Chỉnh sửa: Viết bài luận với việc áp dụng các yếu tố tự sự và miêu tả.

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Soạn bài Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

Trong chương trình Ngữ văn lớp 8, học sinh sẽ được luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận.

luyen tap van nghi luan

Download.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 8: Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận. Mời bạn đọc tham khảo dưới đây.

Luyện tập đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào bài văn nghị luận

I. Chuẩn bị ở nhà

Cho đề bài: “Trang phục và văn hóa”. Hãy lập dàn bài chi tiết. Tập hợp những suy nghĩ những hình ảnh và những câu chuyện mà em đã tích lũy được xung quanh các vấn đề trang phục trong thực tế và trong đời sống ở trường và ngoài xã hội

Gợi ý:

I. Mở bài

Giới thiệu về vấn đề nghị luận: mối quan hệ giữa trang phục và văn hóa.

II. Thân bài

1. Ý nghĩa việc lựa chọn trang phục

– Có thể nhận biết được nghề nghiệp, thị hiếu thẩm mĩ của mỗi người.

– Góp phần thể hiện nhân cách con người.

– Giúp ta tự tin và thành công hơn trong các cuộc giao tiếp.

2. Nhận định về trang phục đẹp

– Trang phục đẹp là trang phục phù hợp với đối tượng, hoàn cảnh giao tiếp.

– Trang phục thể hiện tính cách:

  • Trang phục đơn giản: người giản dị, không cầu kì.
  • Trang phục hợp thời trang, có sự chăm chút: người thích làm đẹp, quan tâm đến hình thức bên ngoài.

3. Quan điểm về đồng phục học sinh

– Tôn thêm nét đẹp tuổi học trò, đảm bảo tính nghiêm túc, tránh được kiểu ăn mặc kệch cỡm, lố lăng không phù hợp với lứa tuổi ở trường học.

– Xoá bỏ sự ngăn cách và mặc cảm về giàu nghèo giữa các học sinh trong cùng trường, cùng lớp.

– Học sinh xây dựng ý thức giữ gìn truyền thống, lòng tự hào về truyền thống nhà trường

III. Kết bài

– Việc lựa chọn trang phục phù hợp, đẹp là điều mà chúng ta cần quan tâm để tô thêm nét đẹp văn hóa

II. Luyện tập trên lớp

1. Định hướng làm bài

Xem đề bài gợi ý trong SGK.

2. Xác định luận điểm

Nên những luận điểm nào trong số các luyện điểm sau:

a. Gần đây, cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa.

b. Việc chạy theo “mốt” ăn mặc ấy có nhiều tác hại (làm mất thời gian của các bạn, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, gây tốn kém cho cha mẹ).

Xem thêm:  Văn mẫu lớp 8: Nghị luận trang phục của giới trẻ hiện nay

c. Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người “văn minh”, “sành điệu”.

d. Nhà trường đang phát động phong trào chống sử dụng ma túy và ủng hộ đồng bào vùng bị thiên tai.

e. Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, với lứa tuổi và hoàn cảnh sống.

Gợi ý: Có thể đưa vào các luận điểm là a, b, c và e.

3. Sắp xếp luận điểm

Cần sắp xếp các luận điểm đã chọn lựa (có thể bổ sung, nếu cần) theo một hệ thống như thế nào để bài viết có bố cục rành mạch, hợp lý, chặt chẽ, thuyết phục được người đọc (người nghe)?

Gợi ý:

Có thể sắp xếp các luận điểm như sau :

a. Gần đây, cách ăn mặc của một số bạn có nhiều thay đổi, không còn giản dị, lành mạnh như trước nữa.

c. Các bạn lầm tưởng rằng ăn mặc như vậy sẽ làm cho mình trở thành người “văn minh”, “sành điệu”.

e. Việc ăn mặc phải phù hợp với thời đại nhưng cũng phải lành mạnh, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, với lứa tuổi và hoàn cảnh sống.

b. Việc chạy theo “mốt” ăn mặc ấy có nhiều tác hại như làm mất thời gian của các bạn, ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập, gây tốn kém tiền của cho cha mẹ.

4. Vận dụng yếu tố tự sự và miêu tả

Em thấy có nên đưa các yếu tố tự sự và miêu tả vào trong quá trình lập luận của mình không? Vì sao? Nhận xét về việc đưa yếu tố tự sự và miêu tả trong hai đoạn văn nghị luận trong SGK.

Gợi ý:

– Đoạn văn a: Các yếu tố tự sự, miêu tả giúp hình dung rõ hơn thực trạng về cách ăn mặc của các bạn trẻ.

– Đoạn văn b: Các yếu tố tự sự, miêu tả giúp ta có sự đối chiếu giữa sự học làm sang của ông Giuốc-đanh (trong Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục) với thực trạng chạy theo mốt của giới trẻ hiện nay.

Câu 5. Viết một đoạn văn nghị luận có yếu tố tự sự và miêu tả trong đó trình bày trước tổ (trước lớp). Cần lắng nghe sự góp ý của thầy, cô giáo và của các bạn để sửa chữa đoạn văn cho hay hơn.

Gợi ý:

Đam mê là một thứ luôn tồn tại trong con người bạn, nó có thể thổi bùng lên những khao khát và nhiệt huyết để bạn cố gắng không ngừng nghỉ và bước đến đích đến của thành công. Cũng giống như câu nói của Reggie Leach: “Phải biến mình thành một ngọn lửa, ta mới có thể làm bừng lên ánh sáng của thành công”. Ngọn lửa trong thực tế, nó là một phần thể hiện sự phát triển của văn minh nhân loại. Đó cũng có thể là ngọn lửa hủy diệt, tàn phá gây ra nỗi kinh hoàng cho con người. Còn ánh sáng là các bức xạ điện từ có bước sóng nằm trong vùng quang phổ nhìn thấy được bằng mắt thường của con người. Nhưng ngọn lửa ở đây là không chỉ là ngọn lửa của lửa tự nhiên, mà đó là ngọn lửa của khát vọng và niềm tin, của lòng nhiệt huyết đam mê. Và ánh sáng không chỉ là một khái niệm vật lí nữa mà chính là biểu tượng cho ánh hào quang rực rỡ sắc màu của sự thành công. Câu nói trên muốn gửi gắm một thông điệp đầy ý nghĩa. Thành công chỉ có được khi con người biết tự cố gắng và luôn kiên trì để đạt được nó.Tôi vẫn nhớ như in lời bài hát “Đường đến ngày vinh quang” của cố nhạc sĩ Trần Lập: “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng, bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió…”. Trong hành trình tìm đến với thành công, con đường mà chúng ta bước qua không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Có những lúc con đường ấy đầy những khó khăn gập ghềnh. Có những lúc bản thân mỗi người lại cảm thấy bế tắc và bất lực. Những nghịch cảnh đó luôn bắt chúng ta phải tự đối mặt. Không có con đường nào khác là bước qua khó khăn. Đó chính là cái giá phải trả cho những thành công. Thành công không tự nhiên mà có, mà phải trải qua một quá trình học hỏi, rèn luyện cùng với lòng nhiệt huyết đam mê mới có được. Tuy nhiên, cố gắng chăm chỉ thôi chưa đủ chúng ta phải biến mình thành những “ngọn lửa” của niềm tin, hy vọng và lòng đam mê, nhiệt huyết mới có thể thổi bùng lên ánh sáng của thành công.

Xem thêm:  Soạn bài Văn bản thông báo

III. Bài tập ôn luyện

Đề bài: Nghị luận về vấn đề “Hãy chọn sách để đọc”.

Gợi ý: 

Có ai đó đã từng nói rằng: “Sách hay, cũng như bạn tốt, ít và được lựa chọn; chọn lựa càng nhiều, thưởng thức càng nhiều”. Sách có vai trò quan trọng đối với con người, nhưng đọc sách như thế nào mới đúng đắn và hiệu quả.

Đầu tiên, khi đọc sách không quan trọng là bạn đọc được bao nhiêu cuốn.Trong một ngày, quỹ thời gian của con người là có hạn, là không đủ cho việc học tập, làm việc hay vui chơi. Nhiều người không còn khoảng thời gian cho công việc đọc sách. Mà số lượng những cuốn sách là vô hạn. Nên việc lựa chọn ra những cuốn sách có ích cho bản thân để đọc và tìm hiểu sẽ tiết kiệm thời gian và công việc sẽ đạt được hiệu quả tối ưu. Việc đọc sách không phải là để xem ai đọc được nhiều hơn ai, mà vì đọc sách sẽ đem đến những kiến thức bổ ích cho người đọc. Nếu rơi vào trường hợp đọc quá nhiều nhưng chẳng hiểu được bao nhiêu sẽ dẫn đến tình trạng “cưỡi ngựa xem hoa”, không đem lại lợi ích gì.

Chính vì vậy, đọc sách thì cần lựa chọn sách sao cho phù hợp, đọc làm sao cho cẩn thận, thẩm thấu hết được ý nghĩa của cuốn sách đó. Không xét đến việc đọc sách để giải trí, thì khi đọc sách để nghiên cứu và học tập, việc chọn lựa sách phải thực sự tinh tường. Người đọc cần làm rõ mục đích đọc cuốn sách, tìm hiểu kĩ nội dung sách và tác giả cuốn sách đó để lựa chọn những cuốn sách phù hợp và thực sự bổ ích. Các nhà khoa học, họ không thể trở nên uyên bác nếu không đọc sách mỗi ngày. Các nhà văn nhà thơ, họ không thể viết hay nếu như không đọc sách để tìm tòi ra cái hay và sáng tạo ra cái mới. Đọc được bao nhiêu lại tùy thuộc vào tốc độ đọc của mỗi người. Nhưng cách đọc thì phải thực sự có hiệu quả. Đọc sách phải không chỉ là lật giở từng trang, đọc con chữ trong đó. Mà đọc sách cần có sự suy nghĩ và chiêm nghiệm về nội dung cuốn sách đó. Bản thân người đọc khi đọc một cuốn sách có thể kết hợp ghi chép, thống kê lại những nội dung chính và những nhánh nội dung nhỏ theo một hệ thống mà bản thân cảm thấy dễ hiểu nhất. Việc ghi chép lại cũng thực sự hữu ích khi bạn ghi nhớ. Với những người đọc sách để nghiên cứu, việc đọc lại nhiều lần cuốn sách cũng giúp cho người đọc hiểu rõ hơn, mỗi lần đọc là một lần vỡ ra nhiều điều mới mẻ. Nếu như đọc một cuốn sách thực sự hiệu quả, chúng ta sẽ học được rất nhiều điều bổ ích. Vì mỗi cuốn sách chính là một kho tri thức. Trong lịch sử, chúng ta có thể kể đến nhiều bậc hiền tài như vua Lê Thánh Tông “Trống dời canh còn đọc sách”. Lê Quý Đôn, nhà bác học của Đại Việt trong thế kỉ XVIII, “tay không rời sách, mắt không ngừng xem sách; sách chất đầy quanh giường, quanh tường”. Đó đều là những con người kiệt xuất nhưng vẫn luôn ý thức trau dồi bản thân nhờ đọc sách.

Xem thêm:  Bài viết số 5 lớp 8 đề 2: Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh

Trong thế giới ngày nay, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, văn hóa đọc sách đang rơi vào tình trạng đáng báo động, đặc biệt là ở giới trẻ những con người luôn nhanh nhạy trong việc tiếp cận với công nghệ. Đọc sách dường như không còn là sở thích của nhiều người nữa. Chính vì vậy, chúng ta cũng cần phải có biện pháp để nâng cao văn hóa đọc của người dân như tổ chức các buổi giao lưu trao đổi với các nhà văn, xây dựng mô hình cà phê sách, các hội sách diễn ra thường niên… Việc đọc sách đối với học sinh, sinh viên – những chủ nhân của đất nước là vô cùng quan trọng, bởi sách chính là kho tri thức khổng lồ của nhân loại.

Như vậy, một cuốn sách hay thì cần phải có một phương pháp đọc đúng đắn. “Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người” – hãy biết trân trọng nó giống như trân trọng người bạn thân của mình.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập