Tạo bài giảng Sinh học lớp 8: Hoạt động thần kinh cao cấp ở con người.

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Soạn Sinh 8 Bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

Giải Sinh 8 Bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 8 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các bài tập phần câu hỏi, bài tập được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Giải Sinh học 8 Bài 53 trang 171 giúp các em hiểu được kiến thức về các phản xạ có điều kiện ở người. Giải Sinh 8 Bài 53 Hoạt động thần kinh cấp cao ở người được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Soạn Sinh 8 Bài 53: Hoạt động thần kinh cấp cao ở người mời các bạn cùng tải tại đây.

Lý thuyết Hoạt động thần kinh cấp cao ở người

I. Các phản xạ có điều kiện ở người

– Phản xạ có điều kiện có thể được hình thành ở trẻ mới sinh từ rất sớm. Ví dụ:

  • Phản xạ mút tay ở trẻ
  • Trẻ nghe tiếng hát ru kết hợp với nhịp vỗ đều làm trẻ ngủ
  • Mùi sữa thơm cùng với vòng tay mẹ dấu hiệu để trẻ nhận ra mẹ, dần phân biệt được người lạ và người quen
Xem thêm:  Soạn Sinh 8 Bài 62: Thụ tinh, Thụ thai và phát triển của thai

– Đa số các phản xạ trên đều dần dần bị ức chế và hình thành các phản xạ mới khi trẻ lớn dần.

– Bên cạnh việc hình thành phản xạ mới thì cũng xảy ra quá trình ức chế phản xạ, nếu phản xạ đó không còn cần thiết với đời sống.

– Sự hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện là hai quá trình thuận nghịch có mối quan hệ mật thiết với nhau.

→ Giúp cơ thể thích nghi với điều kiện sống luôn thay đổi.

– Ở người, học tập, rèn luyện, xây dựng các thói quen, tập quán, nếp sống tốt chính là sự kết hợp của 2 quá trình hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện.

II. Vai trò của tiếng nói và chữ viết

1. Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao

– Người không chỉ tiết nước bọt khi nhìn thấy thức ăn mà khi ta nghe nói đến 1 loại thức ăn ngon hoặc thức ăn có vị chua (khế, chanh…) ta cũng tiết nước bọt.

– Người biết chữ khi đọc những hàng chữ hoặc đoạn văn in trong sách báo có thể bộc lộ cảm xúc (vui, buồn, phẫn nộ…)

→ Tiếng nói và chữ viết có thể giúp ta mô tả sự vật, trình bày các hiện tượng mà không cần có sự vật cũng làm cho người nghe, người đọc tưởng tượng được.

Xem thêm:  Soạn Sinh 8 Bài 36: Tiêu chuẩn ăn uống, nguyên tắc lập khẩu phần

→ Tiếng nói và chữ viết cũng là tín hiệu của sự vật nhưng thuộc hệ thống tín hiệu thứ 2, chúng có thể gây ra các phản xạ có điều kiện cấp cao.

2. Tiếng nói và chữ viết là phương tiện để con người giao tiếp, trao đổi kinh nghiệm với nhau

Giúp con người tích lũy ngày càng nhiều kinh nghiệm và trở thành kho tàng quý báu của nhân loại → xây dựng xã hội ngày một văn minh.

III. Tư duy trừu tượng

  • Nhờ có tiếng nói và chữ viết, con người đã trừu tượng hóa các sự vật, các hiện tượng cụ thể.
  • Từ những cái chung của sự vật, con người khái quát hóa chũng thành khái niệm được diễn đạt bằng các từ và hiểu được nội dung ý nghĩa của nó .
  • Con người có khả năng phân tích các sự vật, hiện tượng của thế giới xung quanh dựa trên những khái niệm mà không cần tiếp xúc với thực tiễn.
  • Khả năng khái quát hóa và trừu tượng hóa là cơ sở tư duy trừu tượng chỉ có ở người.

Trả lời câu hỏi Sinh 8 Bài 53

Câu hỏi trang 170

Hãy tìm ví dụ trong thực tiễn đời sống về sự hình thành các phản xạ mới và ức chế các phản xạ không còn thích hợp nữa.

Trả lời:

– Hình thành phản xạ mới ví dụ như đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

– Ức chế phản xạ không còn thích hợp ví dụ như ức chế phản xạ khóc khi ngủ dậy của trẻ sơ sinh.

Xem thêm:  Bộ đề thi đánh giá năng lực học sinh xuất sắc môn Sinh học lớp 8.

Giải bài tập Sinh học 8 Bài 53 trang 171

Bài 1 (trang 171 SGK Sinh học 8)

Ý nghĩa của sự thành lập và ức chế các phản xạ có điều kiện trong đời sống con người?

Gợi ý đáp án:

Sự hình thành và ức chế các phản xạ có điều kiện ở người là hai quá trình thuận nghịch quan hệ mật thiết với nhau, là cơ sở để hình thành thói quen, tập quán, nếp sống có văn hóa.

Bài 2 (trang 171 SGK Sinh học 8)

Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống con người?

Gợi ý đáp án:

Tiếng nói và chữ viết là kết quả của sự khái quát hóa và trừu tượng hóa các sự vật và hiện tượng cụ thể, thuộc hệ thống tín hiệu thứ 2. Tiếng nói và chữ viết là phương tiện giao tiếp, trao đổi, truyền đạt kinh nghiệm cho nhau và cho các thế hệ sau.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập