Toán 6 Bài 9: Ước và bội

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Toán 6 Bài 9: Ước và bội

Giải Toán 6 Bài 9: Ước và bội sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 6 dễ dàng trả lời câu hỏi Hoạt động khởi động, hoạt động khám phá, thực hành, cùng 4 bài tập SGK Toán 6 tập 1 trang 28, 29, 30.

Qua đó, cũng giúp các em nhận biết được ước, bội của một số tự nhiên, biết cách tìm tập hợp các ước để nhanh chóng giải các bài tập Bài 9 Chương 1: Số tự nhiên trong sách Toán 6 tập 1 Chân trời sáng tạo. Mời các em cùng tải miễn phí:

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Hoạt động

Hoạt động khởi động

Ước và bội có họ hàng với nhau không nhỉ?

Đáp án

Sau bài học này ta thấy ước và bội có quan hệ với nhau như sau:

a là ước của b thì b là bội của a.

Hoạt động 1

a) Lớp 6A có 36 học sinh. Trong một tiết mục đồng diễn thể dục nhịp điệu, lớp xếp thành đội hình gồm những hàng đều nhau. Hãy hoàn thành bảng sau vào vở để tìm các cách mà lớp có thể xếp đội hình

Cách xếp đội hình Số hàng Số học sinh trong một hàng
Thứ nhất 1 36
Thứ hai 2 18
Xem thêm:  Toán 6 Bài 5: Phép nhân và phép chia phân số

b) Viết số 36 thành tích của hai số bằng các cách khác nhau.

Đáp án

a)

Cách xếp đội hình Số hàng Số học sinh trong một hàng
Thứ nhất 1 36
Thứ hai 2 18
Thứ ba 3 12
Thứ tư 4 9
Thứ năm 6 6

b) 36 = 1 . 36

36 = 2 . 18

36 = 3 . 12

36 = 4 . 9

36 = 6 . 6

Hoạt động 2

Số 18 có thể chia hết cho những số nào?

Đáp án

Số 18 có thể chia hết cho các số 1, 2, 3, 6, 9, 18.

Hoạt động 3

a) Chuẩn bị một số mảnh giấy nhỏ có chiều dài 3 cm. Ghép các mảnh giấy nhỏ đó thành các băng giấy như minh họa dưới đây:

Hoạt động 3

Độ dài băng giấy đầu tiên là: 3.1 = 3 (cm);

Độ dài băng giấy thứ hai là: 3.2 = 6 (cm);

Tiếp tục cách đó, ta có thể tính độ dài các băng giấy thứ ba, thứ tư lần lượt là:

3.3 = 9 (cm); 3.4 = 12 (cm);

– Hãy tính độ dài của hai băng giấy tiếp theo.

– Nêu nhận xét về mối liên hệ giữa số đo độ dài (cm) của các băng giấy nói trên với 3.

b) Làm thế nào để tìm được các bội của 3 một cách nhanh chóng?

Đáp án

a) – Độ dài của miếng băng tiếp theo là: 3 . 5 = 15 (cm).

– Các số đo dài của các băng giấy là các bội của 3.

b) Muốn tìm bội của 3 một cách nhanh chóng, ta nhân 3 lần lượt với 0, 1, 2, 3,…

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo phần Thực hành

Thực hành 1

1) Chọn từ thích hợp trong các từ “ước”, “bội” thay thế ? ở mỗi câu sau để có khẳng định đúng.

a) 48 là ? của 6;

Xem thêm:  Toán 6 Bài 3: Chu vi và diện tích của một số hình trong thực tiễn

b) 12 là ? của 48;

c) 48 là ? của 48;

d) 0 là ? của 48.

2) Hãy chỉ ta các ước của 6.

3) Số 24 là bội của những số nào?

Gợi ý đáp án:

1) a) 48 là bội của 6

b) 12 là ước của 48

c) 48 là ước/bội của 48

d) 0 là bội của 48

2) Ư(6) = {1; 2; 3; 6}.

3) Ư(24) = {1;2;3;4;6;8;12;24}.

=> Số 24 là bội của 1, 2, 3, 4, 6, 8, 12, 24.

Thực hành 2

Hãy tìm các tập hợp sau:

a) Ư(17)

b) Ư(20)

Gợi ý đáp án:

a) Ư(17) = {1; 17}.

b) Ư(20) = { 1; 2; 4; 5; 10; 20}.

Thực hành 3

Hãy tìm các tập hợp sau

a) B(4)

b) B(7)

Gợi ý đáp án:

a) B(4) = {0, 4, 8, 12, 16, 20, 24, 28, 32, 36, 40, 44,…}.

b) B(7) = {0, 7, 14, 21, 28, 35, 42, 49, 56, 63, 70, 77,…}.

Giải Toán 6 Chân trời sáng tạo trang 30 tập 1

Bài 1

Chọn kí hiệu hoặc thay cho “?” trong mỗi câu sau để được các kết luận đúng.

a) 6 ? Ư(48);

d) 18 ? B(4);

b) 12 ? Ư(30);

e) 28 ? B(7);

c) 7 ? Ư(42);

f) 36 ? B(12).

Gợi ý đáp án:

a) 6 Ư(48)

d) 18 B(4)

b) 12 Ư(30)

e) 28 B(7)

c) 7 Ư(42)

f) 36 B(12)

Bài 2

a) Tìm tập hợp các ước của 30;

b) Tìm tập hợp các bội của 6 nhỏ hơn 50;

c) Tìm tập hợp C các số tự nhiên x sao cho x vừa là bội của 18, vừa là ước của 72.

Gợi ý đáp án:

a) Ư(30) = {1; 2; 3; 5; 6; 15; 30}.

b) B(6) = {0; 6; 12; 18; 24; 30; 36; 42; 48}.

Xem thêm:  Toán 6 Bài 35: Trung điểm của đoạn thẳng

c) C = {18; 36; 72}.

Bài 3

Viết mỗi tập hợp sau bằng cách liệt kê các phần tử.

a) A = {x Ư(40) | x > 6};

b) B = {x B(12) | 24 x 60}.

Gợi ý đáp án:

Bài 4

Trò chơi “Đua viết số cuối cùng” Bình và Minh chơi trò chơi “đua viết số cuối cùng”. Hai bạn thi viết các số theo luật như sau: Người chơi thứ nhất sẽ viết một số tự nhiên không lớn hơn 3. Sau đó đến lượt người thứ hai viết rồi quay lại người thứ nhất và cứ thế tiếp tục, … sao cho kể từ sau số viết đầu tiên, mỗi bạn viết một số lớn hơn số bạn mình vừa viết nhưng không lớn hơn quá 3 đơn vị. Ai viết được số 20 trước thì người đó thắng. Sau một số lần chơi, Minh thấy Bình luôn thắng. Minh thắc mắc: “Sao lúc nào cậu cũng thắng tớ thế?”. Bình cười: “Không phải lúc nào tớ cũng thắng được cậu đâu”.

a) Bình đã chơi như thế nào để thắng được Minh? Minh có thể thắng được Bình khi nào?

b) Hãy chơi cùng bạn trò chơi trên. Em hãy đề xuất một luật chơi mới cho trò chơi trên rồi chơi cùng các bạn.

Gợi ý đáp án:

a) Bình đã áp dụng cách tìm bội của một số để để thắng được Minh. Cụ thể là Bình đã áp dụng để tính các bội của 3 rồi viết lần lượt các bội của 3 khi chơi trò chơi với Minh.

b) Đề xuất luật chơi mới: Người chơi thứ nhất sẽ viết một số tự nhiên không lớn hơn 5. Sau đó đến lượt người thứ hai viết rồi quay lại người thứ nhất và cứ thế tiếp tục, … sao cho kể từ sau số viết đầu tiên, mỗi bạn viết một số lớn hơn số bạn mình vừa viết nhưng không lớn hơn quá 5 đơn vị.

=> Ta sẽ tính các bội của 5 rồi viết lần lượt các bội của 5 khi chơi trò chơi.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận