Hóa học 12 Bài 24: Thực hành: Tính chất, điều chế kim loại, sự ăn mòn kim loại

Photo of author

By THPT An Giang

Image

Trong khóa học Hóa học 12, chúng ta sẽ tìm hiểu về tính chất, điều chế và sự ăn mòn của kim loại. Bài viết này sẽ mang lại cho bạn kiến thức lý thú về chủ đề này và cung cấp cho bạn cái nhìn sâu hơn về các thí nghiệm và kết quả tương ứng. Hãy cùng tôi đi vào chi tiết bài viết này.

Tính chất, điều chế và sự ăn mòn của kim loại

Tóm tắt lý thuyết Hóa 12

1. Mục đích thí nghiệm

Thí nghiệm giúp chúng ta hiểu và giải thích các hiện tượng xảy ra trong các thí nghiệm. Đồng thời, nó cũng rèn luyện kỹ năng thực hành hóa học như lấy hóa chất vào ống nghiệm, đun ống nghiệm và quan sát hiện tượng.

Xem thêm:  Tổng hợp công thức Hóa học lớp 12

2. Kỹ năng thí nghiệm

Trong thí nghiệm, chúng ta sử dụng kỹ năng lấy hóa chất bằng ống hút và pipet. Để quan sát rõ nhất hiện tượng xảy ra, chúng ta cần làm sạch lớp màng oxit trên bề mặt kim loại trước khi tiến hành thí nghiệm.

3. Cơ sở lý thuyết

a. Thí nghiệm 1: Dãy điện hóa của kim loại

Trong phản ứng giữa hai cặp oxi hóa – khử, chất oxh mạnh hơn sẽ oxi hóa chất khử mạnh hơn. Dãy điện hóa của kim loại sẽ xác định thứ tự tính khử của các kim loại.

b. Thí nghiệm 2: Điều chế kim loại bằng cách dùng kim loại mạnh khử ion kim loại yếu trong dung dịch

Chúng ta có thể điều chế kim loại bằng cách dùng kim loại mạnh khử ion của kim loại yếu trong dung dịch. Trên thực tế, kim loại mạnh đẩy kim loại yếu ra khỏi dung dịch muối của chúng.

c. Thí nghiệm 3: Ăn mòn điện hóa học

Quá trình ăn mòn điện hóa học là quá trình oxi hóa – khử, trong đó kim loại bị ăn mòn do tác dụng của dung dịch chất điện li và tạo ra dòng electron chuyển dời từ cực âm đến cực dương.

Bản tường trình Hóa 12

1. Thí nghiệm 1: Dãy điện hóa của kim loại

Chúng ta thực hiện thí nghiệm bằng cách cho 3 mẫu kim loại Al, Fe, Cu có khối lượng tương đương vào 3 ống nghiệm chứa dung dịch HCl loãng. Kết quả cho thấy, khi thả Al nhanh hơn, bọt khí thoát ra từ ống nghiệm cũng nhanh hơn so với khi thả Fe. Không có hiện tượng gì xảy ra khi thả Cu vào dung dịch HCl loãng.

Xem thêm:  Phân dạng bài tập về Peptit

2. Thí nghiệm 2: Điều chế kim loại bằng cách dùng kim loại mạnh khử ion kim loại yếu trong dung dịch

Chúng ta tiến hành thí nghiệm bằng cách thả một chiếc đinh sắt vào dung dịch CuSO4 và quan sát màu của đinh sắt và dung dịch sau một thời gian. Kết quả cho thấy, sau 10 phút, trên đỉnh của đinh sắt xuất hiện một lớp kim loại màu đỏ (Cu) và màu dung dịch nhạt dần (Cu2+ phản ứng và nồng độ giảm).

3. Thí nghiệm 3: Ăn mòn điện hóa học

Chúng ta rót dd H2SO4 loãng vào 2 ống nghiệm và cho mẩu kẽm vào từng ống. Sau đó, thêm 2-3 giọt dd CuSO4 vào ống thứ hai. Kết quả cho thấy, ống thứ hai có hiện tượng bọt khí thoát ra nhanh hơn và mẩu kẽm xuất hiện màu đỏ (do Zn + Cu2+ → Zn2+ + Cu bám lên mẩu kẽm). Điều này chỉ ra rằng quá trình ăn mòn điện hóa học đã xảy ra.

Với kiến thức về tính chất, điều chế và sự ăn mòn của kim loại, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về các khía cạnh quan trọng của Hóa học. Hãy tiếp tục nghiên cứu và khám phá thêm các nội dung Hóa học khác để nâng cao kiến thức của bạn.

Đọc thêm về THPT An Giang.