Tiểu phẩm tuyên truyền về An toàn giao thông

Photo of author

By THPT An Giang

Chào mừng bạn đến với blog chia sẻ Trường THPT An Giang trong bài viết về ” Tiểu phẩm về an toàn giao thông “. Chúng tôi sẽ cung cấp và chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức dành cho bạn.

Bạn đang xem: Tiểu phẩm tuyên truyền về An toàn giao thông tại thcsdongphucm.edu.vn

TIỂU PHẨM DỰ THI VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ VĂN HOÁ GIAO THÔNG

THPT Lê Hồng Phong mời những bạn tham khảo Tiểu phẩm tuyên truyền về An toàn giao thông, tiểu phẩm an toàn giao thông đường bộ trong bài viết này để có những tiểu phẩm vừa hài vừa mang tính thời sự cao.

Kịch bản dự thi An toàn giao thông

Bài tuyên truyền về An toàn giao thông

Tham gia Cuộc thi viết tiểu phẩm theo chủ đề tuyên truyền về An toàn giao thông năm nay, CUỘC THI “AN TOÀN GIAO THÔNG QUA GÓC NHÌN SINH VIÊN” với chủ đề “Đã uống rượu, bia thì không tài xế”.

Lời mở đầu cho hoạt cảnh:

Uống rượu, bia – một “tâm lý nhậu nhẹt bất khả cưỡng”: Ăn, uống là nhu cầu hết sức thông thường của mỗi con người chúng ta. Ngoài những bữa cơm thông thường hàng ngày ở mỗi gia đình; trong mối quan hệ xã hội, con người ta còn ăn uống với nhiều lí do khác nhau như: Ăn uống khi gặp gỡ giao lưu bạn bè, ăn uống khi gặp gỡ bàn chuyện với đối tác (mà lẽ ra việc này phải diễn ra ở công sở…), ăn uống chức mừng, chào mừng những sự kiện vui như sinh nhật, cưới xin, nhà mới, lên chức lên lương… và cả ăn uống khi có người gặp sự không may để “chia buồn”…gỡ giao lưu bạn bè, ăn uống khi gặp gỡ bàn chuyện với đối tác (mà lẽ ra việc này phải diễn ra ở công sở…), ăn uống chức mừng, chào mừng những sự kiện vui như sinh nhật, cưới xin, nhà mới, lên chức lên lương… và cả ăn uống khi có người gặp sự không may để “chia buồn”…

Khác với “sự ăn uống truyền thống”, ngày nay ở khắp mọi nơi từ thành thị tới nông thôn, bất kể sáng, trưa, chiều, tối và đêm – bất kỳ ở đâu, bất kỳ lúc nào chúng ta cũng đều thấy mọi người nhậu nhẹt với đủ mọi lý do và kể cả không hợp lí do. Khắp nơi nổi lên một phong trào “nhà nhà bán hàng ăn, rượu bia; người người nhậu nhẹt rượu, bia”. Người bình dân thì nhậu kiểu bình dân, VIP nhậu kiểu VIP…; đàn ông nhậu, nữ giới cũng nhậu; người già nhậu và thanh niên, thiếu niên cũng đều nhậu nhẹt… Trong mỗi quán nhậu, rượu bia nổ bôm bốp và những tiếng la hét “một, hai, ba… dô”, rồi tiếng hét ép nhau uống, nhậu hết mình. Cùng một nhóm người, ngày hôm nay họp mặt, ngày mai lại hội ngộ, ngày kia lại tái ngộ. Bất chấp thiên hạ có lo lắng trằn trọc bởi bão giá, vì khủng hoảng hay lạm phát, mọi người nhậu nhẹt vẫn cứ vô tư hồ hởi nâng cốc, chạm ly bởi sự ăn uống bây giờ hình như đã vượt qua sự cầu no hay ngon, mà đã và đang trở thành một nhu cầu về thói quen, một tâm lý nhậu nhẹt và là một niềm vui sống bất khả cưỡng thì phải. Tại Hà Nội, buổi trưa thì còn chưa đông, buổi chiều vào giờ tan tầm ngày nay ở những quán nhậu là cả một rừng người và mọi người khi đã bước chân vào quán là phải uống, uống hết mình và uống “như chưa bao giờ được uống”!

Và tương tự mới có hoạt cảnh như thế này diễn ra:

Tiểu phẩm có tiêu đề: Em có làm sao đâu?

Màn 1:

(Tại một quán nhậu, ba người đàn ông đang vui vẻ, rượu vào, lời ra)

Minh

Nào chúng ta dzô nhé! Một, hai, ba…..dzô!

Quân

Ha… ha… ha…Trăm phần trăm nào anh em, uống đi cho thoải mái thế cục.

Minh

Đúng vậy, phải làm tăm phần tăm. Lấy rượu thêm đi anh em.

Cường

Chủ quán đâu, cho thêm chai Vodka to nhé!

Minh

Đúng đó, cho thêm chai Vodka to nhé!

Cường

ngày hôm nay chúng ta không say không về. Lâu rồi chúng ta không gặp nhau luôn, phải uống cho hết mình. Chưa say chưa được về.

Quân

Chưa say chưa v…ề. Khà khà….!

Cường

Thêm món nhắm không, uống khan thế này sót ruột quá.

Minh

Thôi, mình làm hết chai này rồi về thôi. Chiều tao còn phải làm việc nữa.

Quân

Kệ đi mày. Việc cơ quan đã có thằng khác lo, việc của mày là phải uống hết chai này với bọn tao.

Cường

Mình làm hết chỗ này rồi về nhé. Chiều tao cũng có chút việc phải làm.

Quân

Vậy “bottom-up” đi anh em. Hôm khác gặp nhau phải hết mình đó nhé.

Minh

Ok, ngày hôm nay thế đã. Chủ quán đâu, thanh toán tiền nào.

Cường

Ok. Tăm phần tăm nào.

Cả ba người cùng nhau chúc tụng. Lúc này cả ba đều ngà ngà say, mặt trời khởi đầu mọc vào lúc 1giờ chiều trên gương mặt của họ.

Màn 2:

Ba người đàn ông ngà ngà men rượu bước ra khỏi quán nhậu.

Minh

Thằng nào có xe lai tao với, lúc nãy tao đi taxi tới.

Cường

Vậy hả, hai thằng tao đi một xe máy. Hay mày gọi taxi mà về.

Quân

Thôi không sao đâu. Lên đây tao dzin ba.

Minh

Nhưng mà tao không có mũ bảo hiểm.

Quân

Không sao đâu, tao là siêu sao lách công an mà. Mày cứ ngồi lên đây tao đèo.

Cả ba ngồi lên chiếc xe máy, lạng lách, vòng vèo đi nhanh về kịp giờ làm buổi chiều.

Cường

Mày đi từ từ thôi, mày say rồi đó.

Quân

Bậy mày! Tao đâu có say. Mà tao say thì mày cũng xỉn chớ mày hơn gì tao? Mày xem tao chạy nè…(Quân nói xong rú ga bốc xe lên chạy, rồi móc điện thoại ra nghe và nói cười rất thản nhiên…chạy vòng vòng, lạng lách, đánh võng…. )

Minh

Quân, chạy chậm thôi, đừng lạng lách. chứa điện thoại đi…!

Quân

Không sao đâu mày, tin tưởng vào vô lăng lụa của tao đi.

Cường

Chết rồi Công an trước mặt mũi ơi!

Quân

Đâu đâu, chúng mày ngồi yên để tao lách nào, không sao đâu.

Minh

Không được đâu mày, nguy hiểm lắm. Đường một chiều mày quay xe là chết đó.

Cường

Không kịp rồi mày ơi.

CSGT

Huýt còi ra hiệu ngừng xe

Quân loạng choạng ngừng xe, cả ba xuống xe.

CSGT

Yêu cầu anh xuất trình Giấy phép tài xế!

Quân

(giọng xởi lởi)A! chào những đồng chí. Anh em quen biết cả mà. Cho qua đi nhé!

CSGT

Không được. những anh đã vi phạm luật an toàn khi tham gia giao thông

Quân

(tỏ vẻ khó chịu, lý sự)Vi phạm hồi nào? Tui có gây ra tai nạn, gây thương tích cho người nào đâu mà bảo phạm luật ?

CSGT

Không cứ phải gây ra tại nạn cho người khác mới là phạm luật. Anh đã điều khiển xe máy trong khi tương đối thở có nồng độ cồn vượt mức qui định.

Xem thêm:  Mẫu tranh tô màu cho bé 2 tuổi đến 7 tuổi đa dạng các chủ đề

Quân

Làm sao đồng chí biết tương đối thở của tôi có nồng độ cồn vượt mức qui định?

CSGT

(đưa máy đo nồng độ cồn cho Quân, Minh, Cường)những anh vui lòng thổi vào đây!

Cả ba ngần ngừ một tí rồi thổi vào máy

CSGT

A Quân xem nhé – Máy chỉ 0,4 miligam, trong khi mức cho phép là không quá 0,25…Điểm b Khoản 5 Điều 8 Nghị định 34/2010 của Chính phủ ngày 02 tháng 04 năm 2010 quy định về xử phạt hành chính trong ngành nghề giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng tới 3.000.000 đồng đối với người điều khiển giao thông mà trong máu hoặc tương đối thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam tới 80 miligam/100 mililit máu hoặc vượt quá 0,25 miligam tới 0,4 miligam/1 lít khí thở.

Anh lại còn lạng lách, đánh võng…Điểm b Khoản 7 Điều 9Nghị định 34/2010 của Chính phủ ngày 02 tháng 04 năm 2010 quy định về xử phạt hành chính trong ngành nghề giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng tới 7.000.000 đồng đối với người điều khiển xe lạng lách, đánh võng trên phố bộ trong, ngoài đô thị.

Quân

Nhưng mà tôi vẫn chủ động, điểu khiển xe an toàn, tôi có làm sao đâu?

CSGT

Anh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Điểm i Khoản 3 Điều 9 Nghị định 34/2010 của Chính phủ ngày 02 tháng 04 năm 2010 quy định về xử phạt hành chính trong ngành nghề giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 100.000 đồng tới 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng cách khi tham gia giao thông trên phố bộ.

Minh

những đồng chí thông cảm, lâu rồi anh em tôi không gặp nhau.

CSGT

Anh lại sử dụng điện thoại trong lúc đang điều khiển phương tiện giao thông… Điểm K Khoản 1 Điều 9 Nghị định 34/2010 của Chính phủ ngày 02 tháng 04 năm 2010 quy định về xử phạt hành chính trong ngành nghề giao thông đường bộ quy định: Phạt tiền từ 40.000 đồng tới 60.000 đồng đối với người đang điều khiển xe sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; người ngồi trên xe sử dụng ô.

CSGT

Chấp hành luật giao thông là nghĩa vụ và trách nhiệm của mọi công dân. những anh là cán bộ, công chức lại càng phải chấp hành nghiêm túc để làm gương cho quần chúng nhân dân.

Quân

Đồng chí thông cảm. Tôi xin rút kinh nghiệm lần sau sẽ không vi phạm. những đồng chí bỏ qua cho lần này…

CSGT

Xin lỗi những anh, chúng tôi không thể làm theo yêu cầu của anh được. Chúng tôi buộc phải giữ GPLX và phương tiện của những anh trong thời gian qui định của luật và đồng thời thông báo tình hình vi phạm của những anh về cơ quan của những anh.

Yêu cầu anh ký biên bản!

Quân

Linh động chút đi đồng chí ơi! Vì chúng tôi cũng chưa gây ra thiệt hại gì mà.

CSGT

Tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu như như những anh uống rượu mà điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Tai nạn có thể xảy ra và có thể cướp đi sinh mạng của người đi đường hoặc chính sinh mạng của những anh bất cứ lúc nào.

Minh

(nói với Quân): Đồng chí ấy nói đúng đó. Mình sai quá đi rồi. Thôi ký tên vào biên bản vi phạm đi.(Quân miễn cưỡng ký tên vào biên bản).

Quân

Kính thưa quí vị! Tôi rất thấm thía về lời của đồng chí CSGT.

Đúng! Hãy vì lương tâm và trách nhiệm công dân, vì tính mệnh của chính chúng ta và của những người đi đường. Hãy tuân thủ một cách nghiêm túc trong việc thực hiện an toàn trong khi tham gia giao thông nhằm ngăn ngừa tới mức cao nhất việc gây ra tai nạn cho người khác và kể cả chính mình.

(những nhân vật chào nhau và kết thúc)

Thay lời kết

Đã uống rượu, bia thì không tài xế!

Đây là chủ đề của Tháng an toàn giao thông năm nay, đã được rất nhiều người quan tâm và suy ngẫm.

Đúng là rất nhiều người uống rượu, bia trong khi điều khiển phương tiện giao thông và họ mang lại tai hoạ không chỉ cho họ mà còn cho những người khác. Việt Nam đã ban hành rất nhiều quy định cấm uống rượu, bia trong khi tham gia giao thông và kèm theo đó là những mức xử phạt không hề nhẹ. Nghị định 146 từng cho phép mức phạt đối với tài xế ôtô uống rượu bia quá ngưỡng cho phép từ 1 – 3 triệu đồng, còn xe máy là 400.000 – 800.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền giấy phép tài xế 60 ngày.

Tháng An toàn giao thông (tháng 9) năm nay được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia phát động với mục đích từng bước tăng nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân về hiểm hoạ của việc lạm dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông và ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông, không uống rượu bia trước khi điều khiển phương tiện. Đồng thời hưởng ứng những hoạt động phòng, chống lạm dụng rượu bia và tài xế trong chương trình “Thập kỷ hành động an toàn giao thông đường bộ 2011-2020” của Liên Hợp Quốc.

Theo kết quả nghiên cứu về “Tình hình lạm dụng bia, rượu tại Việt Nam” của Viện Chiến lược và Chính sách y tế – Bộ Y tế công bố mới đây đã báo động tình trạng uống rượu, bia quá mức của người Việt Nam: Trung bình một người đàn ông uống 6,4 chén rượu/ngày và 26,1 chén/năm. Bình quân người đàn ông uống 15,8 lít bia/năm và 3,9 lít rượu/năm. So với quy định về lạm dụng rượu, bia của Tổ chức Y tế toàn cầu thì người VN đang lạm dụng rượu 18%, bia là 5%. Độ tuổi bình quân khởi đầu biết tới mùi rượu bia là 24 tuổi. Thời gian lý tưởng nhất để uống là buổi tối song vẫn có tỉ lệ đáng kể uống vào buổi sáng, buổi trưa. Đáng lưu ý là dân nhậu thường uống rượu nấu thủ công (chiếm 95%), uống bia nhà máy chỉ khoảng 40%, còn lại là uống những loại bia “cỏ” của cơ sở tư nhân – một loại đồ uống rất khó nói về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm!!! Cũng qua khảo sát, lứa tuổi nghiện rượu từ 30-50, chiếm 64,25%; đối tượng nghiện rượu chủ yếu là 64%. Thói quen sử dụng nhiều loại rượu: 89%. Ở những nước có thu nhập cao, có cán bộ, người lao động chiếm 89%, có trình độ học vấn cấp 2 chiếm 20% số trường hợp chết vì tai nạn giao thông đường bộ là do sử dụng rượu bia khi điều khiển những phương tiện cơ giới tham gia giao thông. Ở những nước có thu nhập thấp, tỷ lệ này là từ 33% – 69%. Qua khảo sát tại một số bệnh viện lớn ở Hà Nội: 62% số nạn nhân bị TNGT đường bộ có nồng độ cồn cao trong máu (cao nhất 458 mg/100 ml máu, gấp chín lần cho phép); bình quân cả nước có 12 nghìn người chết/năm và 32 người chết/ngày vì TNGT, trong đó hơn 23% do sử dụng rượu, bia gây nên.

Xem thêm:  Dàn ý phân tích bài thơ Đồng Chí (30 bài văn mẫu) | Ngữ văn lớp 9

Viện Chiến lược và Chính sách (Bộ Y tế) cũng cho biết trung bình người Việt Nam sử dụng tới 6,4 cốc bia/ngày (21,1 cốc/tuần). Trẻ em, phụ nữ và cư dân nông thôn không hoặc ít uống bia. Vậy thì mức độ uống bia của thanh niên thành phố sẽ lớn biết ngần nào? Mỗi năm nước ta tiêu thụ tới 1,5 tỷ lít bia và khoảng 350 triệu lít rượu . đó là chưa kể tới khoảng 2000 loại những thứ rượu, bia tự nấu theo phương pháp thủ công. Tính toán sơ bộ cho thấy người Việt Nam đã chi tới khoảng 6-7 nghìn tỷ đồng mỗi năm cho bia, rượu (con số này tăng lên khoảng 10% mỗi năm). Con số này bằng khoảng 1,5% GDP mỗi năm và băng số tiền thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2006.

Theo báo cáo nghiên cứu Tổ chức Y tế toàn cầu, sử dụng chất có cồn dù chỉ một lượng rất nhỏ cũng làm tăng khả năng va chạm đối với người điều khiển phương tiện, bởi chất có cồn không chỉ làm giảm tầm nhìn, thời gian xử lý mà còn tác động tới việc suy đoán tình huống.

Ở nhiều quốc gia những nghiên cứu đã cho thấy có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ va chạm giao thông liên quan tới sử dụng chất có cồn. Đặc biệt tài xế trẻ, thiếu kinh nghiệm có nguy cơ bị va chạm giao thông liên quan tới sử dụng chất có cồn nhiều hơn và những va chạm này thường xảy ra vào ban đêm.

Tuy nhiên báo cáo của Tổ chức Y tế toàn cầu cũng chỉ ra rằng, tại nhiều quốc gia, vấn đề này chưa được hiểu một cách đúng mức, vì vậy cộng đồng chưa nhận thức được sự nghiêm trọng của vấn đề.

Năm 2008, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi được Quốc hội khoá XII thông qua đã quy định người điều khiển ô tô không được uống rượu, bia; đối với người điều khiển xe hai bánh nồng độ rượu bia cũng đuợc quy định nhỏ hơn rất nhiều so với nhưng quy định trước đó.

Đối với tháng An toàn giao thông năm nay Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo Ban An toàn giao thông những địa phương tổ chức nhiều nội dung, trong đó, đáng chú ý là đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định của pháp luật về nồng độ cồn, những mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với tài xế, những nguy cơ gây tai nạn và hậu quả tai nạn giao thông do tài xế uống rượu, bia…

Chính phủ vừa ra quyết nghị số 88 về tăng cường thực hiện những giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. quyết nghị này có phần yêu cầu những bộ, ngành liên quan tăng cường phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu bia. Trong đó, Bộ Y tế và Bộ Công an trong quý IV năm nay phải ban hành được quy định về việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của người tham gia điều khiển phương tiện giao thông. “Phòng chống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông” là chủ đề của Tháng An toàn giao thông Quốc gia 2011.

Rượu bia và những hệ lụy tới an toàn giao thông

Trong rượu tự chế thường có lẫn rượu mêtylích (methanol) là một chất rất độc hại đối với thân thể. Trong rượu bia đều chứa cồn, tức là ethanol (hay rượu ethylic- C2H5OH). Tùy theo từng loại rượu bia khác nhau mà nồng độ cồn khác nhau. Theo những tài liệu khoa học thì cồn được hấp thụ trên toàn tuyến của phòng ban tiêu hóa, khởi đầu ngay từ màng niêm mạc mồm. Cồn được hấp thụ ở đó sẽ đi thẳng vào máu và vì vậy được phân tán ra trên toàn thân thể. Cồn được hấp thụ ở ruột rồi đồng hành với máu tới gan và được phân hủy một phần ở đó. Khả năng tiếp nhận cồn tăng lên nhờ vào những yếu tố làm gia tăng việc lưu thông máu thí dụ như nhiệt (rượu Irish coffee), đường (rượu mùi) hay CO2 (tương đối ga trong sâm banh). trái lại, mỡ làm cho thân thể tiếp nhận cồn chậm lại. Việc này không làm giảm việc hấp thụ cồn mà chỉ kéo dài thời gian ra. Trong gan cồn được enzim phân hóa thành acetaldehyd (CH3CHO).

Acetaldehyd tiếp tục bị ôxy hóa thành acid acetic (CH3CH2COOH). Acid acetic được những tế bào trong toàn thân thể phân hủy thành năng lượng và CO2. Sản phẩm trung gian acetaldehyd chính là thủ phạm của những cơn nhức đầu, hậu quả của việc uống nhiều rượu. Đường là chất ngăn cản việc phân hủy cồn trong thân thể, vì vậy mà tác động nhức đầu ở những loại rượu có đường là rất cao, nhất là ở rượu mùi và một số loại sâm banh (champagne).

Theo những chưng sĩ thì nồng độ cồn trong máu (BAC) tác động trực tiếp tới trạng thái của thân thể. Cụ thể là sau khi uống rượu, thân thể có những phản ứng qua nhiều giai đoạn tương ứng với những lượng cồn trong máu như sau:

– Hưng phấn (khi BAC= 0,03-0,12% ). Người uống cảm thấy tự tin hơn, liều lĩnh hơn, khả năng tập trung giảm, thời gian chú ý rút ngắn, mặt có thể đỏ ửng, giảm khả năng suy đoán, nhận xét, thường nghĩ gì nói đó, thiếu suy xét, gặp vấn đề trong trong những cử động khéo léo như viết, ký tên…

– Kích động ( BAC= 0,09-0,25%). Người uống cảm thấy khó nhận thức hay ghi nhớ một vấn đề, phản ứng chậm, dễ mất thăng bằng, sút giảm những khả năng cảm giác như: nhìn mọi vật đều mờ ảo, nghe, nếm kém…

– Hoang mang (BAC= 0,18-0,30%).Người uống cảm thấy có thể không biết mình là người nào, đang làm gì, hoa mắt, chóng mặt, đi đứng lảo đảo, có những xúc cảm cực đoan: rất hung hăng hoặc rất nhút nhát, có khi lại rất trìu mến…, cảm thấy buồn ngủ, lời nói không mạch lạc, câu chữ líu nhíu, giọng nói lè nhè, động tác rời rạc, phối hợp kém, chẳng hạn như chụp một vật được rồi ném tới một cách rất khó khăn, khó cảm thấy đớn đau hơn so với người thông thường.

Xem thêm:  Bố của Xi-mông - Ngữ văn lớp 9

– Mê mẩn (BAC= 0,25-0,4%). Người uống cảm thấy hầu như không thể vận chuyển, đi, đứng hay trả lời những nghi vấn… lúc tỉnh, lúc mê, có khi nôn mửa;

– bất tỉnh nhân sự ( BAC= 0,35-0,50%). Không còn có ý thức được nữa. Phản ứng của thân thể giảm mạnh, tiểu đồng hầu như không phản ứng với ánh sáng. tương đối thở chậm và yếu. Nhịp tim chậm dần. Có cảm giác lạnh (nhiệt độ thân thể giảm xuống dưới thân nhiệt thông thường).

– Tử vong: dễ dàng xảy ra khi BAC > 0,50%

những chưng sĩ cho biết khi BAC chỉ khoảng 0,02% (tương đương với 1/3 mỗi cốc bia hay 100ml rượu mạnh) đã đủ tác động lên hệ thần kinh, nhất là não bộ, khiến người uống có phản ứng chậm đi và góc nhìn thu hẹp lại. Chỉ cần uống 1 lon bia cũng đủ để giết mổ chết khoảng 100 nghìn tế bào (!). Một cơn say rượu có thể làm chết đi tới 10 triệu tế bào (!). Cồn làm giảm tính tự kiềm chế và vì vậy tăng hưng phấn tình dục. tương tự rõ ràng là nếu như uống rượu , bia quá khả năng phân hủy kịp thời trong gan (để chuyển thành acid acetic) thì sẽ rất có hại cho sức khỏe. Đặc biệt cần nhớ là ngay với nồng độ cồn trong máu chưa cao lắm (BAC= 0,03-0,12%) thì khả năng điều khiển ô tô, xe máy cũng đã bị tác động rõ rệt và lúc đó rất dễ gây ra tai nạn cho chính mình và cho người khác.

Những hậu quả và hệ lụy của bia rượu, có nhẽ không cần nhắc lại quá nhiều, đặc biệt là với người tham gia điều khiển tất cả những loại phương tiện giao thông.

Để hạn chế TNGT do rượu bia cần phải có rất nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó yếu tố ý thức – văn hóa của người TGGT là quan trọng nhất. Ý thức tự giác của mỗi người tham gia giao thông phải hiểu rõ được sự nguy hiểm của việc điều khiển phương tiện giao thông trong khi mình đã uống rượu, bia với nồng độ cồn trong máu vượt quá mức cho phép. Mỗi người cần kiên quyết từ chối uống rượu bia nếu như sau đó phải tài xế và chỉ điều khiển phương tiện khi đã đủ tỉnh táo và bảo đảm sức khỏe. Ðối với những người ngồi trên xe có trách nhiệm nhắc nhở cũng như phản đối những người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia.

Cùng với ý thức tự giác của người điều khiển phương tiện khi TGGT là tăng cường những giải pháp cưỡng chế: Tăng cường sự rà soát của lực lượng cảnh sát giao thông, có trang bị thiết bị đo nồng độ cồn bảo đảm đạt tiêu chuẩn để thường xuyên rà soát nồng độ cồn, tập trung ở thời gian cao điểm (buổi trưa, buổi chiều tan tầm) và ở những khu vực có rất nhiều cửa hàng bia, rượu, có thể xảy ra nhiều TNGT. Tăng chế tài xử phạt vi phạm hành chính. vận dụng giải pháp mạnh như tước giấy phép tài xế vĩnh viễn đối với những trường hợp gây TNGT khi nồng độ cồn trong máu hoặc trong tương đối thở vượt quá mức cho phép. Trong khi ý thức của người TGGT còn hạn chế thì việc tăng cường những giải pháp cưỡng chế là cần thiết và quan trọng để góp phần hạn chế TNGT do rượu, bia.

Để tăng ý thức tự giác của người TGGT, cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền rộng rãi những quy định về nồng độ rượu, bia khi điều khiển phương tiện cơ giới tham gia giao thông (quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy là 50mg/100ml hoặc 0,25mg/1 lít khí thở và bằng 0 đối với người điều khiển xe ô-tô, máy kéo, xe máy chuyên sử dụng). Tăng cường tuyên truyền làm thay đổi nhận thức, hành vi cho người TGGT; đặc biệt là công việc tuyên truyền ở những vùng miền, địa phương có phong tục tập quán uống rượu nhiều trong những dịp lễ Tết… Tăng cường những giải pháp phối hợp đồng bộ giữa những bộ, ban, ngành trong việc quản lý sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn; thực hiện những giải pháp khuyến cáo trên sản phẩm hoặc những nơi kinh doanh rượu, bia về tác hại của uống nhiều rượu, bia khi TGGT…

Việc hạn chế TNGT do sử dụng rượu, bia là vấn đề của toàn xã hội cần có sự phối hợp đồng bộ với nhiều giải pháp của mỗi tư nhân, gia đình, địa phương và những cơ quan chức năng; nhưng quan trọng nhất và trước hết phải là ý thức tự giác không uống rượu, bia quá mức quy định của mỗi người khi TGGT để đảm bảo ATGT cho mình và mọi người trên mỗi tuyến đường.

Hưởng ứng Kế hoạch Hoạt động Tháng an toàn giao thông của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Được sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng đơn vị, Thường vụ Công đoàn Tổng đơn vị Quản lý bay Việt Nam đã triển khai tổ chức những hoạt động tuyên truyền tới những Công đoàn cơ sở trực thuộc về Luật Giao thông, Văn hóa giao thông, với nhiều phương thức hoạt động tuyên truyền tại cơ sở như tài liệu, panô, áp phích, tờ rơi, đĩa tuyên truyền, đĩa thi trắc nghiệm Luật Giao thông, phát động CNVC-LĐ viết bài, tiểu phẩm tuyên truyền về ATGT. Đội tuyên truyền viên về ATGT Tổng đơn vị Quản lý bay Việt Nam tham gia “Hội thi Tuyên truyền viên giỏi về ATGT ngành Giao thông vận tải năm 2011” đã xuất sắc vượt qua 26 đội để cùng với Đội Trường Đại học Công nghệ GTVT đạt giải nhất Hội thi.

Tham gia cuộc thi này, chúng tôi không có tham vọng gì nhiều, chỉ mong muốn rằng thông qua cuộc vận động tuyên truyền về tác hại của rượu bia khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông, mỗi người chúng ta hãy có ý thức hơn nữa nhằm góp phần nhỏ của mình vào chiến dịch hạn chế tai nạn giao thông. Đây cũng chính là ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội của mỗi người.

Bản quyền bài viết thuộc THPTSocTrang.Edu.Vn. Mọi hành vi sao chép đều là gian lận!

Nguồn chia sẻ: thptsoctrang.edu.vn

Bạn thấy bài viết Tiểu phẩm tuyên truyền về An toàn giao thông có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Tiểu phẩm tuyên truyền về An toàn giao thông bên dưới để Trường THCS Đồng Phú có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: thcsdongphucm.edu.vn của Trường THCS Đồng Phú

Nhớ để nguồn bài viết này: Tiểu phẩm tuyên truyền về An toàn giao thông của website thcsdongphucm.edu.vn

Chuyên mục: Văn học