Văn mẫu lớp 10: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen trì hoãn công việc

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Văn mẫu lớp 10: Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen trì hoãn công việc

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen trì hoãn công việc là chủ đề rất hay mà các em được học trong chương trình Ngữ văn 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều và Chân trời sáng tạo.

Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen trì hoãn công việc gồm dàn ý kèm theo bài văn mẫu hay nhất. Hi vọng qua bài văn mẫu này các bạn học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, trau dồi kiến thức rèn kỹ năng nghệ thuật thuyết phục người khác trong văn nghị luận để đạt được kết quả cao trong bài kiểm tra sắp tới. Bên cạnh đó các bạn xem thêm bài văn thuyết phục người khác từ bỏ quan niệm kì thị người khác giới.

Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen trì hoãn công việc

Dàn ý thuyết phục từ bỏ thói quen trì hoãn công việc

a. Mở bài: Nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề.

b. Thân bài:

– Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận.

– Giải thích định nghĩa về trì hoãn, thói quen trì hoãn.

– Biểu hiện của người có thói quen trì hoãn.

Xem thêm:  Bạn hiểu thế nào về hai dòng thơ đầu Chiếc lá đầu tiên?

– Ảnh hưởng (hay tác hại) của việc trì hoãn đến bản thân, người khác.

c. Kết bài: Khẳng định lại vấn đề.

Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen trì hoãn công việc

Cuộc sống là một chuỗi những hành trình, để thực hiện những mục tiêu, dự định con người cần lên kế hoạch và thực hiện tốt những công việc. Thời gian để hiện thực hóa mục tiêu của mỗi người lại không giống nhau, có người thực hiện một cách nhanh chóng trong một khoảng thời gian xác định, cũng có người phải mất khoảng thời gian rất dài mới có thể thực hiện được. Có sự khác nhau này không chỉ do định hướng, cách thức thực hiện của con người mà còn bị chi phối bởi thói quen trì hoãn công việc.

“Công việc” là những mục tiêu, dự định trước mắt mà chúng ta cần thực hiện. “Trì hoãn” là kéo dài, làm gián đoạn tiến độ công việc. Thói quen trì hoãn công việc đang là một trong những thói quen chưa tốt của con người trong việc thực hiện những mục tiêu công việc.

Cuộc sống có rất nhiều biến động, trong đó có nhiều điều bất thường có thể xảy ra ngoài ý muốn của con người. Những thay đổi đó có thể làm gián đoạn buộc con người phải trì hoãn công việc đang thực hiện để giải quyết những vấn đề trước mắt. Chẳng hạn, công việc hàng ngày của người học sinh là học tập, nhưng vì những lí do bất ngờ: thời tiết, sức khỏe, phương tiện đi lại, người học có thể phải trì hoãn công việc học để giải quyết những vấn đề phát sinh trước mắt ấy.

Xem thêm:  Văn mẫu lớp 10: Phân tích bài Người ở bến sông Châu

Tuy nhiên, đó chỉ là việc trì hoãn tạm thời, còn thói quen trì hoãn công việc lại là thói quen được lặp đi lặp lại nhiều lần ở con người. Thói quen trì hoãn có thể mang đến nhiều hậu quả tiêu cực đối với cuộc sống, trước hết nó hình thành tâm lí ỷ lại, lười biếng, đứng trước một công việc cần phải giải quyết nhưng mãi ngần ngừ không chịu thực hiện và trì hoãn cho đến ngày hôm sau, ngày sau nữa hoặc một khoảng thời gian không xác định nào đó.

Trì hoãn công việc ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ và kết quả của công việc, trì hoãn khiến ta không hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn, thậm chí thói quen trì hoãn khiến cho con người bỏ lỡ những cơ hội, những điều kiện tốt để phát triển và khẳng định giá trị của bản thân.

Thói quen trì hoãn công việc còn làm nảy sinh tính bê trễ, thiếu kỉ luật, trách nhiệm với bản thân cũng như với công việc được giao. Nếu duy trì thói quen xấu này, con người không chỉ khó khăn trong việc thực hiện những mục tiêu, bỏ lỡ cơ hội để phát triển, thăng tiến mà còn đánh mất đi uy tín, làm giảm đi giá trị của bản thân trong mắt đối tác cũng như mọi người xung quanh.

Trì hoãn làm cho con người trở nên lười biếng, không phát huy được sự cố gắng, nỗ lực, kĩ năng giải quyết, xử lí mọi việc cũng bị giảm sút đáng kể.

Xem thêm:  "Bài văn lớp 10: Quan điểm cá nhân về chấp nhận lỗi và trách nhiệm đổ lỗi sang người khác"

Trì hoãn công việc là thói quen không tốt cần được nhận thức và thay đổi nếu như muốn phát triển và hoàn thiện bản thân, đừng tạo điều kiện cho sự lười biếng và những suy nghĩ thiếu quyết đoán phát triển, đừng để thói quen trì hoãn trở thành vật cản đường trong hành trình đến với thành công các bạn nhé!

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận