Tin học lớp 3 Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: Tin học lớp 3 Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm

Giải bài tập SGK Tin học 3 trang 35, 36, 37, 38 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 3 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 7: Sắp xếp để dễ tìm của Chủ đề C: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin.

Qua đó, các em sẽ biết cách trả lời toàn bộ các câu hỏi Khám phá, Luyện tập và Vận dụng của bài 7 trong sách giáo khoa Tin học 3 Chân trời sáng tạo. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tin học lớp 3 cho học sinh của mình theo chương trình mới. Vậy mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

Giải Khám phá Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 7

1. Sắp xếp để tìm kiếm nhanh hơn

Hình 2a và Hình 2b có các thẻ số từ 1 đến 9 và thẻ chữ cái từ a đến k. Em hãy đề nghị với bạn tìm vị trí của thẻ số và thẻ chữ cái nào đó trong mỗi hình. Trao đổi với bạn và cho biết tìm kiếm ở hình nào nhanh hơn. Tại sao?

Xem thêm:  Bài 14: Thực hiện nhiệm vụ dựa trên điều kiện - Tin học lớp 3

Hình 2a và Hình 2b

Trả lời:

Dựa vào hình 2b, em sẽ dễ tìm hơn. Vì đã được sắp xếp theo thứ tự số và chữ nên sẽ dễ tìm hơn.

2. Sắp xếp đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể

a) Một bạn đã phân loại và sắp xếp sách, vở, đồ dùng học tập lên giá sách như Hình 3. Theo em, cách sắp xếp của bạn đã hợp lí chưa? Tại sao? Hãy nêu cách tìm đúng và nhanh một quyển sách, một quyển vở hay một đồ dùng học tập trong giá sách ở Hình 3.

Hình 3

b) Hãy trao đổi với bạn để chỉ ra cách sắp xếp các đồ vật ở Hình 4b vào giá để bát ở Hình 4a cho hợp lí.

Hình 4

Trả lời:

a) Cách sắp xếp của bạn cũng khá hợp lí. Vì bạn sắp xếp ngăn nắp và phân chia sách, vở và đồ dùng để dễ tìm kiếm.

Để tìm đúng và nhanh một quyển sách, vở hay đồ dùng: Bước đầu tiên xác định vật dụng cần tìm là sách giáo khoa hay vở ghi hay đồ dùng học tập. Sau đó, tìm kiếm trong ô đã phân loại.

b) Em sẽ để đĩa ở giá phía trên, bát phía dưới và đũa, thìa để ở trong ống đựng đũa.

3. Biểu diễn một sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây

Em hãy cho biết nội dung cần điền vào chỗ có dấu? trong sơ đồ hình cây ở Hình 6 để mô tả cách em đã phân loại, sắp xếp bát, đũa, thìa vào giá để bát ở Hình 4a.

Xem thêm:  Tin học lớp 3 Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính

Hình 6

Trả lời:

Nội dung cần điền:

Hình 6

Giải Luyện tập Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 7

Luyện tập 1

Hãy nêu cách em sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập vào cặp để đi học. Tại sao em lại sắp xếp như vậy? Hãy vẽ sơ đồ hình cây mô tả cách em sắp xếp. Nếu muốn lấy một cuốn sách, quyển vở hay một đồ dùng học tập trong cặp thì em sẽ làm thế nào? Tại sao em làm như vậy?

Trả lời:

Hướng dẫn: Ví dụ sắp xếp như sau:

  • Ngăn to nhất: Sách
  • Ngăn to thứ hai: Vở
  • Ngăn nhỏ nhất: Đồ dùng học tập.

⇒ Em sắp xếp như vậy để tiện cho việc lấy sách, vở và đồ dùng học tập khi đến lớp.

* Sơ đồ hình cây như sau:

Sơ đồ hình cây

– Nếu muốn lấy một cuốn sách, một quyển vở hay một đồ dùng học tập trong cặp thì em xem nó thuộc loại nào (sách hay vở hay đồ dùng học tập) rồi sau đó tìm kiếm trong ngăn đựng tương ứng vì em đã sắp xếp sách, vở và đồ dùng học tập vào các ngăn.

Luyện tập 2

Hãy nêu cách sắp xếp thực phẩm ở Hình 7a vào tủ lạnh ở Hình 7b.

Hình 7a

Trả lời:

Hình 7a

Giải Vận dụng Tin học lớp 3 Chân trời sáng tạo bài 7

Vận dụng 1

Hãy nêu cách em tìm đến một bài học nào đó trong cuốn sách Tin học 3 này. Tại sao em làm như vậy?

Xem thêm:  Tin học lớp 3 Bài 1: Làm quen với phần mềm Mouse Skills

Trả lời:

Để tìm kiếm một bài trong sách giáo khoa em sẽ tìm ở trang mục lục. Vì trong trang mục lục đã sắp xếp thứ tự bài học và có số trang kèm theo nên việc tìm kiếm sẽ dễ dàng và nhanh hơn.

Mục lục

Vận dụng 2

Hãy cho biết quần, áo của em đã được sắp xếp, phân loại hợp lí chưa. Tại sao?

Trả lời:

Quần, áo của em đã được phân loại và sắp xếp hợp lí. Vì em đã phân loại giữa áo và quần nên việc tìm kiếm quần áo sẽ dễ dàng hơn.

Mục lục

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận