Khoa học lớp 4 Bài 42: Sự lan truyền âm thanh

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Khoa học lớp 4 Bài 42: Sự lan truyền âm thanh

Giải bài tập Khoa học 4 Bài 42: Sự lan truyền âm thanh giúp các em học sinh lớp 4 tổng hợp toàn bộ kiến thức lý thuyết quan trọng, biết cách trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa Khoa học 4 trang 84, 85.

Qua đó, cũng giúp các em rèn luyện kỹ năng giải Khoa học lớp 4 thật thành thạo. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 42: Sự lan truyền âm thanh của chủ đề Vật chất và năng lượng. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn nhé:

Giải bài tập SGK Khoa học 4 trang 84, 85

Thực hành trang 84

– Đặt phía dưới trống một cái ống bơ, miệng ống được bọc ni lông và trên có rắc ít vụn giấy như hình 1.

– Gõ trống và quan sát các vụn giấy. Nêu kết quả quan sát.

Sự lan truyền âm thanh

Trả lời:

+ Khi đặt dưới ống một cái ống bơ, miệng ống bơ bọc ni lông trên đó rắc ít giấy vụn và gõ trống ta thấy các mẫu giấy vụn nảy lên, tai ta nghe thấy tiếng trống.

Xem thêm:  Khoa học lớp 4 Bài 49: Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt

+ Khi gõ trống ta còn thấy tấm ni lông rung.

Thực hành trang 85

Đặt một chiếc đồng hồ chuông đang kêu vào một túi ni lông, buộc chặt túi lại rồi thả vào chậu nước. Áp một tai vào thành chậu, tai kia được bịt lại. Bạn có nghe thấy tiếng chuông đồng hồ không? Kết quả này cho thấy âm thanh có truyền qua thành chậu, qua nước được không?

Sự lan truyền âm thanh

Trả lời:

+ Khi đã buộc chặt đồng hồ trong túi nilon rồi thả vào chậu nước ta vẫn nghe thấy tiếng chuông khi áp tai vào thành chậu là do tiếng chuông đồng hồ lan truyền qua túi nilon, qua nước, qua thành chậu và lan truyền tới tai ta.

+ Âm thanh có thể lan truyền qua chất lỏng, chất rắn.

Liên hệ thực tế và trả lời

Âm thanh khi lan truyền ra xa sẽ mạnh lên hay yếu đi? Nêu ví dụ.

Trả lời:

+ Khi truyền ra xa thì âm thanh yếu đi vì rung động truyền ra xa bị yếu đi.

+ Ví dụ:

  • Khi ô tô đứng gần ta nghe thấy tiếng còi to, khi ô tô đi xa dần ta nghe tiếng còi nhỏ dần đi.
  • Ở trong lớp nghe bạn đọc bài rõ, ra khỏi lớp nghe thấy bạn đọc bé và đi quá xa thì không nghe thấy gì nữa.
  • Ngồi gần đài nghe tiếng nhạc to, đi xa dần nghe tiếng nhạc nhỏ đi…

Trò chơi: “Nói chuyện qua điện thoại”

Nói chuyện qua điện thoại"

Trả lời:

Xem thêm:  Bài 54 Khoa học lớp 4: Sự cần thiết của nhiệt đối với sự sống.

– Dùng 2 lon sữa bò đục lỗ phía dưới rồi luồn sợi dây đồng qua lỗ nối 2 ống bơ lại với nhau.

– 1 HS áp tai vào lon sữa bò, 1 HS nói vào miệng lon sữa bò còn lại.

– GV yêu cầu HS nói nhỏ sao cho người bên cạnh không nghe thấy. Sau đó hỏi xem HS áp tai vào miệng lon sữa bò đã nghe thấy bạn nói gì.

– GV tổ chức cho nhiều lượt HS chơi, cứ 2 HS nói chuyện thì có 1 HS đứng cạnh HS nói giám sát xem bạn có nói nhỏ không. Nếu HS giám sát nghe thấy thì người chơi bị phạm luật và dừng cuộc nói chuyện.

– Nhận xét, tuyên dương những đôi bạn đã trò chuyện thành công.

Ta thấy rằng: Khi nói chuyện điện thoại, âm thanh truyền qua môi trường: chất rắn, lỏng và qua không khí.

Lý thuyết Sự lan truyền âm thanh

Khi mặt trống rung, không khí xung quanh cũng rung động. Rung động này được lan truyền trong không khí. Rung động lan truyền trong không khí. Khi rung động lan truyền tới miệng ống sẽ làm cho túi ni lông rung động và các vụn giấy chuyển động.

Tương tự như vậy, khi rung động lan truyền tới tai ta sẽ làm màng nhĩ rung động, nhờ đó ta có thể nghe thấy được âm thanh.

Âm thanh không chỉ truyền được qua không khí mà còn truyền được qua chất rắn, chất lỏng. Ngày xưa, ông cha ta còn áp tai xuống đất để nghe tiếng vó ngựa của giặc, đoán xem chúng đi tới đâu, nhờ vậy ta có thể đánh tan lũ giặc. Khi truyền ra xa thì âm thanh yếu đi vì rung động truyền ra xa bị yếu đi.

Xem thêm:  Khoa học lớp 4 Bài 62: Động vật cần gì để sống

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận