Sinh học 10 Bài 14: Thực hành một số thí nghiệm về enzyme

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Sinh học 10 Bài 14: Thực hành một số thí nghiệm về enzyme

Giải bài tập Sinh 10 Bài 14: Thực hành một số thí nghiệm về enzyme sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 10 hiểu được kiến thức về enzyme, biết cách tiến hành làm thí nghiệm. Đồng thời biết cách trả lời được các bài tập Sinh 10 trang 69 đến 71.

Giải Sinh 10 Bài 14 Thực hành một số thí nghiệm về enzyme sách Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho giáo viên và các em học sinh tham khảo, đối chiếu với lời giải hay, chính xác nhằm nâng cao kết quả học tập của các em. Vậy sau đây là nội dung chi tiết soạn Sinh 10 Bài 14 Thực hành một số thí nghiệm về enzyme, mời các bạn cùng theo dõi và tải tại đây.

Báo cáo Thực hành một số thí nghiệm về enzyme

BÁO CÁO: KẾT QUẢ THỰC HÀNH

MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZYME

Thứ … ngày … tháng … năm …

Nhóm: … Lớp: … Họ và tên thành viên: …

1. Mục đích thực hiện đề tài

– Chứng minh hoạt tính thủy phân tinh bột của amylase.

– Phân tích ảnh hưởng của một số yếu tố đến hoạt tính của enzyme.

2. Mẫu vật, hóa chất

Mẫu vật: Củ khoai tây hoặc khoai lang.

Hóa chất: Các dung dịch hydrogen peroxide (H2O2), sodium hydroxide (NaOH) 10 %, hydrochloric acid (HCl) 5 %, iodine (I2) 0,3 %, nước bọt pha loãng, tinh bột 1 %, nước cất.

Xem thêm:  Bài giảng Sinh học lớp 10 số 24: Các quá trình tổng hợp và phân giải tại vi sinh vật.

3. Phương pháp nghiên cứu

– Kết hợp của phương pháp quan sát và phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm.

– Tiến hành các thí nghiệm theo tiến trình SGK trang 70:

+ Thí nghiệm kiểm tra hoạt tính thủy phân tinh bột của amylase.

+ Thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của độ pH đến hoạt tính của enzyme amylase.

+ Thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của nhiệt độ đến hoạt tính của enzyme amylase.

4. Báo cáo kết quả nghiên cứu

5. Trình bày và giải thích kết quả thí nghiệm kiểm tra hoạt tính thủy phân tinh bột của amylase.

– Kết quả:

+ Ống 1: Có màu xanh đậm.

+ Ống 2: Không có màu xanh hoặc có màu xanh rất nhạt (nhạt hơn ống 1).

– Giải thích:

+ Ống 1: Trong nước cất không có enzyme nên tinh bột không bị phân giải → Khi nhỏ dung dịch iodine, tinh bột bắt màu với iodine tạo màu xanh đặc trưng.

+ Ống 2: Trong nước bọt có chứa enzyme amylase có hoạt tính phân giải tinh bột → Lượng tinh bột trong ống bị phân giải một phần hoặc hoàn toàn → Khi nhỏ dung dịch iodine, màu xanh đặc trưng sẽ nhạt dần hoặc không gây phản ứng màu.

6. Trình bày và giải thích kết quả thí nghiệm về ảnh hưởng của độ pH đến hoạt tính của enzyme amylase.

– Kết quả:

+ Ống 1: Có màu xanh tím đậm.

+ Ống 2: Không có màu xanh tím hoặc màu xanh tím nhạt (đậm hơn ống 4).

Xem thêm:  Sinh học 10 Bài 11: Thực hành thí nghiệm co và phản co nguyên sinh

+ Ống 3: Có màu xanh tím đậm.

+ Ống 4: Không có màu xanh tím hoặc màu xanh tím nhạt nhất.

– Giải thích kết quả:

+ Ống 1: Trong nước cất không có enzyme nên tinh bột không bị phân giải → Khi nhỏ dung dịch iodine, tinh bột bắt màu với iodine tạo màu xanh đặc trưng.

+ Ống 2: Trong nước bọt có chứa enzyme amylase có hoạt tính phân giải tinh bột → Lượng tinh bột trong ống bị phân giải một phần hoặc hoàn toàn → Khi nhỏ dung dịch iodine, màu xanh đặc trưng sẽ nhạt dần hoặc không gây phản ứng màu.

+ Ống 3: Môi trường pH acid không phù hợp cho enzyme amylase hoạt động → Tinh bột không bị phân giải → Khi nhỏ dung dịch iodine, tinh bột bắt màu với iodine tạo màu xanh đặc trưng.

+ Ống 4: Môi trường có độ pH kiềm thuận lợi cho enzyme amylase hoạt động → Lượng tinh bột bị phân giải nhiều nhất → Khi nhỏ dung dịch iodine, không xuất hiện màu xanh tím hoặc xuất hiện màu xanh tím nhạt nhất.

7. Trình bày và giải thích kết quả thí nghiệm về ảnh hưởng của nhiệt độ đến hoạt tính của enzyme catalase.

Trong peroxisome của các tế bào củ khoai tây có chứa các enzyme catalase thủy phân hydrogen peroxide thành O2 và H2O làm xuất hiện hiện tượng sủi bọt khí. Số lượng bọt khí càng nhiều chứng tỏ hoạt tính của enzyme catalase càng mạnh.

Xem thêm:  Sinh học 10 Bài 13: Khái quát về chuyển hóa vật chất và năng lượng

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận