Một số biện pháp rèn kĩ năng lập dàn ý của bài văn kể chuyện cho

Photo of author

By THPT An Giang

Chào mừng bạn đến với blog chia sẻ Trường THPT An Giang trong bài viết về ” Dàn ý kể chuyện lớp 4 “. Chúng tôi sẽ cung cấp và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức dành cho bạn.

Một số biện pháp rèn kĩ năng lập dàn ý của bài văn kể chuyện cho học sinh lớp 4 trường Tiểu học Tân Lập, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa

Nếu những viên gạch tạo nên công trình xây dựng vững chắc, bộ xương là cái khung của một cơ thể sống thì một bài văn lại được hình thành nên từ các ý, các chi tiết. Mỗi ý, mỗi chi tiết đó là một cái xương sống của bài văn. Vì vậy, muốn làm tốt một bài văn cần phải xây dựng trước một dàn ý. Điều này không phải dễ dàng, nhất là với đối tượng học sinh tiểu học.

Đối với học sinh tiểu học, Tiếng Việt lớp 4 có thể coi như một bước ngoặt trong quá trình học tập bộ môn đặc biệt là phân môn Tập Làm Văn vì lên lớp 4 các em mới được học viết một bài văn hoàn chỉnh với đầy đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết luận. Trong khi đó, ở các lớp dưới các em mới học viết các đoạn văn. Văn kể chuyện là thể loại đầu tiên mà học sinh được tiếp cận trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 với kĩ năng xây dựng và viết được một bài văn hoàn chỉnh. Và để viết được một bài văn đầy đủ ý, đảm bảo kết cấu ba phần và hay học sinh không thể bỏ qua bước lập dàn ý. Hơn nữa lập dàn ý giúp học sinh tư duy về môn Tiếng Việt một cách khoa học, logic hơn.

Xem thêm:  Top 15 bài Thuyết minh về một thể loại văn học 2023 hay nhất

Thực tế giáo dục môn Tiếng Việt cho thấy phân môn Tập làm văn chiếm tới 80 % tổng số điểm trong các bài kiểm tra viết. Vì vậy rèn luyện cách làm bài văn cho học sinh là rất quan trọng. Lập dàn ý là yếu tố quyết định đến sự thành công của bài làm. Bởi lẽ lập dàn ý giúp cho bài văn đầy đủ ý, có sự logic giữa các ý với nhau, đặc biệt phát huy sự sáng tạo cho học sinh trong quá trình làm bài. Để đạt mục đích này, việc cung cấp cho học sinh những tri thức cơ bản về việc lập dàn ý là rất quan trọng. Nó giúp các em hình thành được những kỹ năng và những thao tác cơ bản khi lập dàn ý. Từ đó, thúc đẩy các em tư duy khoa học về môn học này.

Trong thực tế, khi làm văn nói chung và làm văn kể chuyện nói riêng học sinh rất khó khăn, lúng túng trong việc làm thế nào để có ý và sắp xếp lại thành dàn ý. Điều đó đã làm cho bài viết của các em còn nhiều lỗi như không có ý, thiếu ý, trùng ý, lạc ý, ý lộn xộn

Về lịch sử nghiên cứu vấn đề này, đã có nhiều người đề cập đến nhưng có thể do từng đối tượng học sinh khác nhau, từng vùng miền khác nhau nên khi áp dụng chưa đem lại hiệu quả.

Xem thêm:  Phân tích Hồn trương ba da hàng thịt hay nhất (18 mẫu)

Trước thực tế đó, tôi đã mạnh dạn lựa chọn đề tài Một số biện pháp rèn kĩ năng lập dàn ý của bài văn kể chuyện cho học sinh lớp 4 trường Tiểu học Tân Lập, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa để giúp đỡ các em hoàn thành thao tác cơ bản này.