Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 17 – Chân trời sáng tạo 6

Photo of author

By THPT An Giang

Trong quá trình học môn Ngữ văn, các bạn học sinh lớp 6 cần chuẩn bị trước để tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bài học “Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 17)” trong sách Chân trời sáng tạo, tập 2. Đây là tài liệu hữu ích cho bạn đấy!

Soạn bài Thực hành tiếng Việt (trang 17)

  1. Tìm trong văn bản “Tuổi thơ tôi” các từ ngữ được đặt trong dấu ngoặc kép. Chỉ ra nghĩa thông thường và nghĩa theo dụng ý của tác giả bằng cách điền thông tin vào bảng sau:
Từ ngữ trong ngoặc kép Nghĩa thông thường Nghĩa theo dụng ý của tác giả
thảm thiết thê thảm, thống thiết tha thiết, thêm thảm
làm giàu tích lũy của cải, tiền bạc để trở nên giàu có giúp đỡ bạn để kiếm tiền
trùm sò người ích kỉ, luôn tìm cách thu lợi cho mình ích kỷ, luôn tìm cách thu lợi cho mình
võ đài đài đấu võ nơi dùng để chơi chọi dế
cao thủ người tài giỏi trong một lĩnh vực nhất định nói đến dế lửa là cao thủ chọi dế
trả thù làm cho người đã gây hại, gây tai hoạ cho bản thân mình hoặc người thân phải chịu điều tương xứng với những gì người ấy đã gây ra tìm cách trêu chọc, phá phách bạn bè
  1. Hãy đặt một câu có sử dụng dấu ngoặc kép và giải thích công dụng của dấu ngoặc kép trong câu ấy.
  • Đặt câu: Thạch Lam từng quan niệm: “Đối với tôi văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát li hay sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn”.

  • Tác dụng: Đánh dấu câu được dẫn trực tiếp.

  1. Văn bản “Con gái của mẹ” có mấy đoạn?
Xem thêm:  Soạn bài Trình bày ý kiến về một vấn đề - Cánh Diều 6

Gồm 2 đoạn:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến “thiếu thốn, khô khát”: Tình cảm của người mẹ dành cho con gái.
  • Đoạn 2: Còn lại: Tình cảm của người con dành cho mẹ.
  1. Tìm câu chủ đề (nếu có) trong các đoạn văn sau:
  • Đoạn 1: Bài ca có thể là lời của cô gái. Nhân buổi sáng đi thăm đồng, lòng phơi phới ngắm nhìn cảnh đồng quê tràn đầy sức sống, cô thấy chính cô cũng tươi trẻ, tràn đầy sức sống như những “chẽn lúa đòng đòng”, “phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai” kia. Phải chăng, đó là một lời tự khen thầm kín và hồn nhiên?
    Câu chủ đề: Đoạn 1: Bài ca có thể là lời của cô gái.

  • Đoạn 2: Không có câu chủ đề.

  • Viết ngắn: Viết một đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) kể về kỉ niệm với một người thân mà em xem là điểm tựa tinh thần. Trong đoạn văn đó có sử dụng dấu ngoặc kép.

Gợi ý:

  • Mẫu 1: Trong gia đình mình, có lẽ người gắn nhất chính là ông nội của tôi. Ông rất yêu thích công việc trồng cây nên vườn nhà lúc nào cũng đầy những cây trái. Khu vườn được ông chăm sóc nên cây cối quanh năm đều xanh tốt. Những cây ăn quả đã cho trái ngọt không biết bao nhiêu mùa. Sau khi làm xong những công việc vặt trong nhà, ông thường ra vườn chăm sóc cây cối. Lúc đó, tôi lại chạy theo ông để đòi được giúp ông tưới tắm cho cây cối trong vườn. Ông đã dạy tôi phải chăm chút cây cối một cách nâng niu, cẩn thận. Như vậy, đến mùa, cây cối mới ra hoa kết trái, chúng tôi mới được hưởng hoa thơm quả ngọt. Có thể nói, nhờ có ông mà tôi đã trở thành “người làm vườn tài ba”. Không chỉ vậy, tôi còn được nghe ông kể rất nhiều câu chuyện hay về cuộc sống. Đó là những bài học bổ ích giúp tôi sống tốt hơn mỗi ngày. Với tôi, ông nội là một người rất tuyệt vời.
    Dấu ngoặc kép: Có thể nói, nhờ có ông mà tôi đã trở thành “người làm vườn tài ba”.

  • Mẫu 2: Tôi có rất nhiều kỉ niệm tuyệt vời với mẹ, nhưng kỉ niệm đáng nhớ nhất là vào dịp 20 – 10 năm nay. Tôi và bố đã bắt tay “hợp tác” để chuẩn bị cho mẹ một món quà thật bất ngờ. Hôm đó là thứ bảy, nhưng mẹ vẫn có tiết dạy ở trường. Tôi và bố đã đi chợ thật sớm, sau đó về nhà nấu những món ăn mà mẹ thích. Sau hơn một tiếng đồng hồ bận rộn trong căn bếp của mẹ. Bố con tôi đã hoàn thành những món ăn mà mẹ thích: sườn xào chua ngọt, canh cá nấu chua, măng kho tương… Một bàn ăn hấp dẫn đã được sắp xếp đâu vào đây. Ở giữa bàn còn là một lọ hoa do chính tay tôi tự cắm nữa. Tuy không được đẹp bằng mẹ cắm nhưng tôi tin chắc nếu mẹ biết là do cô con gái rượu tự tay cắm tặng, thì sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Khi mẹ về đến nhà, bố đã đứng ở cửa để chờ tặng hoa cho mẹ. Mẹ rất xúc động khi nhận được bó hoa. Đặc biệt là lúc vào phòng bếp, mẹ đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy một bàn ăn đẹp mắt. Khi được biết những món ăn trên bàn là do bố con tôi đã chuẩn bị cả một buổi sáng, mẹ nói rằng cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Chúng tôi cùng nhau ăn cơm thật vui vẻ, mẹ còn khen các món ăn rất ngon. Ngày hôm đó quả thật vô cùng ý nghĩa với cả gia đình tôi.
    Dấu ngoặc kép: Tôi và bố đã “hợp tác” để chuẩn bị cho mẹ một món quà thật bất ngờ.

Xem thêm:  Soạn bài Thương nhớ bầy ong - Chân trời sáng tạo 6

Đăng bởi: THPT An Giang
Chuyên mục: Học Tập