KHTN Lớp 7 Bài 36: Thực hành chứng minh sinh trưởng và phát triển ở thực vật, động vật

Photo of author

By THPT An Giang

Bài viết này được đăng bởi THPT An Giang – nguồn gốc uy tín giúp các bạn học sinh lớp 7 tham khảo và tìm hiểu về cách chứng minh sự sinh trưởng và phát triển của thực vật và động vật. Ngoài ra, cũng giúp các thầy cô trong việc soạn giáo án cho các em. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Báo cáo: Chứng minh thế nào vận chuyển nước và lá thoát hơi nước

Nội dung thực hiện: Chứng minh sự sinh trưởng và phát triển ở thực vật và động vật.

Họ và tên: ………………………………………………………………………………

Học sinh lớp:…………………….Trường:………………………………………………..

1. Câu hỏi nghiên cứu:

  • Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.
  • Xem video về sự sinh trưởng và phát triển ở một số thực vật, động vật.

2. Giả thuyết nghiên cứu (hoặc dự đoán):

  • Theo dõi chiều dài thân, số lá của cây sau 3 ngày, 6 ngày, 9 ngày.
  • Nhận biết dấu hiệu sinh trưởng và phát triển ở một số thực vật, động vật.

3. Kế hoạch thực hiện:

  • Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng:

    • Nhóm: ………………………………………………
    • Thí nghiệm: Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng.

    Trước buổi thực hành:

    • Chuẩn bị dụng cụ, mẫu vật thí nghiệm:

      • Dụng cụ: chậu chứa đất ẩm, bình tưới nước.
      • Mẫu vật: hạt đỗ, lạc, ngô,…đang nảy mầm.
    • Phân công nhiệm vụ:

      • HS A: Chuẩn bị chậu đất thí nghiệm.
      • HS B: Chuẩn bị hạt đỗ, lạc, ngô,…đang nảy mầm.
      • HS C: Tưới nước cho cây hằng ngày.
      • HS D: Dùng thước đo chiều dài thân cây, đếm số lá sau 3 ngày, 6 ngày, 9 ngày.
      • HS E: Ghi kết quả vào phiếu định hướng quan sát 1.
    • Cách tiến hành thí nghiệm:

      • Bước 1: Trồng vài hạt đỗ, lạc, ngô,…đang nảy mầm vào chậu chứa đất ẩm.
      • Bước 2: Để nơi có đủ ánh sáng và tưới nước hằng ngày.
      • Bước 3: Theo dõi và dùng thước đo chiều dài thân cây, đếm số lá sau 3 ngày, 6 ngày, 9 ngày.
      • Bước 4: Nhận xét kết quả và rút ra kết luận.
    • Theo dõi, kiểm tra mẫu thí nghiệm.

    Trong buổi thực hành:

    • Viết báo cáo thí nghiệm.
  • Xem video về sự sinh trưởng và phát triển ở một số thực vật, động vật:

    • Nhóm: ………………………………………………
    • Thí nghiệm: Xem video về sự sinh trưởng và phát triển ở một số thực vật, động vật.

    Trước buổi thực hành:

    • Chuẩn bị dụng cụ, mẫu vật thí nghiệm:

      • Video về sự sinh trưởng và phát triển ở một số thực vật, động vật.
    • Phân công nhiệm vụ:

      • HS A: Ghi lại dấu hiệu sinh trưởng của một số thực vật.
      • HS B: Ghi lại dấu hiệu phát triển của một số thực vật.
      • HS C: Ghi lại dấu hiệu sinh trưởng của một số động vật.
      • HS D: Ghi lại dấu hiệu phát triển của một số động vật.
    • Cách tiến hành thí nghiệm:

      • Bước 1: Xem video, ghi chép các thông tin quan sát được vào phiếu định hướng quan sát.
      • Bước 2: Hoàn thành phiếu báo cáo.

    Trong buổi thực hành:

    • Viết báo cáo thí nghiệm.
Xem thêm:  KHTN Lớp 7 Bài 37: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn

4. Kết quả thực hiện:

  • Học sinh các nhóm ghi nhận kết quả thí nghiệm theo mẫu phiếu định hướng quan sát 1, 2, 3.

    Phiếu định hướng quan sát 1

    THEO DÕI SỰ THAY ĐỔI HÌNH THÁI CỦA CÂY

    Số ngày Chiều cao cây 1 Chiều cao cây 2 Chiều cao cây 3 Chiều cao trung bình Số lá cây 1 Số lá cây 2 Số lá cây 3 Số lá trung bình
    3 ngày
    6 ngày
    9 ngày

    Phiếu định hướng quan sát 2

    QUAN SÁT SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MỘT SỐ THỰC VẬT

    Tên loài thực vật Dấu hiệu quan sát được Sinh trưởng Phát triển

    Phiếu định hướng quan sát 3

    QUAN SÁT SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MỘT SỐ ĐỘNG VẬT

    Tên loài động vật Dấu hiệu quan sát được Sinh trưởng Phát triển

5. Kết luận:

  • Sau 3 ngày, 6 ngày, 9 ngày, cây có sự khác nhau về chiều cao, số lá.
  • Các thực vật và động vật có sự sinh trưởng và phát triển khác nhau thông qua các dấu hiệu cụ thể.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập THPT An Giang.