Soạn bài Họa mi hót (trang 16)

Photo of author

By THPT An Giang

Giúp học sinh lớp 2 nhanh chóng trả lời các câu hỏi đọc, viết, nói và nghe, vận dụng bài 3 chủ đề “Vẻ đẹp quanh em” SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 16, 17, 18.

Bạn đã từng nghe qua câu chuyện về chim họa mi hót chưa? Câu chuyện này sẽ giúp bạn hiểu về sức mạnh của tiếng hót kỳ diệu của chim họa mi. Chim họa mi có khả năng làm thay đổi tất cả những sự vật trên bầu trời. Qua câu chuyện này, bạn sẽ biết được về cách viết chữ hoa R, cùng với việc kể lại câu chuyện về hồ nước và mây thật hay. Ngoài ra, câu chuyện này cũng giúp giáo viên soạn bài cho học sinh theo chương trình mới. Hãy tải miễn phí bài viết dưới đây để khám phá thêm:

Họa mi hót

Bài 3: Họa mi hót

Khởi động

Hình ảnh trong bức tranh thể hiện mùa nào trong năm?

Gợi ý trả lời: Hình ảnh trong bức tranh thể hiện mùa xuân. Có hoa đào nở rộ, chim họa mi.

Trả lời câu hỏi

1. Tiếng hót kỳ diệu của chim họa mi đã làm cho những sự vật trên bầu trời thay đổi như thế nào?

2. Những gợn sóng trên hồ có gì thay đổi khi hòa nhịp với tiếng hót của chim họa mi?

3. Nói tiếp sự thay đổi của các sự vật trên một đốt khi nghe chim họa mi hót.

a. Các loài hoa (…)

b. Các loài chim (…)

4. Nếu được đặt tên cho bài đọc, bạn sẽ chọn tên nào?

Xem thêm:  Soạn bài Chuyện bốn mùa trang 26

a. Sứ giả của mùa xuân

b. Hoạ mi vũ mùa xuân

c. Hoạ mi hót

Gợi ý trả lời:

1. Tiếng hót vang lừng của chim họa mi khiến cho mọi vật như có sự thay đổi kỳ diệu, trời bỗng sáng ra. Chim, mây, nước và hoa đều tỉnh giấc nhờ tiếng hót của chim họa mi.

2. Những gợn sóng trên hồ hoà nhịp với tiếng hót của chim họa mi, lấp lánh thêm.

3. Sự thay đổi của các sự vật trên một đốt khi nghe chim họa mi hót.

a. Các loài hoa: Các loài hoa nghe tiếng hót của chim họa mi chợt bừng giấc, xoè những cánh hoa đẹp, rực rỡ các sắc màu xanh tươi.

b. Các loài chim: Tiếng hót dìu dặt của chim họa mi kích thích các loài chim trỗi lên trong khúc nhạc tưng bừng, ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đang đổi mới.

4. Nếu được đặt tên cho bài đọc, bạn có thể chọn tên: Sứ giả của mùa xuân

Viết – Bài 3: Họa mi hót

1. Viết chữ hoa: R

Viết chữ hoa: R

Trả lời:

  • Quan sát chữ hoa R: cỡ vừa cao 5 li, chữ cỡ nhỏ cao 2,5 li. Gồm 2 nét: nét 1 giống nét 1 của chữ viết hoa B và chữ viết hoa P. Nét 2 là kết hợp của 2 nét cơ bản: nét cong trên và nét móc ngược phải nối liền với nhau tạo vòng xoắn ở giữa.

  • Quy trình viết:

    • Nét 1: Đặt bút trên đường kẻ 6, hơi lượn bút sang trái viết nét móc ngược trái (đầu móc cong vào phía trong), dừng bút trên đường kẻ 2.

    • Nét 2: Từ điểm dừng bút của nét 1, lia bút lên đường kẻ 5 (bên trái nét móc) viết nét cong trên, cuối nét lượn vào giữa thân chữ tạo đường xoắn nhỏ giữa đường kẻ 3 và 4 rồi viết tiếp nét móc ngược phải, dừng bút trên đường kẻ 2.

Xem thêm:  Soạn bài Chữ A và những người bạn (trang 86)

2. Viết ứng dụng: “Rừng cây vươn mình đón nắng mai.”

Trả lời:

Viết chữ hoa R đầu câu, chú ý cách nối chữ, khoảng cách giữa các tiếng trong câu, vị trí đặt dấu chấm cuối câu.

Nói và nghe – Bài 3: Họa mi hót

Câu 1

Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý, đoán nội dung của từng tranh:

Câu 1

Trả lời:

  • Tranh 1: Hồ nước cuộn sóng, nhăn mặt nói với chị mây: “Tôi đẹp lên dưới ánh nắng, thế mà chị lại che mất”.

  • Tranh 2: Hồ nước bị bốc hơi, cạn tận đáy. Nó buồn bã cầu cứu: “Chị mây ơi, không có chị tôi chết mất”.

  • Tranh 3: Chị mây màu đen, bay tới hồ nước và cho mưa xuống. Hồ nước đầy lên, tràn đầy sức sống.

  • Tranh 4: Chị mây lúc này chuyển sang màu trắng và gầy hẳn đi. Chị nói với hồ nước: “Không có em, chị cũng yếu hẳn đi!”. Hồ nước mỉm cười, đã nghĩ ra cách giúp chị mây.

Câu 2

Nghe kể chuyện.

Trả lời:

HỒ NƯỚC VÀ MÂY

(1) Vào một ngày cuối xuân, mặt hồ lấp lánh dưới nắng. Bỗng, một cơn gió đưa chị mây sà thấp xuống mặt hồ. Hồ nước cuộn sóng nói:

  • Tôi đẹp lên dưới ánh nắng, thế mà chị lại che mất.

  • Không có chị che nắng thì em gặp nguy đấy! – Chị mây đáp.

  • Tôi cần gì chị!

Chị mấy giận hồ nước nên đã bay đi.

(2) Mùa hè, dưới cái nắng gay gắt, hồ nước bị bốc hơi, cạn trở tận đáy. Nó cầu cứu:

  • Chị mây ơi, không có chị tôi chết mất.

Bầy tôm cá trong hồ cũng than:

  • Chúng tôi cũng không sống được nếu hồ cạn thế này!

(3) Nghe tiếng kêu của hồ nước và bầy tôm cá, chị mây không giận hồ nước nữa, bay về và cho mưa xuống. Hồ nước đầy lên, tràn đầy sức sống.

Xem thêm:  Soạn bài Học chăm, học giỏi (trang 87)

(4) Qua mùa thu, sang mùa đông, chị mây ngày càng mảnh mai, hao gầy như dải lụa mỏng. Chị mây nói với hồ:

  • Không có em, chị cũng yếu hẳn đi.

Thế là hồ nước lao xao gợn sóng:

  • Để em tìm cách giúp chị!

Hồ nước gọi ông mặt trời rọi nắng xuống để nước bốc hơi lên. Chị mây khỏe dần, trở nên nặng dần để chuẩn bị cho mưa xuống.

Câu 3

Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh.

Trả lời:

  • Đoạn 1: Cơn gió đưa chị mây sà thấp xuống mặt hồ. Hồ nước cuộn sóng nói:
  • Tôi đẹp lên dưới ánh nắng, thế mà chị lại che mất.

  • Không có chị che nắng thì em gặp nguy đấy!

  • Tôi cần gì chị!

Chị mây giận hồ nước nên đã bay đi.

  • Đoạn 2: Hồ nước bị bốc hơi, cạn trở tận đáy. Nó cầu cứu:
  • Chị mây ơi, không có chị tôi chết mất.

Bầy tôm cá trong hồ cũng than:

  • Chúng tôi cũng không sống được nếu hồ cạn thế này!
  • Đoạn 3: Nghe tiếng kêu cứu, chị mây không giận hồ nước nữa, bay về và cho mưa xuống. Hồ nước đầy lên, tràn đầy sức sống.

  • Đoạn 4:

Chị mây ngày càng mảnh mai, hao gầy như dải lụa mỏng. Chị mây nói với hồ nước:

  • Không có em, chị cũng yếu hẳn đi.

Thế là hồ nước lao xao gợn sóng.

  • Để em tìm cách giúp chị!

Hồ nước gọi ông mặt trời rọi nắng xuống để nước bốc hơi lên. Chị mây khỏe dần, trở nên nặng dần để chuẩn bị cho mưa xuống.

Vận dụng – Bài 3: Họa mi hót

Nói với người thân về điều bạn đã học được từ câu chuyện trên.

Trả lời:

Qua câu chuyện “Hồ nước và mây”, tôi đã học được rằng vạn vật trong thiên nhiên đều có mối quan hệ mật thiết, gắn bó với nhau.

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập