Chính tả bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo trang 145

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Chính tả bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo trang 145

Chính tả Buôn Chư Lênh đón cô giáo giúp các em học sinh lớp 5 tham khảo, nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Tiếng Việt 5 Tập 1 trang 145, 146. Qua đó, các em sẽ biết cách phân biệt âm đầu tr/ch, thanh hỏi/thanh ngã.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Chính tả Buôn Chư Lênh đón cô giáo cho học sinh của mình. Bên cạnh đó, có thể tham khảo bài Tập đọc Buôn Chư Lênh đón cô giáo, Về ngôi nhà đang xây. Vậy mời thầy cô và các em cùng tải miễn phí về tham khảo:

Hướng dẫn giải Chính tả SGK Tiếng Việt 5 tập 1 trang 145, 146

Câu 1

Nghe-viết: Buôn Chư Lênh đón cô giáo (từ Y Hoa lấy trong gùi ra… đến hết)

Trả lời:

Y Hoa lấy trong gùi ra một trang giấy, trải lên sàn nhà. Mọi người im phăng phắc. Y Hoa nghe rõ cả tiếng đập trong lồng ngực mình. Quỳ hai gối lên sàn, cô viết hai chữ thật to, thật đậm: “Bác Hồ”. Y Hoa viết xong, bỗng bao nhiêu tiếng cùng hò reo:

– Ôi, chữ cô giáo này! Nhìn kìa!

– A, chữ, chữ cô giáo!

Xem thêm:  Luyện từ và câu: Luyện tập thay thế từ ngữ để liên kết câu trang 86

Câu 2

Tìm những tiếng có nghĩa:

a) Chỉ khác nhau ở âm đầu tr hay ch.

M: trao (trao đổi) – chao (chao liệng)

b) Chỉ khác nhau ở thanh hỏi hay thanh ngã.

M: bảo (bảo ban) – bão (cơn bão)

Trả lời:

a) Chỉ khác nhau ở âm đầu tr hay ch:

nấu cháo/tráo đổi, câu chuyện/truyện ngắn, tra hỏi/cha mẹ, con trăn/chăn bông, chăm sóc/ một trăm, châu chấu/vỏ trấu, che chở/cây tre, cá trê/chê trách, vầng trán/chán nản, trung tâm/chung thủy, buổi chiều/triều đình…

b) Chỉ khác nhau ở thanh hỏi hay thanh ngã:

vất vả/vật vã, vỏ cây/học võ, vẻ đẹp/vẽ tranh, sách vở/ vỡ lở, lỡ xe/lở đất, loang lổ/lỗ thủng, học lỏm/vết lõm, giải thích/giãi bày, hủ tục/hũ bạc, kỉ niệm/kĩ lưỡng, mở mang/mỡ màng, cổ áo/cỗ to, rảnh việc/rãnh nước…

Câu 3

Tìm tiếng thích hợp với mỗi ô trống:

a) Những tiếng có âm đầu là tr hay ch.

Nhà phê bình và truyện của vua

Một ông vua tự … là mình có tài nên rất hay viết truyện. … của vua rất nhạt nhẽo nhưng vì sợ vua nên … ai dám … bai. Chỉ có một nhà phê bình dám nói sự thật. Vua tức giận tống ông vào ngục.

Thời gian sau, vua … lại tự do cho nhà phê bình, mời ông đến dự tiệc, thưởng thức sáng tác mới. Khi vua yêu cầu nhà phê bình nêu nhận xét, ông bước nhanh về phía mấy người lính canh và nói:

– Xin hãy đưa tôi … lại nhà giam!

b) Những tiếng có thanh hỏi hay thanh ngã.

Lịch sử bấy giờ ngắn hơn

Thấy điểm … kết môn Lịch … của cháu thấp quá, ông …:

Xem thêm:  Luyện từ và câu: Liên kết các câu trong bài bằng cách lặp từ ngữ trang 71

Ngày ông đi học, ông toàn được … 9, điểm 10 môn Lịch sử. Thế mà bây giờ điểm … kết môn Lịch sử của cháu … được có 5,5. Cháu suy … sao đây?

Cháu đáp:

– Nhưng thời ông đi học thì lịch sử ngắn hơn bây giờ ạ.

Trả lời:

a)

Nhà phê bình và truyện của vua

Một ông vua tự cho là mình có tài nên rất hay viết truyện. Truyện của vua rất nhạt nhẽo nhưng vì sợ vua nên chẳng ai dám chê bai. Chỉ có một nhà phê bình dám nói sự thật. Vua tức giận tống ông vào ngục.

Thời gian sau, vua trả lại tự do cho nhà phê bình, mời ông đến dự tiệc, thưởng thức sáng tác mới. Khi vua yêu cầu nhà phê bình nêu nhận xét, ông bước nhanh về phía mấy người lính canh và nói:

– Xin hãy đưa tôi trở lại nhà giam!

b)

Lịch sử bấy giờ ngắn hơn

Thấy điểm tổng kết môn Lịch sử của cháu thấp quá, ông hỏi:

Ngày ông đi học, ông toàn được điểm 9, điểm 10 môn Lịch sử. Thế mà bây giờ điểm tổng kết môn Lịch sử của cháu chỉ được có 5,5. Cháu suy nghĩ sao đây?

Cháu đáp:

– Nhưng thời ông đi học thì lịch sử ngắn hơn bây giờ ạ.

Bài tập Chính tả bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo

Câu 1: Chọn đáp án viết đúng chính tả?

Tranh Trưng Trúng Trèo
Chanh Chưng Chúng Chèo
Xem thêm:  Luyện từ và câu: Tổng kết vốn từ trang 151

A. Bức tranh/quả chanh, trưng bày/chưng cất, trúng đích/chúng ta, trèo đò/leo chèo.

B. Tranh giành/chanh chua, đặc trưng/chưng cất, công trúng/chúng độc, trèo cây/hát chèo.

C. Tranh thủ/chanh đào, sáng trưng/bánh chưng, trúng cử/dân chúng, leo trèo/chèo đò.

D. Quả chanh/bức tranh, trưng dụng/chưng cất, trúng độc/chúng tôi, trèo thuyền/leo chèo.

Trả lời:

Các từ có chứa các tiếng trong bảng được viết đúng là:

Tranh thủ/chanh đào, sáng trưng/bánh chưng, trúng cử/dân chúng, leo trèo/chèo đò

>> Vậy chọn: C

Câu 2: Con hãy điền các từ còn thiếu để hoàn thành đoạn văn sau:

rạng rỡ

Nô-en

lúi húi

trầm ngâm

“Pi-e ngạc nhiên:

– Ai sai cháu đi mua?

– Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ ☐. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.

– Cháu có bao nhiêu tiền?

Cô bé mở khăn tay ra, đổ lên bàn một nắm xu

– Cháu đã đập con lợn đất đấy!

Pi-e ☐ nhìn cô bé. Rồi ☐ gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi:

– Cháu tên gì?

– Cháu là Gioan.

Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ:

– Đừng đánh rơi nhé!

Cô bé mỉm cười ☐, chạy vụt đi.”

Trả lời:

“Pi-e ngạc nhiên:

– Ai sai cháu đi mua?

– Cháu mua tặng chị cháu nhân lễ Nô-en. Chị đã nuôi cháu từ khi mẹ cháu mất.

– Cháu có bao nhiêu tiền?

Cô bé mở khăn tay ra, đổ lên bàn một nắm xu

– Cháu đã đập con lợn đất đấy!

Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé. Rồi lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền, anh vừa hỏi:

– Cháu tên gì?

– Cháu là Gioan.

Anh đưa Gioan chuỗi ngọc gói trong bao lụa đỏ:

– Đừng đánh rơi nhé!

Cô bé mỉm cười rạng rỡ, chạy vụt đi.”

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận