Soạn bài Chuyện của thước kẻ trang 114

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Soạn bài Chuyện của thước kẻ trang 114

Soạn bài Chuyện của thước kẻ giúp các em học sinh lớp 2 nhanh chóng trả lời các câu hỏi khởi động, khám phá và luyện tập, vận dụng của Bài 1 chủ đề Bạn thân ở trường SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 114, 115, 116.

Qua đó, các em viết chữ hoa N, tìm từ chỉ sự vật, câu kiểu Ai thế nào?. Đồng thời, giúp thầy cô soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí nội dung trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Soạn bài phần Khởi động – Bài 1: Chuyện của thước kẻ

Giới thiệu với bạn về một đồ dùng học tập em thích theo gợi ý:

Chuyện của thước kẻ

Gợi ý trả lời:

Đó là cái hộp đựng bút màu hồng của em được mẹ tăng vào ngày em lên lớp Hai. Hộp được làm bằng nhựa tốt, dài hai mươi xăng-ti-mét. Em đựng nào là bút mực, bút chì, tẩy, gọt bút chì, thước kẻ mà vẫn vừa như in. Em rất thích chiếc hộp bút này, nó như một lời nhắc nhở động viên em học tập. Em sẽ giữ gìn hộp bút thật cẩn thận.

Xem thêm:  Bài tập Tết môn Tiếng Việt lớp 2 năm 2022 - 2023

Soạn bài phần Khám phá và luyện tập – Bài 1: Chuyện của thước kẻ

Câu 1

Đọc: Chuyện của thước kẻ

1. Ban đầu thước kẻ chung sống với các bạn như thế nào?

2. Vì sao thước kẻ bị cong?

3. Sau khi được bác thợ mộc uốn thẳng, thước kẻ làm gì? Vì sao?

4. Dòng nào dưới đây nêu đúng ý nghĩa của bài đọc?

  • Khuyên chúng ta nên giúp đỡ bạn bè.
  • Khuyên chúng ta không được kiêu căng.
  • Khuyên chúng ta nên chăm sóc bản thân.

Gợi ý trả lời:

1. Ban đầu thước kẻ chung sống với các bạn rất vui vẻ.

2. Thước kẻ bị cong vì thước kẻ kiêu căng cứ ưỡn ngực mãi lên.

3. Sau khi được bác thợ mộc uốn thẳng, thước kẻ cảm ơn bác thợ mộc và về xin lỗi bút mực, bút chì.

4. Dòng nêu đúng ý nghĩa của bài đọc: Khuyên chúng ta không được kiêu căng.

Giọng ai cũng hay

Cùng các bạn đọc phân vai:

Giọng ai cũng hay

Trả lời:

Hướng dẫn phân vai kể lại câu chuyện như sau:

– Người dẫn chuyện: Trong cặp sách, thước kẻ làm bạn với bút mực và bút chì. Chúng sống cùng nhau rất vui vẻ. Mỗi hình vẽ đẹp, mỗi đường kẻ thẳng tắp là niềm vui chung của cả ba. Nhưng ít lâu sau, thước kẻ nghĩ bút mực và bút chì phải nhờ đến mình mới làm được việc. Nó thấy mình giỏi quá, ngực cứ ưỡn mãi lên. Thấy đường kẻ bị cong, bút mực nói với bút chì.

Xem thêm:  Soạn bài Em yêu trường em (trang 48)

– Bút mực: Hình như thước kẻ hơi cong thì phải?

– Người dẫn chuyện: Nghe vậy, thước kẻ thản nhiên đáp:

– Thước kẻ: Tôi vẫn thẳng mà. Lỗi tại hai bạn đấy!

– Người dẫn chuyện: Bút mực bèn cầm một cái gương đến bên thước kẻ và nói:

– Bút mực: Bạn soi thử xem nhé!

– Người dẫn chuyện: Thước kẻ cao giọng:

– Thước kẻ: Đó không phải là tôi!

– Người dẫn chuyện: Nói xong, nó bỏ đu và lạc vào bụi cỏ ven đường. Một bác thợ mộc trông thấy thước kẻ liền nhặt về uốn lại cho thẳng. Thước kẻ cảm ơn bác thợ mộc tồi quay về xin lỗi bút mực, bút chì. Từ đó, chúng lại hòa thuận, chăm chỉ như xưa.

Câu 2

Viết: Nói hay làm tốt.

Viết

Trả lời:

– Cấu tạo: Gồm nét móc ngược trái, nét xiên trái và nét móc phải.

Cách viết:

  • Bước 1: Đặt bút dưới ĐK ngang 2, viết một nét móc ngược trái, hơi lượn sang phải, dừng dưới ĐK ngang 4, bên phải ĐK dọc 2.
  • Bước 2: Không nhấc bút, viết tiếp nét xiên trái, dừng trên ĐK ngang 1, trước ĐK dọc 3.
  • Bước 3: Không nhấc bút, viết nét móc phải, hơi lượn vòng tại điểm bắt đầu và dừng bút trên ĐK ngang 3, trước ĐK dọc 4.

Câu 3

Thực hiện các yêu cầu dưới đây:

a) Giải câu đố

Nhỏ như cái kẹo
Dẻo như bánh giày
Học trò ngày ngày
Vẫn cần đến tớ?

Xem thêm:  Soạn bài Viếng thăm nhà Bác trang 90 cho cháu

(Là cái gì)

Da tôi màu trắng
Bạn cùng bảng đen
Hãy cầm tôi lên
Tôi làm theo bạn.

(Là cái gì?)

b) Tìm 3-4 từ ngữ chỉ đồ vật và màu sắc của đồ vật đó.

M: bảng – đen

Gợi ý trả lời:

a) Cục tẩy, Viên phấn.

b) Tìm từ chỉ đồ vật và màu sắc của vật đó:

  • Chỉ đồ vật: bàn, ghế, sách, hộp bút, thước, ..
  • Chỉ màu sắc: xanh, đỏ, vàng, tím,..

Câu 4

Thực hiện các yêu cầu dưới đây:

a) Đặt 2-3 câu có từ ngữ tìm được ở bài tập 3.

M: Em thích quả bóng màu xanh.

b) Đặt câu hỏi cho các từ ngữ in đậm:

  • Thân trống sơn màu đỏ.
  • Mẹ mua cho em cái giá sách màu nâu.

M: – Cái bảng của lớp em sơn màu đen.

→ Cái bảng của lớp em sơn màu gì?

Gợi ý trả lời:

a) Đặt câu:

  • Em thích cái bàn màu vàng.
  • Em có chiếc ghế màu đỏ.
  • Quyển sách của em màu xanh.

b) Đặt câu:

  • Thân trống sơn màu gì?
  • Mẹ mua cho em cái giá sách màu gì?

Soạn bài phần Vận dụng – Bài 1: Chuyện của thước kẻ

Chơi trò chơi Họa sĩ nhí:

  • Vẽ một đồ dùng học tập em thích.
  • Đặt tên và giới thiệu bức vẽ với mọi người.

Họa sĩ nhí

Trả lời:

  • Đây là bức tranh em vẽ về cái hộp bút màu xanh của em.
  • Hộp bút được tranh trí họa tiết hình đám mây ngộ nghĩnh.
  • Hộp bút rất rộng, có 2 ngăn, giúp em đựng được: tẩy, bút mực, bút chì, thước kẻ, compa,…
  • Em rất quý cái hộp bút của em.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận