Ngữ âm chuẩn British là gì? Cách sử dụng như thế nào?

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Received pronunciation là gì? Được sử dụng như thế nào?

Received pronunciation là gì? thế còn rp là viết tắt của từ gì bạn có biết không? Rp là gì trên Facebook? Và còn pr là gì? Cùng tìm hiểu nhé.

Nếu bạn đã từng đọc về giọng Anh Anh, chắc chắn bạn đã bắt gặp thuật ngữ “Received Pronunciation”, hoặc RP. Thế nhưng bạn có biết received pronunciation là gì hay không? Có những loại RP nào và hiện nay có còn được sử dụng phổ biến không? Cùng tìm hiểu nhé.

Received pronunciation là gì

Received Pronunciation, thường được viết tắt là RPlà cách phát âm truyền thống được xem là tiêu chuẩn cho British English (tiếng Anh của người Anh) và rất dễ phân biệt.

RP còn có một số cách gọi khác như “Oxford English” hoặc “BBC English” và là một accent rất giống với “the Queen’s English” (tiếng Anh của Nữ Hoàng).

Những người sử dụng RP thường nói được tiếng Anh chuẩn và tránh được những lỗi ngữ pháp. Tuy nhiên RP không phải là accent dựa trên vùng miền, nên khó có thể xác định được vị trí địa lý của người nói.

 Received pronunciation là gì

Received pronunciation là gì

 

Sự hình thành Received Pronunciation

Có tài liệu cho rằng giọng RP xuất phát từ các phương ngữ East Midlands (khu vực xung quanh Nottingham) vào đầu thế kỷ 15, là khu vực đông dân và thịnh vượng nhất của Anh vào thời điểm đó. Vào cuối cùng thế kỷ 15, loại “Tiếng Anh chuẩn” này đã được thành lập ở London và trở thành ngôn ngữ mặc định cho việc sử dụng chính tả, phát âm, ngữ pháp và từ vựng cho các lớp học biết chữ.

Xem thêm:  Không cho thăm con sau khi ly hôn sẽ bị xử lý như thế nào?

Ngoài ra còn có thông tin cho rằng RP được cho rằng có nguồn gốc ở Anh vào thế kỷ 19, từ các trường nội trú tư nhân như Eton và Harrow hoặc nhưng đại học danh giá như Đại học Cambridge và Oxford.

Một số mốc thời gian hình thành RP quan trọng bao gồm:

  • Năm 1869, cụm từ “Received Pronunciation” được nhắc đến bởi nhà ngôn ngữ học Alexander John Ellis.
  • Năm 1922, đài truyền hình BBC sử dụng RP như giọng tiêu chuẩn khi phát sóng. Từ đó, RP nhanh chóng trở nên phổ biến hơn những cách phát âm vùng miền vì sự trang trọng của nó.
  • Năm 1924 cụm từ “Received Pronunciation” bắt đầu được sử dụng rộng rãi.
  • Trong suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, RP thường được dùng để miêu tả giọng của những người có địa vị xã hội cao.

Phân loại Received Pronunciation

9 6

Có ba loại RP thường được nhắc đến là:

  • RP Bảo thủ là một accent truyền thống và xuất hiện sớm nhất. Cách phát âm này thường được sử dụng trong những bộ phim đen trắng cổ điển hoặc bởi tầng lớp thượng lưu và quý tộc.
  • RP Chính lưu là loại giọng trung lập. Người nghe rất khó xác định được người dùng accent này đến từ đâu của Anh, cũng như nghề nghiệp và hoàn cảnh xã hội của người này.
  • RP Đương đại, hay còn gọi là Modern RP (RP hiện đại), là accent được dùng bởi giới trẻ Anh Quốc và chứa những đặc điểm phát âm phố biến của khu vực Đông Nam.
Xem thêm:  Pháp luật và đạo đức cùng hướng tới các giá trị cơ bản nhất là?

Rp là viết tắt của từ gì

Trong lĩnh vực tài chính, thì RP là viết tắt của từ report (tức là báo cáo). Báo cáo là tập hợp những thông tin để kể lại các sự kiện, nội dung hay kiến nghị nào đó.

Ngoài ra Rp còn là kí hiệu của Rupiah Indonesia là tiền tệ của Indonesia. Mã tiền tệ của đồng này là IDR.

Tỷ giá hiện nay là 1 RP = 1.53 VND

10 6

Rp là gì trên Facebook

Tương tự như trong lĩnh vực kinh tế thì rp trên facebook cũng có nghĩa là report. Report ở đây là báo cáo những vi phạm của một đối tượng nào đó khi đối tượng đó vi phạm các điều khoản, điều luật của mạng xã hội facebook.

Ví dụ các vi phạm bị report:

  • Hành vi bạo động, chống phá nhà nước;
  • Buôn bán hàng cấm;
  • Khiêu dâm – tình dục;
  • Lợi dụng trẻ em.

Pr là gì

PR hiện nay được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong ngành truyền thông, báo chí, quảng cáo.

PR đó chính là một phần của marketing. PR được hiểu cơ bản chính là cách thức mà tổ chức, doanh nghiệp, công ty thực hiện các quan hệ giao tiếp với các đối tượng bên ngoài nhằm mục đích để xây dựng, quản lý hình ảnh, thương hiệu của mình được hiệu quả trong mắt công chúng.

Có thể hiểu cơ bản thì PR là hoạt động nhằm mục đích để có thể tạo dựng hình tượng, gây ấn tượng và thiện cảm cho công chúng về một tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp.

PR cũng được biết đến chính là một kênh truyền thông giúp tạo sự liên kết giữa doanh nghiệp với khách hàng, giữa các tổ chức xã hội với công chúng.

Xem thêm:  Trốn nghĩa vụ quân sự 2023 xử phạt thế nào?

12 5

Những loại hình PR phổ biến trong giai đoạn hiện nay:

– Tổ chức sự kiện: Các doanh nghiệp thường tổ chức những sự kiện quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình tại các địa điểm đông người như là: công viên, sân vận động, nhà văn hoá, trung tâm triển lãm.

– Hoạt động tài trợ: Thông qua việc thực hiện những hỗ trợ về hiện vật cụ thể (các sản phẩm của doanh nghiệp hoặc hiện kim) cho các chương trình. Và nhờ có báo chí, truyền thông sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng hình ảnh và quảng bá thương hiệu.

– Quan hệ cộng đồng: Tham gia các nghiệp đoàn, hội nhóm ngành nghề sẽ giúp các chủ thể vừa có thể thực hiện việc trao đổi thông tin, hỗ trợ hoạt động kinh doanh, cũng vừa là cách thức quảng bá, khẳng định thương hiệu, tìm kiếm cơ hội hợp tác hiệu quả đối với các doanh nghiệp.

– Thông cáo báo chí: Thông qua các phương tiện truyền thông, báo chí, các doanh nghiệp cũng sẽ có trách nhiệm thực hiện đưa tin về những hoạt động của mình như: khai trương, động thổ, khánh thành, kỷ niệm…

– Viết bài PR: Các doanh nghiệp sẽ có thể phát hành những ấn phẩm, tạp chí, sách báo chứa những thông tin về công ty hữu ích cho khách hàng.

Vậy là bạn đã hiểu được received pronunciation là gì sau khi đọc bài viết này rồi đúng không nào. Bạn có thấy những thông tin trong bài đọc này thú vị cũng như đáng đọc hay không? Mong rằng bạn sẽ luôn chia sẻ những điều hay cũng như bổ ích này tới cho những người cạnh bên bạn nhé.

Hỏi đáp –

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Hỏi – Đáp