Tiếng Việt lớp 5 trang 159, 160 Ôn tập về dấu câu Dấu gạch ngang

Photo of author

By THPT An Giang

Chào mừng bạn đến với blog chia sẻ Trường THPT An Giang trong bài viết về ” Luyện từ và câu lớp 5 trang 159 tập 2 “. Chúng tôi sẽ cung cấp và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức dành cho bạn.

Tiếng Việt lớp 5 trang 159, 160 Ôn tập về dấu câu Dấu gạch ngang

Lời giải bài tập Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu Dấu gạch ngang trang 159, 160 Tiếng Việt lớp 5 hay, chi tiết sẽ giúp học sinh trả lời các câu hỏi sgk Tiếng Việt lớp 5.

Câu 1 (trang 159 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Dựa vào kiến thức đâ học ở lớp 4 và các ví dụ dưới dây, hãy lập bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang.

Trả lời:

Tác dụng của dấu gạch ngang Ví dụ Dùng để đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói; phần chú thích trong câu

a. Chú Hề vội tiếp lời:

– Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc lên. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thay thế chỗ của đêm.

– Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy. Giọng công chúa nhỏ dần, nhở dần. Nàng đã ngủ. Chú Hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng.

Dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu b) Đứng ở đây nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên trái là đỉnh Ba Vì vòi vọi, nơi Mị Nương Ngọc Hoa – con gái Hùng Vương thứ 18 – theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. Dùng để đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê

c) Thiếu nhi tham gia các công tác xã hôi:

– Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào.

Xem thêm:  Phân tích hình tượng những chiếc xe không kính hay chọn lọc

– Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp và xóm làng.

– Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn.

Câu 2 (trang 160 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của nó trong từng trường hợp.

Trả lời:

a. – Chào bác – Em bé nói với tôi.

– Cháu đi đâu vậy? – Tôi hỏi em.

* Tác dụng của dấu gạch ngang trong trường hợp này là:

+ Dấu gạch ngang đặt đầu dòng dùng để đánh dấu chỗ bắt dầu lời nói của nhân vật trong cuộc đối thoại.

+ Dấu gạch ngang trong dòng lời đối thoại dùng đánh dấu phần chú thích trong câu.

b. – Thưa bác, cháu đi học.

– Sáng nay rét lắm. Thế mà cháu vẫn đi à?

– Thưa bác, vâng. Rét lắm, mà nhà cháu… rét cóng cả người.

– Nhà cháu khong có than ủ ư?

– Thưa bác, than đắt lắm.

– Cháu thích đi học lắm phải không? Cháu yêu trường chứ?

– Thưa bác, vâng… Cháu yêu thầy giáo lắm… Thầy có cả một cái bếp lò.

→ Các dấu gạch ngang trên đây dùng để đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong một đoạn liệt kê.

Tham khảo giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 5:

  • Giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 5 Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu Tuần 34 (trang 101-102)

Xem thêm các bài Soạn, Giải bài tập Tiếng Việt lớp 5 Tuần 34 khác:

  • Tập đọc: Lớp học trên đường (trang 154 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào …

  • Chính tả (Nhớ – viết): Sang năm con lên bảy (trang 154 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Nhớ – viết: Sang năm con lên bảy …

  • Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Quyền và bổn phận (trang 155 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Dựa theo nghĩa của tiếng quyền …

  • Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia (trang 156 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Chọn một trong hai đề bài sau …

  • Tập đọc: Nếu trái đất thiếu trẻ con (trang 157 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Nhân vật tôi và nhân vật Anh trong bài thơ là ai? …

  • Tập làm văn: Trả bài văn tả cảnh (trang 158 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Tự đánh giá bài làm của em …

  • Tập làm văn: Trả bài văn tả người (trang 161 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 2): Công việc cần làm trong giờ trả bài …

Xem thêm:  TOP 17 Bài Dàn ý thuyết minh về cây bút bi Chọn lọc

Trắc nghiệm Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu (dấu hai chấm, dấu ngoặc kép, dấu gạch ngang) (có đáp án)

Câu 1: Dấu hai chấm trong câu sau được dùng để báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước?

Một chú công an vỗ vai em:

– Cháu quả là chàng gác rừng dũng cảm!

Nhận định trên đúng hay sai?

A.Đúng

B.Sai

Câu 2: Dấu hai chấm trong câu sau được dùng để báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.

“Cảnh vật xung quanh tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.”

Nhận định trên đúng hay sai?

A.Đúng

B.Sai

Câu 3: Trong các trường hợp sau, con hãy cho biết trường hợp nào dấu hai chấm được đặt đúng vị trí thích hợp:

A.Con mèo: Khôn thật đấy nó biết bọn chuột vẫn đến đó kiếm ăn.

B.Con mèo khôn thật đấy nó biết bọn chuột vẫn đến đó kiếm ăn:

C.Con mèo khôn thật đấy nó biết bọn chuột: Vẫn đến đó kiếm ăn.

D.Con mèo khôn thật đấy: Nó biết bọn chuột vẫn đến đó kiếm ăn.

Câu 4: Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng đánh dấu ý nghĩa của nhân vật.

Em nghĩ: “Phải nói ngay điều này để thầy biết.”

Nhận định trên đúng hay sai?

A.Đúng

B.Sai

Câu 5: Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

Xem thêm:  Hoá học 9 Bài 3: Tính chất hóa học của axit Giải Hoá học lớp 9 trang 14

Ngồi đối diện với thầy và hơi nghiêng đầu mỉm cười, cô bé nói một cách chậm rãi, dịu dàng, ra vẻ người lớn: “Thưa thầy, sau này lớn lên, em muốn làm nghề dạy học. Em sẽ dạy học ở trường này”.

Nhận định trên đúng hay sai?

A.Đúng

B.Sai

Câu 6: Tìm bộ phận cần điền dấu ngoặc kép trong các câu sau:

a. Con bé mới 7 tuổi mà ăn nói đâu ra đấy, không khác bà cụ non b. Bạn ấy nói với mọi người: Mình nhất định sẽ giành chiến thắng trong cuộc thi lần này.

Xem thêm các bài Để học tốt môn Tiếng Việt 5 hay khác:

  • Soạn Tiếng Việt lớp 5 VNEN
  • Giải Vở bài tập Tiếng Việt lớp 5
  • Giải Cùng em học Tiếng Việt lớp 5
  • Top 20 Đề thi Tiếng Việt lớp 5 có đáp án

Các chủ đề khác nhiều người xem

  • Giải Toán lớp 5
  • Văn mẫu lớp 5

Ngân hàng trắc nghiệm lớp 3-4-5 tại khoahoc.vietjack.com

  • Hơn 20.000 câu trắc nghiệm Toán,Văn, Anh lớp 3-4-5 có đáp án