GDCD 6 Bài 12: Quyền trẻ em

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: GDCD 6 Bài 12: Quyền trẻ em

Giải bài tập GDCD 6 Bài 12: Quyền trẻ em sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 6 nhanh chóng biết cách giải các câu hỏi trong SGK phần khởi động, khám phá và phần luyện tập vận dụng trang 58→63. Đồng thời qua bài học này các em hiểu được các quyền cơ bản của trẻ em.

Soạn Giáo dục công dân lớp 6 bài 12 sách Cánh diều được Download.vn biên soạn đầy đủ với các nội dung trong SGK. Thông qua tài liệu này giúp các bạn học sinh có thể so sánh với kết quả mình đã làm, củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức của bản thân.

I. Khởi động GDCD 6 Cánh Diều trang 58

Em mong muốn được như các bạn trong hinh không? Em còn mong muốn điều gì khác nữa?

Gợi ý đáp án

Em mong muốn được như các bạn trong hình ngoài ra em còn mong muốn được học những môn năng khiếu mà em thích và được bảo vệ sức khoẻ.

II. Khám phá GDCD 6 Cánh Diều trang 59, 60, 61, 62

1. Tìm hiểu về các quyền cơ bản của trẻ em

a. Cùng nghe bài hát và trả lời câu hỏi:

QUYỀN TRẺ EM

Nhạc và lời: Thịnh Vĩnh Thành

Là tuổi nhỏ hôm nay, là thế giới ngày mai.

Chúng em muốn tương lai, hành tỉnh luôn hòa bình.

Chúng em có quyền được vui chơi.

Chúng em có quyền được đến trường.

Chúng em có quyền được tham gia.

Phát triển sáng rực đường tương lai.

Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho tuổi thơ.

Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho chúng em.

Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho tuổi thơ.

Xem thêm:  GDCD 6 Bài 5: Tự lập

Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho chúng em.

Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho tuổi thơ.

Những gì tốt đẹp nhất xin dành cho chúng em…

a) Cảm nghĩ của em sau khi nghe bài hát?

b) Liệt kê tất cả những quyền mà trẻ em mong muốn được thể hiện trong bài hát trần.

b. Hãy đặt tên cho môi hình ảnh tương ứng với mỗi quyền của trẻ em dưới đây:

Gợi ý đáp án 

a) Đây là một bài hát nói về quyền và mong ước của trẻ em.

b) Những quyền mà trẻ em mong muốn được thể hiện trong bài hát là : quyền được vui chơi, quyên được đến trường, quyền được tham gia Phát triển sáng rực đường tương lai.

  • Quyền được bảo vệ sức khoẻ
  • Quyền được học tập
  • Quyền được phát triển năng khiếu.
  • Quyền được bảo vệ.

2. Ý nghĩa của quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em

a. Ý nghĩa của quyền trẻ em

Lan không những học giỏi mà còn thích múa hát, nên bố mẹ, thấy cô giáo của Lan luôn khuyến khích, động viên bạn tham gia các hoạt động văn nghệ của lớp, trường và của địa phương. Theo em, vi sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ của trường lớp và địa phương?

b. Ý nghĩa của việc thực hiện quyền trẻ em

Gia đình Tuấn có hai anh em, luôn được bố mẹ thương yêu và tôn trọng ý kiến của con. Dù bận nhiều việc, những bó mẹ Tuần vẫn luôn chăm lo đến việc học tập của hai anh em. Được sống trong tình thương yêu, quan tâm, chăm sóc của gia đình, Tuấn và em gái luôn chăm ngoan, học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý.

Vì sao Tuấn và em gái luôn chăm ngoan học giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu quý?

Gợi ý đáp án

a. Theo em, vi sao Lan có thể tham gia tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ của trường lớp và địa phương vì Lan có quyền được học tập và phát triển những môn năng khiếu mà bạn thích.

b.Vì hai anh em luôn được bố mẹ thương yêu và tôn trọng ý kiến của con, chăm lo tới việc học của hai anh em, được sống trong tình yêu thương gia đình.

Xem thêm:  "Bài 10 GDCD lớp 6: Tính chất và trách nhiệm căn bản của các thành viên công dân"

3. Tìm hiểu trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội và bổn phận của trẻ em trong việc thực hiện quyền trẻ em

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi:

Thông tin 1:

Là một xã ở Đồng bằng sông Cửu Long, mặc dù điều kiện kinh tế – xã hội còn có khó khăn, nhưng Uỷ ban nhân dân xã T luôn quan tâm đến việc thực hiện quyền trẻ em. Xã đã huy động nguồn lực trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua trang thiết bị và đồ dùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học. Phong trào học tập của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em. Vì vậy 100% trẻ em trong xã đều đến trường đúng tuổi quy định, trong đó nhiêu cháu là học sinh giỏi của lớp, của trường và đạt danh hiệu trong các kì thi học sinh giới cấp huyện và cấp tỉnh.

a) Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình như thể nào?

b) Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền trẻ em trong xã như thế nào?

Gợi ý đáp án 

a) Uỷ ban nhân dân xã T đã thực hiện quyền trẻ em ở xã mình bằng cách huy động nguồn lục trong xã hội để có kinh phí sửa sang trường lớp, mua trang thiết bị và đồ đùng học tập cho trường trung học cơ sở và hai trường tiểu học. Phong trào học tập của xã được đầy mạnh đến mỗi gia đình có trẻ em.

b) Việc làm của uỷ ban nhân dân xã T đã tác động đến thực hiện quyền học tập của trẻ em.

Thông tin 2:

Vốn thông minh, chăm chỉ, nhưng vì nhà nghèo nên mới học hết lớp 5, Hoà đã phải nghĩ đến chuyện thôi học, ở nhà lao động để kiểm sóng. Nhưng khi được cô giáo và bạn bè ở lớp khuyên nhủ, Hoà đã bỏ ý định thôi học, vừa đ học vừa làm việc nhà phụ giúp bố mẹ. Hoà không những không phải bỏ học. mà côn trở thành học sinh giỏi của lớp 6A.

Xem thêm:  GDCD 6 Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm

a) Hoà đã thực hiện tốt quyền và bổn phận nào của trẻ em?

b) Em có thể học tập được điều gi của bạn Hoà?

Gợi ý đáp án

a) Hoà đã thực hiện tốt quyền được học tập của trẻ em.

b) Em có thể học tập của bạn luôn cố gắng học tập dù là ở bất kì hoàn cảnh nào.

III. Luyện tập GDCD 6 Cánh Diều trang 62, 63

Câu 1

Em hãy kể những việc làm của trường, lớp và nơi em sống góp phần bảo vệ và giáo dục trẻ em.

Gợi ý đáp án

Những việc làm của trường, lớp và nơi em sống góp phần bảo vệ và giáo dục trẻ em là: lập hòm thư ý kiến, cho học sinh thăm các buổi sinh hoạt tập thể.

Câu 2

Trong các hành vi sau, hành vi nào đã thực hiện quyền trẻ em, hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em?

Gợi ý đáp án 

– Hành vi nào đã thực hiện quyền trẻ em:

  • Tổ chức việc làm cho trẻ em gặp khó khăn.
  • Thường tiêm phòng dịch bệnh cho trẻ em.
  • Tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em.
  • Hành vi nào xâm phạm đến quyền trẻ em:

– Ngược đãi trẻ em

  • Bắt trẻ em bỏ học để lao động kiếm tiền.
  • Lôi kéo trẻ em tham gia vào tệ nạn xã hội.

Câu 3

Trên một bài báo có đoạn tin vắn sau: “Bà Hải mở một quán giải khát tại trung tâm thị trấn. Quán của bà rất đông khách, ngoài những người trong thị trấn và khách đ đường qua lại, quản của bà luôn là đa điểm tập trung ăn chơi của nhóm trẻ em từ 12 – 15 tuổi trong vùng. Nhóm trẻ hay tập trung tại quán bà Hải vào mỗi buổi chiều để ăn uống và đánh bài. Một lần, nhóm trẻ đang ăn nóng, đánh bài thì công an ập vào giải tán và tiến hành lập biên bản xử phạt bà Hải”

a) Hãy nhận xét hành vì của bà Hải và nhóm trẻ trong tình huống trên?

b) Em sẽ làm gì nếu chứng kiến tình huống đó?

c) Theo em, việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng hay sai. Vì sao?

Gợi ý đáp án

a. Hành vì của bà Hải và nhóm trẻ em là hành phi vi phạm pháp luật và vi phạm vào quyền trẻ em.

b. Nếu là em ở trong tình huống đó em sẽ khuyên các bạn không nên đến quán chơi bài. Báo cáo với cấp chính quyền.

c. Theo em, việc công an đến lập biên bản bà Hải và giải tán nhóm trẻ là đúng. Vì cần ngăn chặn những tệ nạn đến với trẻ em.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận