Bài 25 Sinh học lớp 10: Sự phát triển và sinh sản của vi sinh vật

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Sinh học 10 Bài 25: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật

Giải bài tập Sinh 10 Bài 25: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 10 hiểu được kiến thức về ý nghĩa của kháng sinh và tác hại của việc lạm dụng kháng sinh. Đồng thời biết cách trả lời được các bài tập Sinh 10 trang 119 đến 123.

Giải Sinh 10 Bài 25 Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho giáo viên và các em học sinh tham khảo, đối chiếu với lời giải hay, chính xác nhằm nâng cao kết quả học tập của các em. Nội dung chi tiết bài Soạn Sinh 10 Bài 25, mời các bạn tải tại đây.

Lý thuyết Sinh 10 Bài 25 CTST

I. Khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật

– Vi sinh vật có kích thước rất nhỏ nên khó nhận ra sự gia tăng về kích thước và khối lượng, bởi vậy, sự sinh trưởng ở vi sinh vật cần được xem xét trên phạm vi quần thể.

Xem thêm:  "Bài 26 Sinh học lớp 10: Công nghệ vi sinh vật"

– Khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật: Sinh trưởng ở vi sinh vật là sự gia tăng số lượng cá thể của quần thể vi sinh vật.

II. Sinh trưởng của quần thể vi khuẩn

– Sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn phụ thuộc vào quá trình nuôi cấy.

– Có 2 hình thức nuôi cấy: nuôi cấy không liên tục và nuôi cấy liên tục.

+ Nuôi cấy không liên tục là quá trình nuôi cấy không được bổ sung chất dinh dưỡng và không lấy đi các sản phẩm của quá trình nuôi cấy.

+ Nuôi cấy liên tục là quá trình nuôi cấy thường xuyên bổ sung chất dinh dưỡng, đồng thời lấy đi một lượng dịch nuôi cấy tương đương.

Giải bài tập Sinh học 10 Bài 25 trang 123

Bài 1

Nêu một số ứng dụng của phương pháp nuôi cấy không liên tục và liên tục trong đời sống hằng ngày.

Lời giải

Một số ứng dụng của phương pháp nuôi cấy không liên tục và liên tục trong đời sống hằng ngày:

– Nuôi cấy liên tục: nuôi con giấm; sản xuất sinh khối để thu nhận protein đơn bào; sản xuất các hợp chất có hoạt tính sinh học như kháng sinh, các chế phẩm sinh học, hormone,…

– Nuôi cấy không liên tục: muối dưa cải, làm chao, làm sữa chua, lên men rượu,…

Bài 2

Khảo sát thực trạng sử dụng các phương pháp diệt khuẩn tại địa phương.

Lời giải

Xem thêm:  "Bài 24 Sinh học lớp 10: Tổng quan về virus"

Để khảo sát thực trạng sử dụng các phương pháp diệt khuẩn tại địa phương, cần xác định các yếu tố sau:

– Thời gian khảo sát.

– Địa điểm khảo sát.

– Đối tượng khảo sát.

– Nội dung khảo sát.

– Phương pháp khảo sát.

– Xử lí kết quả khảo sát:

Bài 3

Bạn A bị nhiễm trùng vết thương ở tay, mẹ bạn đã lấy thuốc kháng sinh đang còn của anh trai cho A uống. Bạn A nhất quyết không uống và yêu cầu đi khám bác sĩ để lấy thuốc, Theo em, bạn A làm đúng hay sai?

Lời giải

Bạn A làm đúng. Vì nguyên nhân gây cảm cúm cho bạn A có thể khác anh trai nên cần đi khám bác sĩ để mua thuốc đúng bệnh, uống đúng liều, tránh gây hiện tượng nhờn thuốc và gặp phải những phản ứng phụ nguy hiểm.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập