ và được quy định bằng hình chữ nhật màu đỏ ở phía trên của biểu đồ.

– Trong biểu diễn thống kê của Đoàn Thể thao Thái Lan, các cột đều được tô màu xanh và được quy định bằng hình chữ nhật màu xanh ở phía trên của biểu đồ.

Xem thêm:  Toán 6 Bài 6: Thứ tự thực hiện các phép tính

Trả lời Luyện tập, vận dụng Toán 6 Bài 2 tập 2

Luyện tập (SGK trang 12 Toán 6):

Biểu đồ cột kép ở Hình 13 biểu diễn số học sinh nam và số học sinh nữ của lớp 6C có sở thích chơi một số môn thể thao: bóng đá, bóng rổ, bơi.

Biết rằng mỗi học sinh chỉ nêu một môn thể thao yêu thích nhất.

a) Môn thể thao nào có nhiều học sinh thích chơi nhất?

b) Tính tổng số học sinh của lớp 6C.

Gợi ý đáp án 

a) Quan sát biểu đồ, ta thấy cột bóng đá màu đỏ và cột bóng đá màu xanh là cột cao nhất tương ứng với 12 học sinh nữ và 10 học sinh nam yêu thích. Do đó môn thể thao có nhiều học sinh thích chơi nhất là bóng đá.

b) Vì mỗi học sinh chỉ yêu thích một môn thể thao nên số học sinh của lớp 6C chính là tổng số học sinh nam và nữ yêu thích các môn thể thao và bằng:

12 + 10 + 4 + 5 + 5 + 6 = 42 (học sinh)

Vậy lớp 6C có 42 học sinh.

Giải Toán 6 Cánh diều trang 12, 13 tập 2

Câu 1

Khoá bối dưỡng về Kĩ thuật công nghiệp (KTCN) và khoá bồi dưỡng về Kĩ thuật nông nghiệp (KTNN) được tổ chức trong 10 buổi liên tiếp. Giữa mỗi buổi học, mỗi học viên đều dùng đúng một cốc nước giải khát. Biểu đồ cột kép ở Hình 14 thống kê số học viên dùng nước giải khát trong ba buổi đầu tiên của mỗi khoá bồi dưỡng trong ba buổi đầu tiên của mỗi khoá bồi dưỡng

Xem thêm:  Toán 6 Bài 12: Bội chung, bội chung nhỏ nhất

a) Trong ba buổi đầu tiên, số học viên dùng nước giải khát ở mỗi buổi nhiều nhất là bao nhiêu? Ít nhất là bao nhiêu?

b) So sánh số học viên dùng nước giải khát trong mỗi buổi của hai khoá bồi dưỡng. Em có thể đưa ra một giải thích hợp lí cho điều này được không?

c) Để tránh lãng phí trong những buổi học tiếp theo, em hãy chọn phương án phù hợp nhất đối với việc chuẩn bị nước giải khát cho học viên của cả hai khoá bồi dưỡng:

(1) 40 cốc nước giải khát; (2) 45 cốc nước giải khát;

(3) 60 cốc nước giải khát; (4) 80 cốc nước giải khát.

Hướng dẫn giải 

Đọc biểu đồ.

*Cột cao nhất chỉ buổi có số học viên dùng nước giải khát nhiều nhất

*Để chuẩn bị nước, ta chuẩn bị số cốc tương ứng với tổng số cốc dùng ở từng buổi trước

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận