Soạn bài Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề – Cánh diều 10

Photo of author

By THPT An Giang

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá tài liệu “Soạn văn 10: Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề – Cánh diều 10” mà Download.vn đã cung cấp. Đây là một tài liệu vô cùng hữu ích dành cho các bạn học sinh lớp 10 để chuẩn bị cho bài học. Hãy tham khảo nội dung chi tiết dưới đây để nắm bắt những kiến thức mới nhé.

Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề

1. Định hướng

Trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề là việc giới thiệu và thuyết trình trước người nghe về vấn đề đã được nghiên cứu và tìm hiểu. Để trình bày kết quả nghiên cứu về một vấn đề thành công, chúng ta cần chú ý các điểm sau:

  • Xác định rõ người nghe là ai để có cách trình bày phù hợp.
  • Hiểu rõ nội dung vấn đề để có thể trình bày một cách rõ ràng, tự tin và chính xác.
  • Xác định thời lượng bài thuyết trình và chuẩn bị dàn ý thuyết trình cùng các phương tiện hỗ trợ.
  • Biết trình bày vấn đề theo trình tự ba phần: mở đầu, nội dung và kết thúc; nói rõ ràng, có cảm xúc và biết kết hợp các yếu tố phi ngôn ngữ và phương tiện hỗ trợ.
  • Tiến hành việc chuẩn bị và tạo sự kiến câu hỏi mà người nghe có thể đặt ra sau khi thảo luận.
Xem thêm:  Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 26 - Kết nối tri thức 10

2. Thực hành

Bây giờ, chúng ta sẽ thực hành trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về đặc điểm và hình thức thơ Đường luật qua một số bài thơ trung đại đã học.

a. Chuẩn bị:

  • Xem lại dàn ý và bài báo cáo đã hoàn thành ở phần viết.
  • Văn bản cần được trình bày trên giấy hoặc trên trang trình chiếu của máy tính với hình ảnh sơ đồ.
  • Thảo luận với các bạn trong nhóm và nêu nội dung trình bày.

b. Tìm ý và lập dàn ý:

  • Xem lại, bổ sung và chỉnh sửa dàn ý đã lập ở bài thuyết trình.

c. Nói và nghe:

  • Người nói:

    • Giới thiệu bài thuyết trình theo dàn ý đã chuẩn bị.
    • Đảm bảo sự thống nhất giữa nội dung và hình thức cùng các phương tiện hỗ trợ thuyết trình phù hợp.
    • Nói rõ ràng, đủ âm lượng và tránh đọc lại bài viết đã chuẩn bị sẵn, cần kết hợp ngôn ngữ cử chỉ, ánh mặt, và nét mắt.
    • Trả lời các câu hỏi của người nghe (nếu có).
  • Người nghe:

    • Lắng nghe, xác định và ghi lại các thông tin chính của bài thuyết trình và những nội dung cần hỏi lại.
    • Thể hiện sự chú ý và lắng nghe bằng cách sử dụng các yếu tố cử chỉ, nét mặt và ánh mắt khích lệ.
    • Hỏi lại những điểm chưa rõ, có thể trao đổi thêm quan điểm cá nhân về nội dung của bài thuyết trình.
Xem thêm:  Suy nghĩ về cái chết của Đăm Săn trong Rừng Đen

d. Kiểm tra và chỉnh sửa:

  • Người nói: Rút kinh nghiệm về bài thuyết trình (Đã thuyết trình đầy đủ nội dung? Cách thuyết trình, phong cách, thái độ như thế nào? Các phương tiện hỗ trợ có hiệu quả không?).
  • Người nghe: Kiểm tra kết quả nghe (Nội dung ghi chép lại có chính xác không? Thu hoạch được gì về nội dung và cách thức thuyết trình?).

Đó là một số gợi ý và hướng dẫn cho việc soạn bài trình bày báo cáo kết quả nghiên cứu về một vấn đề. Hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp các bạn học sinh lớp 10 nâng cao kỹ năng trình bày và thuyết trình. Để tìm hiểu thêm về trường THPT An Giang, bạn có thể truy cập THPT An Giang.