Soạn bài Người nặn tò he trang 141

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Soạn bài Người nặn tò he trang 141

Soạn bài Người nặn tò he giúp các em học sinh lớp 2 nhanh chóng trả lời các câu hỏi khởi động, khám phá và luyện tập, vận dụng của Bài 4 chủ đề Nghề nào cũng quý SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 141, 142, 143, 144, 145.

Qua đó, các em biết cách phân biệt ng/ngh, s/x, uôc/uôt, mở rộng vốn từ Nghề nghiệp, kể chuyện Mẹ của Oanh, luyện tập tả đồ vật quen thuộc. Đồng thời, giúp thầy cô soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em tải miễn phí nội dung trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Soạn bài phần Khởi động – Bài 4: Người nặn tò he

Giới thiệu với bạn một đồ chơi em thích.

Gợi ý trả lời:

Trong các đồ chơi của mình, em thích nhất là búp bê. Nó có đôi mắt tròn xoe và cái miệng đỏ chúm chím. Mái tóc búp bê màu vàng óng. Búp bê mặc một chiếc váy dài màu hồng trông rất xinh.

Soạn bài phần Khám phá và luyện tập – Bài 4: Người nặn tò he

Câu 1: Đọc: Người nặn tò he

1. Bác Huấn chắt được màu gì từ mỗi loại lá, củ dưới đây?

Câu 1

2. Tìm từ ngữ chỉ hoạt động của bác Huấn để tìm ra những con tò he.

3. Chọn từ ngữ ở thẻ màu xanh phù hợp với thẻ màu hồng:

Câu 1

4. Đọc câu văn nói về tình cảm của bạn nhỏ đối với bác Huấn.

Gợi ý trả lời:

1. Bác Huấn chắt được những màu sau:

  • quả gấc: màu đỏ
  • nghệ: màu vàng
  • nhọ nồi: màu đen
  • chiếc lá: màu xanh

2. Từ ngữ chỉ hoạt động của bác Huấn để tìm ra những con tò he: tạo hình, nặn

3.

Câu 1

4. Câu văn nói về tình cảm của bạn nhỏ đối với bác Huấn: càng thấy yêu hơn đôi bàn tay của bác hàng xóm thân thương.

Xem thêm:  Soạn bài Sự tích cây thì là (trang 46)

Câu 2: Viết

a) Nghe-viết:

Câu 1

b) Tìm tiếng bắt đầu bằng chữ ng hoặc ngh:

  • Trong bài chính tả
  • Ngoài bài chính tả

c) Tìm từ ngữ chỉ đồ vật, công việc hoặc nghề nghiệp:

  • Có tiếng bắt đầu bằng s. M: bác
  • Có tiếng bắt đầu bằng x. M: thợ xây
  • Có tiếng bắt đầu bằng uôc. M: cuốc đất
  • Có tiếng bắt đầu bằng uôt. M: tuốt lúa

Gợi ý trả lời:

b) Tiếng bắt đầu bằng chữ ng hoặc ngh:

  • Trong bài chính tả: ngột, nghìn
  • Ngoài bài chính tả: nghe, ngóng, ngừng, ngon

c) Từ ngữ chỉ đồ vật, công việc hoặc nghề nghiệp:

  • Có tiếng bắt đầu bằng s: bác sĩ, kĩ sư
  • Có tiếng bắt đầu bằng x: xe đạp, thợ xây
  • Có tiếng bắt đầu bằng uôc: bán thuốc, đôi guốc
  • Có tiếng bắt đầu bằng uôt: tuốt lúa.

Câu 3: Xếp các từ ngữ trong khung vào 4 nhóm

Câu 1

a) Chỉ người lao động

b) Chỉ hoạt động của người lao động

c) Chỉ vật dụng khi lao động

d) Chỉ nơi lao động

Gợi ý trả lời:

a) Chỉ người lao động: công nhân, nông dân, bác sĩ

b) Chỉ hoạt động của người lao động: cày ruộng, lái tàu, khám bệnh

c) Chỉ vật dụng khi lao động: máy khoan, máy cày, ống nghe

d) Chỉ nơi lao động: công trường, đồng ruộng.

Câu 4: Chọn từ ngữ ở bài tập 3 phù hợp với mỗi :

Câu 4

Gợi ý trả lời:

  • nông dân, máy cày, cày ruộng.
  • bệnh viện, bác sĩ, ống nghe, khám bệnh

Câu 5: Kể chuyện:

a) Đọc lại truyện Mẹ của Oanh.

b) Sắp xếp các tranh theo đúng trình tự sự việc trong truyện.

c) Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh.

Câu 5

d) Kể lại toàn bộ câu chuyện.

Gợi ý trả lời:

a. Đọc lại truyện Mẹ của Oanh

Mẹ của Oanh

Năm học này, cô Quyên được phân công dạy lớp 2A. Giờ Tiếng Việt, cô cho các bạn giới thiệu về công việc của bố mẹ mình. Lan hãnh diện với bạn bè vì có mẹ là bác sĩ. Tuấn say sưa kể về những cỗ máy mà bố cậu chế tạo.

Tới lượt Oanh, em đang lúng túng thì Quân nói:

– Thưa cô, mẹ bạn ấy quét dọn trong trường mình đấy ạ.

Xem thêm:  Soạn bài Bàn tay dịu dàng trang 98

Cô giáo cảm ơn Quân rồi trìu mến nhìn về phía Oanh. Sau vài giây sững lại, Oanh bước lên trước lớp:

– Mẹ em là cô lao công của trường mình. Hằng ngày, mẹ quét sân, quét lớp, thu gom và phân loại rác,… Cuối giờ học, em thường ở lại giúp mẹ và chờ mẹ chở về.

Cô giáo tươi cười bảo:

– Nhờ Có mẹ bạn Oanh mà trường mình luôn sạch sẽ. Oanh còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ mẹ. Em thật đáng khen!

Khi cô vừa dứt lời, tiếng vỗ tay vang lên. Khuôn mặt Oanh ửng đỏ và đôi môi khẽ nở nụ cười.

Hoàng Ly

b) Sắp xếp các tranh theo đúng trình tự sự việc trong truyện như sau:

Tranh 1 – Tranh 4 – Tranh 2 – Tranh 3

c. Kể từng đoạn của câu chuyện theo tranh

* Tranh 1 (đoạn 1)

Năm học này, cô Quyên được phân công là giáo viên chủ nhiệm của lớp 2A. Vào giờ Tiếng Việt, cô đã tổ chức hoạt động cho các bạn trong lớp giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ mình. Trong lớp, các bạn vô cùng hưởng ứng chủ đề này của cô giáo. Lan hãnh diện vì có mẹ là bác sĩ chữa bệnh cứu người. Tuấn say mê kể về những cỗ máy mà bố mình chế tạo.

* Tranh 4 (đoạn 2)

Tới lượt Oanh, khi bạn đang lúng túng chưa biết nói như thế nào thì Quân ngồi bên cạnh đã nhanh nhảu:

– Thưa cô mẹ bạn ấy là quét dọn ở trường mình đấy ạ.

* Tranh 2 (đoạn 3)

Cô giáo cảm ơn Quân rồi trìu mến nhìn về phía Oanh chờ đợi. Sau vài giây sững lại, Oanh bước lên bục giảng và bắt đầu nói:

– Mẹ em là cô lao công của trường mình. Hằng ngày, mẹ quét sân, quét lớp, thu gom và phân loại rác,… Cuối giờ học, em thường ở lại giúp mẹ và chờ mẹ chở về.

* Tranh 3 (đoạn 4)

Cô giáo tươi cười bảo:

– Nhờ Có mẹ bạn Oanh mà trường mình luôn sạch sẽ. Oanh còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ mẹ. Em thật đáng khen!

Khi cô vừa dứt lời, tiếng vỗ tay vang lên. Khuôn mặt Oanh ửng đỏ và đôi môi khẽ nở nụ cười.

d. Kể lại toàn bộ câu chuyện

Xem thêm:  Soạn bài Cây nhút nhát trang 114

Năm học này, cô Quyên được phân công là giáo viên chủ nhiệm của lớp 2A. Vào giờ Tiếng Việt, cô đã tổ chức hoạt động cho các bạn trong lớp giới thiệu về nghề nghiệp của bố mẹ mình. Trong lớp, các bạn vô cùng hưởng ứng chủ đề này của cô giáo. Lan hãnh diện vì có mẹ là bác sĩ chữa bệnh cứu người. Tuấn say mê kể về những cỗ máy mà bố mình chế tạo.

Tới lượt Oanh, khi bạn đang lúng túng chưa biết nói như thế nào thì Quân ngồi bên cạnh đã nhanh nhảu:

– Thưa cô mẹ bạn ấy là quét dọn ở trường mình đấy ạ.

Cô giáo cảm ơn Quân rồi trìu mến nhìn về phía Oanh chờ đợi. Sau vài giây sững lại, Oanh bước lên bục giảng và bắt đầu nói:

– Mẹ em là cô lao công của trường mình. Hằng ngày, mẹ quét sân, quét lớp, thu gom và phân loại rác,… Cuối giờ học, em thường ở lại giúp mẹ và chờ mẹ chở về.

Cô giáo tươi cười bảo:

– Nhờ Có mẹ bạn Oanh mà trường mình luôn sạch sẽ. Oanh còn nhỏ mà đã biết giúp đỡ mẹ. Em thật đáng khen!

Khi cô vừa dứt lời, tiếng vỗ tay vang lên. Khuôn mặt Oanh ửng đỏ và đôi môi khẽ nở nụ cười.

Câu 6: Luyện tập tả đồ vật quen thuộc (tiếp theo):

a) Nói 4-5 câu về một đồ chơi em thích theo gợi ý:

  • Em thích đồ chơi gì?
  • Đồ chơi đó có những đặc điểm đáng chú ý về

Câu 6

  • Tình cảm của em với đồ chơi đó.

b) Viết 4-5 câu về nội dung em vừa nói.

Gợi ý trả lời:

Bố tặng em một chiếc ô tô điều khiển vào ngày sinh nhật. Xe được sơn màu đỏ tươi rất đẹp. Phía trên xe còn được lắp đèn nhấp nháy. Khi em cầm điều khiển ẩn nút khởi động xe sẽ sáng đèn và kêu bíp bíp rất vui tai. Điều đặc biệt nhất là 2 cánh cửa xe có thể được mở ra. Trông giống như một chiếc xe hơi thực thụ vậy. Em rất thích thú với chiếc xe mà bố tặng. Em sẽ giữ gìn đồ chơi thật tốt.

Soạn bài phần Vận dụng – Bài 4: Người nặn tò he

1. Đọc một bài văn về nghề nghiệp

a) Chia sẻ về bài văn đã đọc

b) Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ.

Đọc một bài văn về nghề nghiệp

2. Chơi trò chơi Đoán nghề nghiệp qua hành động

Xem bạn diễn tả hành động đoán nghề nghiệp.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận