Mở bài phân tích nhân vật hay nhất

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Mở bài phân tích nhân vật hay nhất

Phân tích nhân vật là dạng đề thường xuyên xuất hiện trong đề thi HSG, Thi THPT Quốc gia cũng như các kỳ thi trong trường. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây Download.vn giới thiệu đến các bạn 8 cách viết mở bài phân tích nhân vật hay làm đốn tim người đọc.

mo bai phan tich nhan vat hay nhat

Mở bài phân tích nhân vật hay cho một bài viết không hề dễ dàng, hay ở đây không chỉ là nội dung thể hiện đủ đúng ý mà mở bài hay còn được thể hiện qua việc sử dụng ngôn từ viết hay. Các bạn ghi nhớ những mở bài này để khỏi bối rối mỗi khi bắt đầu viết mở bài nhé. Ngoài ra các bạn xem thêm cách viết mở bài nghị luận xã hội.

TOP 8 Mở bài phân tích nhân vật siêu hay

Cách 1

Chúng ta đã gặp không ít những số phận người phụ nữ bi thương trong các tác phẩm văn học Việt Nam. Đó là một nàng Vũ Nương oan khuất muộn mạng, một nàng Kiều đầy bi kịch, một Chị Dậu tủi hơn, … Nhưng khi tiếp cận với dòng văn học cách mạng vẫn những người phụ nữ ngày xưa ấy lại trỗi dậy mạnh mẽ, đứng dậy làm chủ đời mình. Một trong những nhân vật văn học nữ tiêu biểu là nhân vật nhà văn/ nhà thơ …

Xem thêm:  Văn mẫu lớp 12: Nghị luận xã hội về vấn đề khen và chê (Dàn ý + 7 mẫu)

Cách 2

Không có tình huống ly kỳ, những tình cảnh sách nét, không đi sâu vào những cảnh áp bức bóc lột, những số phận thương tâm, mọi thứ trong tác phẩm … của nhà văn … cứ nhẹ nhàng diễn ra bên từng trang viết. Nhưng chính vẻ đẹp của những cái bình thường lặng lẽ ấy qua ngòi bút tinh tế, giọng văn nhỏ nhẻ của tác giác lại tạo nên sức hút kỳ lạ. Tất cả ấn tượng, sự đồng cảm sâu sắc nơi người đọc một cách tự nhiên nhưng lắng đọng.

Cách 3

Xây dựng một hình tượng nhân vật đã khó nhưng để nhân vật đó có sức sống lay động và chiếm trọn trái tim người đọc còn khó hơn. Ấy vậy mà nhà thơ/ nhà văn … đã là được điều đó. Nhân vật “…” của ông đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người đọc về hình ảnh một cô … (đề bài yêu cầu phân tích nhân vật nào thì khái quát nhân vật đó”

Cách 4

Văn học như một thiên thần mang sứ mệnh che chở và bảo vệ con người. Trong tác phẩm …….., nhà văn/nhà thơ ……..đã để ngòi bút của mình thực hiện trọn vẹn sứ mệnh cao cả đó qua hình tượng nhân vật………thật ấn tượng.

Cách 5

Quả thực, con người luôn là nơi bắt đầu và cũng là nơi đi đến của văn học. Với mỗi thế giới khác nhau của mỗi một tác phẩm, người đọc lại có một thể nghiệm riêng về con người. Và trong tác phẩm…….., nhà văn/nhà thơ ……..đã dùng ngòi bút của mình để mang đến những trang văn neo đậu mãi trong tâm hồn chúng ta về nhân vật…….

Xem thêm:  Văn mẫu lớp 12: Tổng hợp mở bài về bài thơ Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm (69 mẫu)

Cách 6

Puskin từng viết: “Linh hồn là ấn tượng của một tác phẩm. Cây cỏ sống được là nhờ ánh sáng, chim muông sống được là nhờ tiếng ca, một tác phẩm sống được là nhờ tiếng lòng của người cầm bút”. Và nhà văn/nhà thơ…….. đã để tiếng lòng của mình cất lên, để linh hồn của tác phẩm ………bay lên qua hình tượng nhân vật……..

Cách 7

Nhà phê bình văn học G.Jung từng viết “Từ sự không thỏa mãn với đương thời, nỗi buồn sáng tạo dẫn đưa nghệ sĩ đi vào bề sâu cho tới khi nó tìm thấy trong vô thức mình cái nguyên tượng có khả năng bù đắp lại cao nhất sự tổn thất và què quặt của tinh thần hiện đại.” Và trong tác phẩm…..…, nhà văn/nhà thơ đã để nguyên tượng ấy hiện lên đầy sống động qua nhân vật…….

Cách 8

“Đối tượng của văn học vốn là thân phận con người, nên chỉ có kẻ nào đọc và hiểu nó sẽ hóa thành không phải là một chuyên gia nghiên cứu văn học mà là một kẻ hiểu biết con người một cách sâu sắc”.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập