Lịch sử 6 Bài 7: Lưỡng Hà cổ đại

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Lịch sử 6 Bài 7: Lưỡng Hà cổ đại

Giải Lịch sử lớp 6 Bài 7: Lưỡng Hà cổ đại giúp các em học sinh lớp 6 tham khảo, nhanh chóng trả lời toàn bộ các câu hỏi hình thành kiến thức mới, luyện tập và vận dụng của Bài 7 SGK Lịch sử 6 trang 37, 38, 39, 40 sách Chân trời sáng tạo.

Đồng thời, cũng giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án bài 7 Chương 3: Xã hội cổ đại – Lịch sử 6 Kết nối tri thức với cuộc sống. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Trả lời câu hỏi phần Nội dung bài học

I. Điều kiện tự nhiên

  • Quan sát hình 7.1 và lược đồ 7.2 kết hợp với kiến thức đã học, em hãy chỉ ra đặc điểm khác nhau về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại?
  • Tại sao nhiều người Lưỡng Hà lại trở thành thương nhân?

Hình 7.1

Hình 7.2

Gợi ý trả lời:

– Đặc điểm khác nhau về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại:

Lưỡng Hà Ai Cập

Nằm trên lưu vực hai con sông Ơ-phơ-rat (Euphrates) và Ti-go-rơ

Là vùng bình nguyên rộng lớn, bằng phẳng, nhận phù sa hằng năm khi nước lũ dâng lên từ sông Ơ-phơ-rat và Ti-gơ-rơ

Nằm ở phía đông bắc châu Phi, dọc hai bên bờ sông Nin

Phía bắc vùng hạ Ai Cập, nơi sông Nin đổ ra Địa Trung hải

Phía nam là vùng Thượng Ai Cập với nhiều núi, đồi cát

Phía tây và đông giáp sa mạc

Xem thêm:  Lịch sử 6 Bài 1: Lịch sử và cuộc sống

– Nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương nhân là do Lưỡng Hà có địa hình thiên nhiên không hiểm trở, đi lại dễ dàng nên hoạt động buôn bán trao đổi hàng quá phát triển mạnh.

II. Nhà nước Lưỡng Hà cổ đại

  • Em hãy trình bày quá trình thành lập nhà nước Lưỡng Hà cổ đại?
  • Quan sát lược đồ 7.2, em hãy kể tên những thành thị mới gắn với những nhà nước ra đời sau giai đoạn Xu-me.

Gợi ý trả lời:

  • Nhà nước Lưỡng Hà cổ đại thành lập là khoảng 3500 TCN, họ đã xây dựng lên những quốc gia thành thị nổi tiếng như Ua, U-rúc, Ki-sơ, La-gat ở vùng hạ lưu và tiếp tục phát triển xây dựng lên các vương quốc khác nhau
  • Những thành thị mới được xây dựng sau khi người Xu-me đến cư trú ở Lưỡng Hà: U-rúc, Ua, Um-ma, Ba-bi-lon, At-sua, Ma-ri,….

III. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu

  • Em hãy kể tên những thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại
  • Quan sát hình 7.3, theo em người Xu-me dùng dụng cụ có hình dạng như thế nào để khắc chữ trên những miếng đất sét
  • Đọc đoạn tư liệu 7.4, em hãy cho biết vua Ha-mu-ra-bi (Ha-murabi) ban hành bộ luật để làm gì?

Gợi ý trả lời:

Thành tựu điển hình của văn hóa Lưỡng Hà cổ đại:

  • Chữ viết và văn học: chữ nêm, hình góc, bộ sử thi Gin-ga-met
  • Luật pháp: bộ luật Ha-mu-ra-bi ra đời năm 1750
  • Toán học: hệ thống đếm lấy số 60 làm cơ sở
  • Kiến trúc và điêu khắc: sử dụng vật liệu đất sét để xây dựng, gạch để tạc tượng, nặn tượng, công trình vườn treo Ba-bi-lon
Xem thêm:  Địa lí 6 Bài 1: Hệ thống kinh vĩ tuyến. Tọa độ địa lí của một địa điểm trên bản đồ

Người Xu-me dùng một dụng cụ viết được cắt cẩn thận được ép vào đất sét mềm để tạo ra các ấn tượng giống như hình nêm đại diện cho các dấu hiệu từ hoặc chữ tượng hình để khắc chữ trên những miếng đất sét.

Vua Ha-mu-ra-bi (Ha-murabi) ban hành bộ luật để nhấn giữ gìn trật tự xã hội, để diệt trừ những kẻ gian ác, xấu xa, để kẻ mạnh không hà hiếp kẻ yếu.

Trả lời câu hỏi phần Luyện tập và vận dụng

Luyện tập 1

Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố chủ yếu ở khu vực nào?

Gợi ý trả lời

Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố chủ yếu ở khu vực ven các con sông lớn là sông Ơ-phơ-rat và sông Ti-go-ro.

Vận dụng 2

Thành tựu nào của người Lưỡng Hà cổ đại còn có ảnh hưởng đến ngày nay?

Gợi ý trả lời

Thành tựu của người Lưỡng Hà cổ đại có ảnh hưởng đến ngày nay như:

  • Ngày nay chúng ta vẫn sử dụng hệ đếm lấy số 60 làm cơ sở để chia một giờ thành 60 phút, một phút bằng 60 giây và chia một vòng tròn thành 360 độ
  • Những di tích kiến trúc điêu khắc vẫn còn đến ngày nay như vườn treo Ba-bi-lon

Vận dụng 3

Kể tên những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng Hà cổ đại

Xem thêm:  Địa lí 6 Bài 8: Thực hành xác định phương hướng ngoài thực tế

Gợi ý trả lời

Những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng Hà cổ đại: đồng hồ, đo độ.

Lý thuyết Lưỡng Hà cổ đại

I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN

  • Lưỡng Hà thuộc khu vực Tây Á, nằm trên lưu vực hai con sông lớn Ti-gơ-rơ và Ơ-phơ-rát.
  • Là một vùng bình nguyên rộng lớn, bằng phẳng, đất đai màu mỡ do nhận được phù sa từ sông ngòi.
  • Ở đây, người ta biết làm nông nghiệp từ rất sớm. Họ trồng chà là, rau củ, ngũ cốc và thuần dưỡng động vật.
  • Không có biên giới thiên nhiên hiểm trở, đi lại dễ dàng nên hoạt động buôn bán, trao đổi hàng hóa giữa Lưỡng Hà với những vùng xung quanh rất phát triển.

II. NHÀ NƯỚC LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI

  • Người Xu-me (Sumer) là nhóm người đến cư trú sớm nhất ở Lưỡng Hà. Khoảng 3500 năm TCN, họ xây dựng những quốc gia thành thị.
  • Sau người Xu-me, nhiều tộc người khác thay nhau làm chủ vùng đất này và lập nên những vương quốc, những đế chế hùng mạnh.
  • Năm 539 TCN, người Ba Tư xâm lược Lưỡng Hà. Lịch Sử các vương quốc cổ đại Lưỡng Hà kết thúc.

III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HOÁ TIÊU BIỂU

  • Chữ viết: chữ hình nêm hay hình góc.
  • Văn học: sử thi Gin-ga-mét nói về một người anh hùng huyền thoại của Lưỡng Hà.
  • Luật pháp: năm 1750 TCN, bộ luật Ha-mu-ra-bi ra đời, quy định những nguyên tắc đời sống như quan hệ cộng đồng, buôn bán, xây dựng,…
  • Toán học: hệ thống đếm số 60 làm cơ sở.
  • Công trình kiến trúc nổi tiếng là vườn treo Ba-bi-lon.
  • Lượt tải: 74
  • Lượt xem: 11.436
  • Dung lượng: 187,9 KB

Liên kết tải về

Các phiên bản khác và liên quan:

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận