Hoạt động trải nghiệm 6: Việc tốt lời hay

Photo of author

By THPT An Giang

Hoạt động trải nghiệm 6 với chủ đề “Việc tốt lời hay” là một tài liệu vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 6. Nó giúp chúng ta có thêm nhiều tư liệu tham khảo, lời giải hay và chính xác để biết cách trả lời các câu hỏi trang 35, 36 và 37. Bên cạnh đó, qua việc giải bài tập, chúng ta cũng nắm vững kiến thức về văn hóa ứng xử nơi công cộng và xây dựng quy tắc hành vi có văn hoá. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hoạt động trải nghiệm này nhé!

Tìm hiểu văn hoá ứng xử nơi công cộng

  • Tìm hiểu cách ứng xử và giao tiếp nơi công cộng qua những lời dạy của ông bà, cha mẹ.
  • Chia sẻ những câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ em đã sưu tầm được về cách ứng xử nơi công cộng.
  • Bày tỏ suy nghĩ của mình về những lời dạy và lời khuyên đó.

Trả lời:

  • Tìm hiểu cách ứng xử và giao tiếp nơi công cộng: Biết chào người lớn, hỏi dạ bảo vâng, không nói bậy,..
  • Tục ngữ, ca dao:
    • Kính trên nhường dưới.
    • Hỏi dạ bảo vâng.
    • Lời nói chẳng mất tiền mua
      Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
    • Tiên học lễ, Hậu học văn.
    • Cười người chớ vội cười lâu
      Cười người hôm trước hôm sau người cười
Xem thêm:  Hoạt động trải nghiệm 6: An toàn lao động ở các làng nghề

Đóng vai ứng xử có văn hoá

Quan sát các bức tranh trong mỗi tình huống dưới đây và đóng vai thể hiện cách ứng xử có văn hoá nơi công cộng.

Image

Image

Trả lời:

  • Cách ứng xử văn hoá trong tình huống trên là:
    • TH1: Dù trường có bác lao công nhưng vẫn phải có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, vứt rác đúng nơi quy định.
    • TH2: Cần phải nhường chỗ cho người già hoặc phụ nữ có thai hay người khuyết tật trên xe bus.

Trò chơi về ứng xử nơi công cộng

Tham gia trò chơi tia chớp để thể hiện phản ứng nhanh về ứng xử có văn hoá trong nhà trường:

  • Lớp đứng thành vòng tròn (hoặc hai hàng đối diện nhau).
  • Luật chơi:
    • Khi người chơi chỉ vào một người bất kỳ và nói to “Tia chớp!”, người này sẽ phải rút ngẫu nhiên một trong các thẻ màu quản trò đang cầm trên tay và trả lời câu hỏi về hành vi ứng xử có văn hoá trong nhà trường được nêu trong thẻ.
    • Mỗi người có tối đa 15 giây suy nghĩ để trả lời cách xử lí. Quá 15 giây không trả lời được sẽ bị phạt theo quy định của lớp.

Xây dựng quy tắc ứng xử của lớp

Các nhóm xây dựng Quy tắc ứng xử của lớp, thể hiện bằng hình ảnh, biểu tượng. Tiếp đến, chúng ta sẽ bình chọn một bản quy tắc có nội dung đầy đủ và hình ảnh sinh động nhất.

Xem thêm:  Hoạt động trải nghiệm số 6: Khám phá nghề truyền thống Việt Nam

Trả lời:
Image

Ví dụ nhóm xây dựng quy tắc:

  • Bàn tay: Chào hỏi khi đến lớp,
  • Trái tim: Đoàn kết, yêu thương nhau,
  • Thùng rác: Vứt rác đúng nơi quy định,
  • Biểu tượng rửa tay bằng xà phòng.

Hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng

Hãy liệt kê các hành vi ứng xử có văn hoá nơi công cộng theo gợi ý dưới đây:

  • Viết vào thẻ màu xanh: Những hành vi ứng xử có văn hoá mà học sinh nên thực hiện ở nơi công cộng (bến tàu/bến xe, công viên, chợ,…)
  • Viết vào thẻ màu vàng: Những hành vi không nên làm ở nơi công cộng.

Trả lời:

  • Thẻ xanh:
    Vứt rác đúng nơi quy định, không ngắt cây, cắt lá ở nơi công cộng, ưu tiên phụ nữ mang thai và em nhỏ, có thái độ lịch thiệp, không hút thuốc.
  • Thẻ vàng:
    Vứt rác bừa bãi, phá hoại môi trường công cộng, hút thuốc nơi công cộng có nhiều trẻ nhỏ,…

Đánh giá việc thực hiện ứng xử có văn hoá

Các tổ tự nhận xét và đánh giá việc thực hiện hành vi ứng xử có văn hoá của tổ mình. Hãy nhận xét và góp ý về kết quả thực hiện của các tổ khác.

Trả lời:

  • Tổ em đã hoàn thành tốt các hành vi ứng xử có văn hoá.
  • Các tổ khác cần cùng nhau đoàn kết để xây dựng lớp học ngày một phát triển hơn.

Artcile Source: THPT An Giang

Xem thêm:  Trải nghiệm số 6: Tham gia hoạt động từ thiện của tôi