Giáo án kỹ năng sống: Yêu mến, quan tâm đến mọi người xung quanh

Photo of author

By THPT An Giang

Chào mừng bạn đến với blog chia sẻ Trường THPT An Giang trong bài viết về ” Giáo án kỹ năng sống “. Chúng tôi sẽ cung cấp và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức dành cho bạn.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN THANH XUÂN

TRƯỜNG MẦM NON TRÀNG AN

GIÁO ÁN

DẠY TRẺ KĨ NĂNG SỐNG

ĐỀ TÀI:

YÊU MẾN , QUAN TÂM ĐẾN MỌI NGƯỜI XUNG QUANH

GIÁO VIÊN: PHAN NGỌC HÀ

LỚP: Mẫu giáo nhỡ số 4

Năm học: 2013 – 2014

GIÁO ÁN DẠY KỸ NĂNG SỐNG

Đề tài: Yêu mến, quan tâm đến mọi người xung quanh

Lứa tuổi: Mẫu giáo nhỡ 4-5t

Số lượng: 20 trẻ

Thời gian: 20-25’

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Kiến thức:

– Trẻ biết yêu mến, quan tâm đến những người xung quanh: người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bằng chính tình cảm của mình, hành động của mình

2. Kỹ năng:

– Phát triển cho trẻ kỹ năng sống đẹp.

– Phát triển khả năng tập chung chú ý, khả năng ghi nhớ có chủ định

– Phân biệt được những hành động nên và không nên

– Rèn ngôn ngữ mạch lạc.

3. Thái độ:

– Biết thể hiện sự yêu mến, quan tâm đến mọi người xung quanh bằng các hành động: tặng quà cho các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, nhờ bố mẹ mua đồ giúp, quyên góp quần áo cũ, đồ chơi, ngăn những hành động không tốt…

– Thể hiện được tình cảm của mình với mọi người xung quanh

II. Chuẩn bị:

– Truyện: Cô bé bán diêm

– Clip buổi đến thăm làng trẻ em Hòa Bình – Thanh Xuân.

– Powerpoint hình ảnh những hoàn cảnh khó khăn, trẻ em lang thang và những hành động đẹp khi gặp những hoàn cảnh khó khăn

Xem thêm:  109+ Tranh tô màu nàng tiên cá đẹp nhất dễ tải dễ in Update 2023

– Kịch tình huống để trẻ tham gia giải quyết

– Nhạc không lời

– Các hộp quà

– Đèn chiếu.

– Đồ dùng, đồ chơi mà cô đã phát động trẻ mang đi ủng hộ.

III. Cách tiến hành.

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Cho trẻ xem phim ngắn “ cô bé bán diêm”( trích dẫn lời kể)

– Cô cho trẻ xem đoạn phim “ cô bé bán diêm”

+ Các con có muốn xem phim không?

+ Hôm nay cô sẽ cho các con xem bộ phim đã để lại trong cô nhiều xúc động đó là bộ phim “ cô bé bán diêm”, các con cùng quan sát hoàn cảnh của cô bé nhé

– Cô vừa cho trẻ xem vừa kể trích dẫn theo phim

+ Đêm đông lạnh giá.

+ Không ai để ý đến cô cả

+ Cô bật từng que diêm lên và ước

+ ước được ở trong ngôi nhà ấm áp

+ Ước được ăn ngon

+ Ước được bà yêu thương

+ Cô ngồi rét run, lạnh cóng

– Đàm thoại với trẻ về nội dung phim.

+ Xem xong đoạn phim con cảm thấy như thế nào?

+ Cô bé bán diêm có đáng thương không? Vì sao?

+ Nếu là con, con sẽ làm gì để giúp đỡ cô bé

2. Hoạt động 2: Xem ảnh và trò chuyện về những hoàn cảnh khó khăn

– Cô cho trẻ kể về những hoàn cảnh khó khăn mà trẻ biết đã gặp, đã nhìn thấy

+ Bộ phim “ cô bé bán diêm” chỉ là trong số rất nhỏ những hoàn cảnh khó khăn, những người nghèo mà chúng ta gặp trong cuộc sống. Con hãy kể về những hoàn cảnh khó khăn mà con biết, con đã thấy, đã gặp trong cuộc sống nào?

Xem thêm:  Kể lại câu chuyện đáng nhớ của bản thân (15 mẫu) - Văn 9

– Cô vừa khái quát vừa chiếu những hoàn cảnh khó khăn cho trẻ xem

+ Hoàn cảnh khó khăn trong xã hội là những người ăn xin, người nghèo, người không có gia đình, là người khuyết tật

– Cô cho trẻ kể về những hành động, việc làm để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ người nghèo

+ Khi gặp những hoàn cảnh khó khăn như vậy các con đã làm gì để giúp đỡ họ?

– Cô cho trẻ về 3 nhóm và cho trẻ chọn các hình ảnh có hành động đẹp giúp đỡ, quan tâm đến mọi người

+ Bây giờ cô mời các con về 3 nhóm, và hãy chọn cho cô những bức ảnh mà nhóm các con cho đấy là những việc làm tốt yêu mến, quan tâm đến mọi người nhé

– Cô hỏi từng nhóm đã chọn ảnh có hành động gì và chiếu ảnh lên cho cả lớp xem

+ Nhóm số 1: các con đã chọn được hình ảnh nói về hành động gì?

+ Nhóm số 2: vì sao con không chọn bức ảnh này ( ảnh chưa phải hành động giúp đỡ mọi người)

+ Nhóm số 3: bức ảnh của nhóm con có nội dung gì?

– Mở rộng: Cô vừa chiếu hình ảnh vừa nói

+ Để quan tâm đến những người nghèo các con còn có thể: chơi với các bạn, nhờ bố mẹ mua đồ giúp cho các bạn, quyên góp quần áo cũ đồ chơi, gửi lời chúc đến cho các bạn, ngăn chặn những hành động không tốt, kêu ọi người than cùng tham gia giúp đỡ

3. Hoạt động 3: giải quyết tình huống

– 2 cô giáo sẽ tạo tình huống cho trẻ giải quyết

Xem thêm:  TOP cách mở, đọc file PDF tốt nhất trên máy tính

+ Sau đây cô Hà và cô Phương sẽ kể về hoàn cảnh của một bà già, và các con sẽ làm như thế nào nhé

Trong một túp lều ở cuối làng, có một bà già sống một mình không ai bên cạnh. Một hôm bà đói quá, chẳng có gì ăn, chân tay run rẩy.

+ Nếu là các con, con sẽ làm gì để giúp đỡ bà cụ?

Lớp chúng mình cũng có rất nhiều đồ ăn, các con hãy mang mời bà cụ nào.

Trời mùa đông giá rét, bà cụ không có áo ấm để mặc, không có tất để đi, ngồi rét run một góc nhà

+ Các con sẽ giúp bà cụ bằng cách nào?

Tuần này các con đang quyên góp có rât nhiều quần áo, các con hãy mang tất, quần áo để tặng bà nào

4. Hoạt động 4: Quyên góp ủng hộ các bạn nhỏ làng Hòa Bình

– Cho trẻ xem phim về các bạn làng trẻ Hòa Bình

+ Xung quanh chúng ta có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, những bạn nhỏ nghèo. Chỉ ngay đây thôi đó là làng trẻ Hòa Bình Thanh Xuân là nơi sinh sống của các bạn nhỏ bị khuyết tật mà hôm T7 vừa rồi cô và gia đình bạn Sửu đã đến thăm và ghi lại những hình ảnh này

– Cho trẻ gói quà cùng với cô( trên nền nhạc bài hát” quà tặng cuộc sống”

+ Trong tuần vừa qua cô đã phát động phong trào Tết ấm áp. Lớp chúng mình đã quyên góp được rất nhiều đồ chơi và quần áo, bây giờ cô và các con cùng đóng gói để gửi tặng các bạn trẻ làng Hòa Bình nhé

5. Hoạt động 5: Nhận xét, kết thúc