Lịch sử 6 Bài 17: Đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc

Photo of author

By THPT An Giang

Image

THPT An Giang tiếp tục chia sẻ kiến thức Lịch sử 6 Bài 17 với chủ đề “Đấu tranh bảo tồn và phát triển văn hóa dân tộc thời Bắc thuộc”. Bài học này sẽ giúp các em học sinh lớp 6 nắm bắt toàn bộ lý thuyết quan trọng và trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Lịch sử 6 trang 85, 86, 87. Đồng thời, giáo viên cũng có thêm tài liệu để soạn bài giảng cho học sinh của mình. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết này.

Đấu tranh bảo tồn văn hóa dân tộc

Những biểu hiện chính

❓Chính sách đồng hóa của các triều đại phương Bắc đối với nước ta đã thất bại như thế nào?

Trong quá trình lịch sử, chính sách đồng hóa của các triều đại phong kiến phương Bắc đối với nước ta đã gặp thất bại. Một số biểu hiện cho thấy thất bại này:

  • Người Việt vẫn duy trì ngôn ngữ mẹ đẻ và truyền lại cho con cháu.
  • Các tín ngưỡng truyền thống như thờ cúng tổ tiên, thờ các vị thần tự nhiên vẫn được duy trì.
  • Các phong tục, tập quán như nhuộm răng, ăn trầu, búi tóc, xăm mình, làm bánh chưng, bánh giầy vẫn tồn tại qua từng thế hệ.

❓Phong tục ăn trầu đã xuất hiện từ thời kỳ nào trong lịch sử Việt Nam? Phong tục này có tồn tại hiện nay không?

Theo ghi chép của Lê Quý Đôn, phong tục ăn trầu đã xuất hiện từ thời Văn Lang, Âu Lạc. Vì sách Nam phương thảo mộc trạng được viết năm 304 đã ghi chép về tục ăn trầu cau của người Giao Châu (đương nhiên là thuộc địa của Trung Quốc). Do đó, phong tục ăn trầu của người Việt đã có từ trước khi quyển sách này ra đời.

Xem thêm:  Lịch sử 6 Bài 14: Nhà nước Văn lang, Âu Lạc

Hiện nay, phong tục ăn trầu và sử dụng trầu cau vẫn được duy trì trong các dịp lễ, tết và những ngày quan trọng.

Phát triển văn hóa dân tộc

❓Nhân dân ta đã làm gì để phát triển văn hóa dân tộc trong thời kỳ Bắc thuộc?

Trong suốt thời kỳ Bắc thuộc kéo dài hơn ngàn năm, nhân dân ta đã tiếp thu và chọn lọc những yếu tố văn hóa Trung Hoa để phát triển văn hóa dân tộc, bao gồm:

  • Tiếp thu Phật giáo, Đạo giáo, có sự hoà nhập với tín ngưỡng dân gian.
  • Tiếp thu chữ Hán, sử dụng âm Việt để đọc chữ Hán, tạo cơ sở hình thành vốn từ Hán – Việt.
  • Học một số phát minh kỹ thuật của người Trung Quốc, ví dụ như làm giấy, chế tạo đồ thuỷ tinh, kĩ thuật bón phân bắc trong trồng trọt.
  • Tiếp thu và vận dụng một số lễ tết của người Trung Quốc, nhưng đã có sự thích ứng cho phù hợp với văn hóa của người Việt. Ví dụ, tết Trung Thu của người Trung Quốc mang ý nghĩa đoàn viên, khi du nhập vào Việt Nam, tết Trung Thu trở thành tết thiếu nhi.
  • Tiếp thu một số quy tắc lễ nghĩa, cách đặt tên họ giống người Hán, tư tưởng gia trưởng, phụ quyền, nhưng vẫn giữ gìn truyền thống tôn trọng người già và phụ nữ.

Với các yếu tố trên, nhân dân Việt Nam đã phát triển văn hóa dân tộc trong thời kỳ Bắc thuộc.

Xem thêm:  Lịch sử 6 Bài 9: Hy Lạp và La Mã cổ đại

Image

THPT An Giang sẽ tiếp tục chia sẻ kiến thức trong các bài viết tiếp theo. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy truy cập THPT An Giang ngay.