KHTN Lớp 6 Bài 35: Thực hành: Quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật

Photo of author

By THPT An Giang

plants

Chào các em học sinh lớp 6! Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau khám phá về các nhóm thực vật khác nhau. Bài học này sẽ giúp các em nhanh chóng phân biệt được các nhóm thực vật và viết báo cáo thực hành một cách hiệu quả. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết sau đây!

Báo cáo thực hành Quan sát và phân biệt một số nhóm thực vật

Câu 1

❓Em hãy sắp xếp các mẫu vật đã quan sát vào vị trí phân loại thực vật cho phù hợp và giải thích vì sao em sắp xếp như vậy. Hoàn thành bảng theo mẫu sau:

Tên cây Tên ngành Lí do
? ? ?
? ? ?
? ? ?

Trả lời:

Tên cây Tên ngành Lí do
Dương xỉ Dương xỉ – Có rễ thật
– Không có hoa, không có quả
– Sinh sản bằng bào tử
Thông Hạt trần – Có rễ thật
– Không có hoa, không có quả
– Có lá noãn
– Hạt nằm trên lá noãn
Bí ngô Hạt kín – Có rễ thật
– Có hoa, có quả
– Hạt nằm trong quả

Câu 2

❓Nêu dấu hiệu nhận biết một số đại diện ngành thực vật thông qua đặc điểm hình thái.

Trả lời:

Đặc điểm nhận biết một số ngành thực vật qua đặc điểm hình thái:

Nhóm thực vật Đại diện Đặc điểm hình thái
Rêu Rêu tường – Chưa có hệ mạch
– Rễ giả
– Sinh sản bằng bào tử
Dương xỉ Dương xỉ, bèo ong, rau bợ – Có hệ mạch
– Rễ, thân, lá thật; lá non thường cuộn ở đầu
– Không có hạt, sinh sản bằng bào tử
Hạt trần Thông, vạn tuế – Có hệ mạch
– Rễ, thân, lá thật phát triển
– Có hạt, hạt nằm trên lá noãn, không có hoa
Hạt kín Bàng, cam, bưởi, nho, táo – Có hệ mạch
– Rễ, thân, lá thật phát triển.
– Có hạt, hạt nằm trong quả, có hoa
Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 49: Năng lượng hao phí

Với những kiến thức vừa học, các em hãy thực hành và ghi nhận những quan sát của mình. Chắc chắn rằng việc này sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về sự đa dạng trong thế giới thực vật.

Đừng quên truy cập trang web của trường THPT An Giang để có thêm thông tin bổ ích về giáo dục và học tập: THPT An Giang

Hẹn gặp lại các em ở bài học tiếp theo!