Văn mẫu lớp 6: Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả

Photo of author

By THPT An Giang

Nhiều bài thơ không chỉ dùng biểu cảm mà còn kết hợp yếu tố tự sự và miêu tả, góp phần giúp diễn tả nội dung mà tác giả muốn gửi gắm. Chính vì vậy, trường THPT An Giang sẽ cung cấp bài văn mẫu lớp 6 với đề tài “Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả”.

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ

Bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” của Tố Hữu đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người đọc. Trong bài thơ, tác giả đã kể câu chuyện về một chú gấu con có đôi chân vòng kiềng. Chú gấu đang vào rừng đi dạo thì bất ngờ bị một quả thông rụng trúng đầu, khiến chú ngã xuống đất. Thấy được cảnh đó, con sáo đang đậu trên cành cây liền trêu chọc chú gấu. Đàn thỏ cũng nhảy theo, chê bai đôi chân vòng kiềng của gấu con là xấu xí. Chú gấu con cảm thấy vô cùng xấu hổ và buồn bã, chạy về nhà mách mẹ. Khi gấu mẹ nghe con kể, mẹ rất ngạc nhiên và nói với con rằng chân vòng kiềng không xấu xí. Mẹ chú gấu đã chứng minh rằng đôi chân vòng kiềng không hề xấu, ngay cả ông nội gấu – người giỏi nhất vùng cũng có đôi chân như vậy. Với sự động viên từ mẹ, gấu con có thể cảm thấy tự hào và vui vẻ hơn. Chú gấu con lại vào rừng đi dạo, vui vẻ hét thật to: “Chân vòng kiềng là ta, Ta vào rừng đi dạo!”.

Xem thêm:  "Lớp 6: Bài viết miêu tả ý niệm về một tác phẩm văn học đã học và đọc"

Từ câu chuyện về gấu con, chúng ta rút ra được một bài học quý giá về ngoại hình trong cuộc sống. Dù ngoại hình không quyết định tất cả, nhưng đôi khi chúng ta còn dùng nó để trêu chọc, chê bai người khác. Điều này có thể gây tổn thương và làm người khác tự ti. Mỗi người sinh ra không hoàn hảo, đều có nhược điểm và ưu điểm của riêng mình. Chúng ta nên tôn trọng và chấp nhận những khác biệt đó. Bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” đã truyền đạt thông điệp này một cách sâu sắc.

Tác giả: Trần Quỳnh Anh