Bài 5 Toán lớp 6: Tìm trung điểm đoạn thẳng.

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Toán 6 Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng

Giải Toán 6 Bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo phương pháp giải phần Hoạt động khám phá, Thực hành, cùng đáp án 5 bài tập SGK Toán 6 tập 2 trang 83, 84.

Với lời giải Toán 6 trang 83, 84 chi tiết từng phần, từng bài tập, các em dễ dàng ôn tập, củng cố kiến thức, luyện giải Chương 8: Hình học phẳng – Các hình hình học cơ bản – Toán 6 tập 2 Chân trời sáng tạo thuật nhuần nhuyễn. Mời các em cùng tải miễn phí bài viết dưới đây nhé:

Giải Toán 6 bài 5: Trung điểm của đoạn thẳng

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo Hoạt động

Vẽ đoạn thẳng AB = 6 cm, vẽ điểm M thuộc AB sao cho AM = MB (Hình 1a).

Trên đoạn thẳng PQ cho điểm N (Hình 1b).

Trung điểm đoạn thẳng

  • Đo độ dài các đoạn thẳng NP và NQ.
  • Hãy so sánh độ dài đoạn thẳng NP với NQ.

Em có nhận xét gì về vị trí của điểm M so với các điểm A và B; điểm N so với các điểm P và Q.

Lời giải:

– Đo độ dài các đoạn thẳng NP và NQ.

• Đo độ dài các đoạn thẳng NP:

  • Đặt thước sao cho mép thước dọc theo đoạn thẳng NP, điểm P trùng với vạch số 0.
  • Ta thấy điểm N trùng với vạch số 2.
Xem thêm:  Toán 6 Bài 6: Thứ tự thực hiện các phép tính

Do đó độ dài NP = 2 cm.

• Đo độ dài các đoạn thẳng NQ:

  • Đặt thước sao cho mép thước dọc theo đoạn thẳng NQ, điểm N trùng với vạch số 0.
  • Ta thấy điểm Q trùng với vạch số 4.

Do đó độ dài NQ = 4 cm.

Vậy độ dài đoạn thẳng NP = 2 cm, NQ = 4 cm.

– So sánh độ dài đoạn thẳng NP với NQ.

Vì 2 cm < 4 cm nên NP < NQ.

Vậy độ dài đoạn thẳng NP bé hơn NQ.

Trong Hình 1a) có điểm M thuộc AB và AM = MB.

Ta thấy điểm M nằm chính giữa A và B.

Trong Hình 1b) có điểm N thuộc PQ và NP ≠ NQ.

Ta thấy điểm N không nằm chính giữa hai điểm P và Q.

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Thực hành

Thực hành 1

Cho đoạn thẳng MN = 10 cm. I là một điểm thoả mãn NI = 5 cm . Điểm I có là trung điểm của đoạn thẳng MN không? Vẽ hình minh hoạ.

Gợi ý đáp án:

Ta xét các vị trí của điểm I như sau:

* Khả năng 1: Điểm I nằm bên ngoài đường thẳng chứa hai điểm M và N.

Khi đó điểm I không nằm giữa hai điểm M và N.

Do đó điểm I không phải là trung điểm của MN.

Hình minh họa:

Trung điểm

* Khả năng 2: Điểm I nằm nằm trên đường thẳng chứa hai điểm M và N.

– Trường hợp 1: Điểm I thuộc đoạn thẳng MN.

Khi đó, điểm I nằm giữa hai điểm M và N nên IM + IN = MN

IM = MN − IN = 10 − 5 = 5 (cm).

Xem thêm:  Đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 6 sách Cánh diều

Điểm I là trung điểm của đoạn thẳng MN vì:

+ Điểm I nằm giữa hai điểm M và N;

+ IM = IN = 5 cm.

Hình minh họa:

Trung điểm

– Trường hợp 2: Điểm I không thuộc đoạn thẳng MN.

Khi đó điểm I không nằm giữa hai điểm M và N.

Do đó I không phải là trung điểm của MN.

Hình minh họa:

Trung điểm

Thực hành 2

Hãy nêu các cách để xác định trung điểm của cạnh dài của bảng viết trên lớp.

Lời giải:

Để xác định trung điểm của cạnh dài của bảng viết trên lớp, ta làm như sau:

  • Đo độ dài cạnh dài của cái bảng.
  • Tính một nửa cạnh dài của cái bảng: bằng cách lấy độ dài vừa đo được chia cho 2.
  • Xác định điểm nằm trên cạnh dài sao cho điểm đó cách một đầu của bảng bằng độ dài của nửa cạnh dài.

Điểm vừa xác định được chính là trung điểm của cạnh dài của cái bảng.

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 84 tập 2

Bài 1

Chọn trong ba phương án dưới đây để được một phát biểu đúng.

Điểm M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi:

(A) MA = MB

(B) M nằm giữa A,B và MA = MB

(C) M nằm giữa A và B

Bài 2

Đo độ dài các đoạn thẳng AD, CD, AC, BC trong hình bên.

a) Điểm C có là trung điểm của đoạn thẳng AB không? Vì sao?

b) Điểm D có là trung điểm của đoạn thẳng AC không? Vì sao?

Bài 2

Gợi ý đáp án:

a) Điểm C là trung điểm của đoạn thẳng AB, vì : C nằm giữa hai điểm A, B và AC = CB

Xem thêm:  Toán 6 Bài 12: Ước chung. Ước chung lớn nhất

b) Điểm D không là trung điểm của đoạn thẳng AC, mặc dù AD = DC nhưng A, D, C không cùng nằm trên một đường thẳng

Bài 3

Một người muốn cắt thanh gỗ như hình dưới đây thành hai phần bằng nhau, mỗi phần dài 9cm. Em hãy cùng các bạn trao đổi với nhau cách cắt thanh gỗ.

Bài 3

Gợi ý đáp án:

Cách cắt thanh gỗ: Dùng thước đo từ điểm 0 cm đặt ở đầu thanh gỗ đến điểm 9cm. Đánh dấu điểm đó và dùng dụng cụ cắt tại điểm vừa đánh dấu

Bài 4

Cho hình vẽ bên:

a) Nêu cách vẽ trung điểm A của đoạn thẳng BC.

b) Nêu cách vẽ điểm M sao cho B là trung điểm của đoạn thẳng AM. Em có nhận xét gì về độ dài các đoạn thẳng AB, BM và AC

Bài 4

Gợi ý đáp án:

a) Cách vẽ trung điểm A:

  • Đo độ dài đoạn BC.
  • Đặt mép thước trùng với đoạn BC sao cho vạch 0 trùng với điểm B, khi đó điểm C trùng với vị trí bằng nửa độ dài BC. Đánh dấu điểm đó là A. Khi đó A là trung điểm của BC.

b) – Kéo dài đường thẳng BC về phía B

– Đo độ dài AB, Đặt thước trùng với đoạn AB sao cho vạch 0 trùng với điểm B, khi đó điểm M nằm ở cùng phía với điểm B và BM có độ dài bằng với AB.

Nhận xét: AB = BM = AC

Bài 5

Trong hình chữ nhật ABCD ở hình bên, hãy dự đoán O là trung điểm của những đoạn thẳng nào? Em hãy nêu cách kiểm tra dự đoán đó.

Bài 4

Gợi ý đáp án:

Dự đoán: O có thể là trung điểm của các cạnh: AC, DB. MN, KL

Để kiểm tra dự đoán, ta có thể dùng thước để đo

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập