KHTN Lớp 6 Bài 4: Sử dụng kính hiển vi quang học

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: KHTN Lớp 6 Bài 4: Sử dụng kính hiển vi quang học

Giải Khoa học tự nhiên 6 Bài 4: Sử dụng kính hiển vi quang học giúp các em học sinh lớp 6 tổng hợp lại toàn bộ lý thuyết quan trọng, nhanh chóng trả lời câu hỏi mở đầu, các hoạt động trong SGK Khoa học tự nhiên 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 15, 16.

Giải KHTN 6 bài Sử dụng kính hiển vi quang học giúp các em biết cách sử dụng kính hiển vi quang học để học thật tốt Bài 4 chương I: Mở đầu về Khoa học tự nhiên. Qua đó, cũng giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm soạn giáo án cho học sinh.

Phần mở đầu

❓Để quan sát gân của một lá cây ta có thể dùng kính lúp. Tuy nhiên, để quan sát tế bào của chiếc lá này, thì ta phải làm thế nào?

Trả lời:

Để quan sát tế bào của chiếc lá này, thì ta phải dùng kính hiển vi quang học để quan sát.

I. Tìm hiểu về kính hiển vi quang học

❓ Những mẫu vật nào sau đây có thể quan sát trực tiếp bằng mắt, phải dùng kính lúp, kính hiển vi quang học? Giải thích tại sao.

Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 15: Khóa lưỡng phân

a) Côn trùng (như ruồi, kiến, ong)

b) Giun, sán

c) Các tế bào tép cam, tép bưởi.

d) Các tế bào thực vật (lá cây, sợi gai) hoặc các tế bào động vật (da, lông, tóc).

Trả lời:

Mẫu vật quan sát phải dùng kính lúp: a) Côn trùng (như ruồi, kiến, ong); b) Giun sán

⇒ Vì chúng có kích thước nhỏ, cần dùng kính lúp với độ phóng đại từ 3 – 20 lần để quan sát rõ hơn.

Mẫu vật quan sát phải dùng kính hiển vi: c) Các tế bào tép cam, tép bưởi ; d) Các tế bào thực vật (lá cây, sợi gai) hoặc các tế bào động vật (da, lông, tóc)

⇒ Vì chúng rất nhỏ, cần dùng kính hiển vi quang học với độ phóng đại lớn mới có thể quan sát rõ.

II. Sử dụng kính hiển vi quang học

❓ Quan sát tế bào lá cây bằng kính hiển vi quang học:

a) Trình bày các thao tác trước khi tiến hành quan sát.

b) Mô tả hình dạng các tế bào lá cây mà em nhìn thấy.

Trả lời:

a) Các thao tác trước khi tiến hành quan sát.

  • Bước 1: Chọn vật kính x40
  • Bước 2: Điều chỉnh ánh sáng cho thích hợp với vật kính
  • Bước 3: Đặt tiêu bản lên bàn kính, dùng kẹp để giữ tiêu bản. Vặn ốc theo chiều kim đồng hồ để hạ vật kính quan sát gần vào tiêu bản
  • Bước 4: Mắt nhìn vào thị kính, vặn ốc to theo chiều ngược lại để đưa vật kính lên từ từ, đến khi nhìn thấy tế bào lá cây.
  • Bước 5: Vặn ốc nhỏ thật chậm, đến khi nhìn thấy tế bào lá cây rõ nét.
Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 21: Thực hành: Quan sát và phân biệt một số loại tế bào

b) Hình dạng tế bào lá cây: tế bào có nhiều hình dạng khác nhau như hình nhiều cạnh, hình trứng, hình sao, …

Lý thuyết Sử dụng kính hiển vi quang học

I. Tìm hiểu về kính hiển vi quang học

– Kính hiển vi quang học có thể phóng to ảnh của vật được quan sát khoảng từ 40 lần đến 3000 lần.

– Kính hiển vi gồm các bộ phận chính:

+ Ống kính gồm:

  • Thị kính (kính để mắt vào quan sát); có ghi 5x (gấp 5 lần), 10x (gấp 10 lần)…
  • Đĩa quay gắn các vật kính.
  • Vật kính (kính sát với vật cần quan sát): có ghi 10x, 40x…

+ Ốc điều chỉnh gồm: ốc to và ốc nhỏ.

+ Bàn kính: nơi đặt tiêu bản để quan sát, có kẹp giữ.

+ Ngoài ra, còn có đèn để chiếu sáng mẫu vật, thân kính và chân kính làm giá đỡ các bộ phận khác.

II. Sử dụng kính hiển vi quang học

Các bước sử dụng kính hiển vi quang học là:

  • Bước 1: Chọn vật kính thích hợp (10x, 40x hoặc 100x) theo mục đích quan sát.
  • Bước 2: Điều chỉnh ánh sáng cho thích hợp với vật kính.
  • Bước 3: Đặt tiêu bản lên bàn kính, dùng kẹp để giữ tiêu bản. Vặn ốc theo chiều kim đồng hồ để hạ vật kính quan sát gần vào tiêu bản.
  • Bước 4: Mắt nhìn vào thị kính, vặn ốc to theo chiều ngược lại để đưa vật kính lên từ từ, đến khi nhìn thấy tế bào lá cây.
  • Bước 5: Vặn ốc nhỏ thật chậm, đến khi nhìn thấy tế bào lá cây rõ nét.
Xem thêm:  KHTN Lớp 6 Bài 33: Đa dạng sinh học

III. Bảo quản kính hiển vi quang học

  • Khi di chuyển kính hiển vi, một tay cầm vào thân kính, tay kia đỡ chân đế của kính. Phải để kính hiển vi trên bề mặt phẳng.
  • Không được để tay ướt hay bẩn lên kính hiển vi.
  • Lau thị kính và vật kính bằng giấy chuyên dụng trước và sau khi dùng.

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận