Toán 10: Ước tính số cá thể trong một quần thể

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Toán 10: Ước tính số cá thể trong một quần thể

Giải Toán 10 Ước tính số cá thể trong một quần thể sách Kết nối tri thức với cuộc sống là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 10 có thêm nhiều gợi ý tham khảo, dễ dàng đối chiếu kết quả khi làm bài tập toán trang 93→94 tập 2.

Giải SGK Toán 10 Ước tính số cá thể trong một quần thể trang 93, 94 tập 2 được biên soạn chi tiết, bám sát nội dung trong sách giáo khoa. Mỗi bài toán đều được giải thích cụ thể, chi tiết. Qua đó giúp các em củng cố, khắc sâu thêm kiến thức đã học trong chương trình chính khóa; có thể tự học, tự kiểm tra được kết quả học tập của bản thân.

Giải Toán 10 trang 93, 94 Kết nối tri thức – Tập 2

Hoạt động 1

Ước tính số hạt lạc trong một hộp

  • Bước 1. Lấy ra 1 cốc lạc từ trong túi, đếm số lượng và đánh dấu từng hạt lạc.
  • Bước 2. Đổ lạc đã được đánh dấu vào lại trong túi và xáo trộn đều.
  • Bước 3 . Lấy ra nửa cốc lạc, đếm tồng số hạt lạc và số hạt lạc có đánh dấu trong cốc.
Xem thêm:  Toán 10 Bài tập cuối chương VI - Kết nối tri thức với cuộc sống

Gọi N là tồng số hạt lạc trong túi ban đầu. Hãy dùng kết quả đếm được ở bước 3 đề ước tính.

Hướng dẫn giải:

Học sinh thực hiện theo hướng dẫn SGK.

Hoạt động 2

Trong tiết thực hành trải nghiệm của lớp 10A, tổ của Hà đã thực hiện các bước trên, trong đó lặ̣p lại bước 3 thêm hai lần: lần hai lấy 1 cốc lạc, lần ba lấy 1,5 cốc lạc và thu được kết quả như sau:

toan 10 uoc tinh so ca the trong mot quan the

Giả sử số hạt lạc trong túi đựng là 1000 (N = 1000) và số hạt được đánh dấu là 100 (M = 100). Kí hiệu widehat{N} là số quy tròn đến hàng đơn vị của đại lượng M.frac{n}{k}.

Dựa vào dữ liệu trong Bảng 1, em hãy hoàn thành bảng tính theo mẫu sau:

toan 10 uoc tinh so ca the trong mot quan the 1

Em có nhận xét gì về sai số của việc tính xấp xỉ số hạt lạc trong túi khi n càng lớn?

Hướng dẫn giải:

Lần N M n k widehat{N} Sai số tuyệt đối Sai số tương đối
1 1000 100 51 4 1275 275 0,22
2 1000 100 103 11 937 63 0,07
3 1000 100 155 16 968 32 0,03

Nhận xét: khi n càng lớn thì sai số càng nhỏ.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập