KHTN Lớp 6 Bài 29: Thực vật

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: KHTN Lớp 6 Bài 29: Thực vật

Giải KHTN 6 Bài 29: Thực vật giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời câu hỏi phần Luyện tập, Vận dụng, Câu hỏi thảo luận cùng 4 bài tập trang 131, 132, 133, 134, 135, 136, 137 sách Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo.

Qua đó, còn giúp các em phân biệt được các nhóm thực vật trong tự nhiên, vai trò của thực vật…. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án Bài 29 Chủ đề 8: Đa dạng thế giới sống. Chi tiết mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn:

Câu hỏi luyện tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29

Em hãy cho biết môi trường sống của thực vật bằng cách hoàn thành bảng theo mẫu sau:

Tên cây Môi trường sống
Cây rêu
Cây dương xỉ
Cây thông
Cây xương rồng
Cây phong lan
….

Trả lời:

Tên cây Môi trường sống
Cây rêu Tường ẩm
Cây dương xỉ Đất ẩm ướt
Cây thông Phát triển nhiều ở nơi có khí hậu ôn đới
Cây xương rồng Phát triển nhiều ở nơi có khí hậu khô hạn
Cây phong lan Cây thân gỗ lớn
Cây hoa sen Đầm nước
Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 30: Nguyên sinh vật

Câu hỏi vận dụng Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29

Tại sao nói “rừng là lá phổi xanh” của Trái Đất?

Trả lời:

Rừng được coi là lá phổi của Trái Đất vì trong quá trình quang hợp, thực vật hấp thụ khí CO2 và thải ra khí O2 giúp điều hòa không khí.

Câu hỏi thảo luận Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29

Câu 1

Quan sát hình 29.1, hãy kể tên một số đại diện thuộc các nhóm thực vật. Xác định đặc điểm của mỗi nhóm.

Hình 29.1

Hình 29.1

Trả lời:

Đại diện nhóm thực vật:

  • Nhóm Rêu: cây rêu tường
  • Nhóm Dương xỉ: cây dương xỉ
  • Nhóm Hạt trần: cây vạn tuế, cây thông
  • Nhóm Hạt kín: cây đào, cây xương rồng

Câu 2

Có thể phân biệt nhóm Rêu và nhóm Dương xỉ nhờ đặc điểm cấu tạo bên trong nào?

Trả lời:

Phân biệt nhóm Rêu và nhóm Dương xỉ nhờ đặc điểm bên trong đó là: có mạch dẫn hay không (rêu không có mạch dẫn, dương xỉ có hệ mạch dẫn)

Câu 3

Đặc điểm nào giúp em phân biệt Hạt trần và cây hạt kín.

Trả lời:

Đặc điểm giúp phân biệt hạt trần và hạt kín dựa vào vị trí của hạt (cây hạt trần có hạt nằm lộ trên noãn, cây hạt kín có hạt nằm trong quả

Câu 4

Quan sát hình 29.2 và 29.3, em hãy nêu vai trò của thực vật trong tự nhiên.

3Hình 29.2

Trả lời:

Vai trò của thực vật trong tự nhiên: là nơi sinh sống cho một số sinh vật khác, đồng thời cung cấp thức ăn cho các sinh vật khác, là một mắt xích quan trọng chuỗi thức ăn tự nhiên.

Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 33: Đa dạng sinh học

Câu 5

Quan sát hình 29.4, hãy cho biết hàm lượng khí carbon dioxide và oxygen trong không khí được cân bằng như thế nào? Từ đó, hãy nêu vai trò của thực vật trong điều hòa khí hậu.

Hình 29.4

Trả lời:

Nhờ quá trình quang hợp ở thực vật. Hàm lượng khí carbon dioxide thải ra được thực vật hấp thụ lại và nhả lại oxi như một chất thải trong quá trình quang hợp. Vậy nên khí carbon dioxide và oxygen trong không khí được cân bằng.

Vai trò của thực vật trong điều hòa không khí: hàm lượng khí carbon dioxide và oxygen trong không khí được cân bằng, ổn định, điều hòa khí hậu.

Câu 6

Quan sát hình 29.5, em hãy cho biết tại sao phải trồng cây gây rừng.

Hình 29.5

Trả lời:

Trồng cây rừng để tăng độ che phủ, bảo vệ môi trường, giữ đất chống xói mòn, giữ nước ngầm ở vùng đồi núi, chắn cát bay, bảo vệ bờ biển ở vùng ven biển, góp phần làm giảm bớt lũ lụt, khô hạn.

Câu 7

Quan sát hình 29.7, hãy nêu vai trò của thực vật đối với đời sống con người.

Hình 29.7

Trả lời:

Vai trò của thực vật đối với đời sống con người: Thực vật cung cấp nguồn lương thực, thực phẩm chủ yếu cho con người (cây lương thực, cây ăn quả, cây làm thức ăn, cây làm gia vị cung cấp dưỡng chất như đường, chất khoáng, vitamin,…). Thực vật cũng là nguyên liệu để sản xuất giấy, đồ đỗ, nhựa, dầu thực vật, tinh dầu, đồ uống, thuốc chữa bệnh và các dụng cụ phục vụ đời sống như thảm, túi rác, chổi,… Ngoài ra thực vật cũng giúp trang trí, làm đẹp cho khung cảnh.

Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 37: Thực hành: Quan sát và nhận biết một số nhóm động vật ngoài thiên nhiên

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo bài 29

Bài 1

Nhóm thực vật nào sau đây có đặc điểm có mạch, có hạt, không có hoa?

C. Hạt trần.
D. Hạt kín.

Đáp án: C

Bài 2

Em hãy lập bảng phân biệt đặc điểm cơ bản của các nhóm: Rêu, Dương xỉ, Hạt trần, Hạt kín.

Đáp án:

Lập bảng

Cơ quan Rêu Dương xỉ Hạt trần Hạt kín
Cơ quan sinh dưỡng

Rễ giả

Thân và lá chưa có mạch dẫn

Rễ thật

Thân và lá có mạch dẫn

Rễ cọc, thân gỗ, lá kim. Rễ cọc, rễ chùm; thân gỗ, thân cỏ…; lá đơn, lá kép…
Cơ quan sinh sản

Sinh sản bằng bào tử

Cơ quan sinh sản: túi bào tử

Sinh sản bằng bào tử.

Cơ quan sinh sản là túi bào tử.

Chưa có hoa, cơ quan sinh sản là nón, hạt nằm trên lá noãn hở Có hoa , cơ quan sinh sản là hạt, hạt nằm trong quả

Bài 3

Cho các từ: rễ, ngọn, thân, mạch dẫn, lá, túi bào tử, bào tử. Sử dụng các từ đã cho để hoàn thành đoạn thông tin sau:

Cây rêu gồm có (1) …. (2)… , chưa có (3) … chính thức. Trong thân và lá rêu chưa có (4)…

Rêu sinh sản bằng (5)… được chứa trong (6) …. cơ quan này nằm ở (7)… cây rêu.

Đáp án:

(1) thân (2) lá (3) rễ (4) mạch dẫn (5) bào tử (6) túi bào tử (7) ngọn

Bài 4

Cho sơ đồ sau:

Sơ đồ

a) Em hãy lựa chọn các sinh vật phù hợp với các số trong sơ đồ trên.

b) Từ sơ đồ trên, em có nhận xét gì về vai trò của thực vật.

Đáp án:

a) (2) châu chấu (3) con gà

b) Thực vật có vai trò quan trọng đối với sự sống trên Trái Đất. Thực vật là nơi sinh sống cho một số sinh vật khác, đồng thời cung cấp thức ăn cho các sinh vật khác, là một mắt xích quan trọng chuỗi thức ăn tự nhiên (thường là bắt đầu của một chuỗi thức ăn).

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận