GDCD 8 Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

Photo of author

By THPT An Giang

[ad_1]

Nội dung đang xem: GDCD 8 Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

Giải GDCD 8 Bài 8 là tài liệu vô cùng hữu ích giúp các em học sinh lớp 8 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để giải các câu hỏi trang 21, 22 bài Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác được nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Giải bài tập GDCD 8 bài 8 trang 21, 22 được trình bày rõ ràng, cẩn thận, dễ hiểu nhằm giúp học sinh nhanh chóng biết cách làm bài, đồng thời là tư liệu hữu ích giúp giáo viên thuận tiện trong việc hướng dẫn học sinh học tập. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Giải GDCD 8 bài 8 Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, mời các bạn cùng tải tại đây.

Lý thuyết Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác

1) Khái niệm:

Là tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hoá của các dân tộc, tìm hiểu tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hoá, xã hội của các dân tộc

2) Ý nghĩa:

Tạo điều kiện để nước ta tiến nhanh trên con đường xây dựng đất nước giàu mạnh và phát triển bản sắc dân tộc.

3) Cách rèn luyện:

– Tích cực tham gia và tìm hiểu đời sống nền văn hoá của các dân tộc trên thế giới.

– Tiếp thu có chọn lọc, phù hợp với điều kiện hoàn cảnh,

truyền thống dân tộc.

Trả lời gợi ý Bài 8 trang 21 GDCD 8

a) Việt Nam đã có những đóng góp gì đáng tự hào vào nền văn hoá thế giới ? Em hãy nêu thêm một vài ví dụ.

Gợi ý đáp án:

Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, dân tộc ta đã có những đóng góp đáng tự hào vào nền văn hóa thế giới: kinh nghiệm chống giặc ngoại xâm, truyền thông đạo đức, phong tục tập quán, giá trị văn hóa nghệ thuật, kinh nghiệm vươn lên thoát khỏi đói nghèo, xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội Ổn định… Đặc biệt Việt Nam đóng góp vào kho bảo tàng văn hóa thế giới những di sản văn hóa vật chất, phi vật chất:

  • Quần thể di tích Cố đô Huế;
  • Vịnh Hạ Long;
  • Phố cổ Hội An;
  • Di tích Mỹ Sơn;
  • Vườn quôc gia Phong Nha;
  • Nhã nhạc cung đình Huế;
  • Văn hóa ẩm thực ba miền;
  • Áo dài Việt Nam.

b) Lí do quan trọng nào giúp nền kinh tế Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ ?

Trả lời:

Nền kinh tế Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ. Những năm cuối thế kỉ XX – đầu thế kỉ XXI, Trung Quốc là nước có tốc độ phát triển kinh tế vào loại nhanh nhất thế giới.

  • Trung Quốc mở rộng quan hệ và học tập kinh nghiệm các nước khác như cử người đi du học nước ngoài – cách làm từng được Nhật Bản áp dụng thành công.
  • Phát triển các ngành công nghiệp mới có nhiều triển vọng như Hàn Quốc…
Xem thêm:  GDCD 8 Bài 17: Nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước và lợi ích công cộng

c) Theo em, chúng ta có cần phải tôn trọng, học hỏi và tiếp thu những thành tựu của các nước trong khu vực và trên thế giới không ? Vì sao ?

Gợi ý đáp án:

Chúng ta rất cần tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác:

  • Chúng ta cần tôn trọng độc lập chủ quyền và các giá trị văn hóa của tất cả các dân tộc trên thế giới; có quan hệ hữu nghị không kì thị, phân biệt, coi thường bất cứ dân tộc nào.
  • Chúng ta cần khiêm tốn học hỏi có chọn lọc những tinh hoa văn hóa của các dân tộc khác để bổ sung kinh nghiệm, làm giàu nền văn hóa dân tộc, lấy kinh nghiệm các nước khác làm bài học quý giá trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
  • Bên cạnh việc học hỏi, các dân tộc chúng ta phải bảo vệ và thể hiện lòng tự hào dân tộc chính đáng của mình.

Vì các lí do sau:

  • Mỗi dân tộc có giá trị văn hóa riêng mà chúng ta không có.
  • Những giá trị văn hóa của các dân tộc khác góp phần giúp chúng ta phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học – kĩ thuật.

Giải bài tập GDCD 8 Bài 8 trang 21, 22

Câu 1

Em hãy nêu một số thành tựu về kinh tế, văn hoá…, các công trình tiêu biểu, phong tục tập quán tốt đẹp của một số nước mà em biết.

Gợi ý đáp án:

– Kinh tế:

  • Sau chiến tranh thế giới thứ hai, Mỹ vươn lên chiếm ưu thế tuyệt đối về mọi mặt trong thế giới tư sản trên lĩnh vực kinh tế.
  • Sau 20 năm cải cách, mở cửa (1979 – 2000), nền kinh tế Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng, đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng trung bình hằng năm 9,6%.

– Văn hóa:

  • Chữ viết: chữ Hán của người Trung Quốc, chữ Phạn của người Ấn Độ;
  • Trung Quốc có công trình tiêu biểu: Vạn Lý Trường Thành;
  • Ai Cập có Kim Tự Tháp;
  • Campuchia có Ăng Co Vát, Ăng Co Thom…
  • Nghệ thuật truyền thống: múa cổ truyền (Campuchia, Lào);

– Phong tục tập quán:

  • Ăn trầu: Biểu hiện đặc sắc của văn hóa các nước Đông Nam Á.
  • Váy: Đồ mặc đặc trưng của phụ nữ Đông Nam Á (gọi là Sarông) ở Cam pu chia đàn ông cũng mặc.

– Loại y phục đặc biệt của phụ nữ của Đông Nam Á trước đây là yếm.

– Người Chăm, người Kara (Myanmar), Thái Lan, người Khmer (Campu chia) có tục mặc áo chui đầu.

– Người Dayek (Inđônêxia); người Naga (Timo), các dân tộc thuộc đảo Luson (Philippin) đều đội mũ lông chim.

– Cơm: Cơm lam (nấu trong ống nứa, ống tre) của người Lào và một số dân tộc Việt Nam; cơm rau sống của người Melayer ở Malayxia, Inđônêxia..

– Hôn nhân: Các dân tộc ở bán đảo Trung An có tục cướp dâu. Ngày nay vẫn còn phổ biến ở Philippin, Inđônêxia.

– Tang lễ: Ớ các nước Đông Nam Á có hai cách xử lý chủ yếu: Chôn dưới đất hoặc hỏa thiêu. Tập tục phổ biến là chôn theo người chết những thứ cần thiết cho cuộc sống và những thứ mà khi còn sống họ ưa thích. Khóc là biểu hiện thương nhớ người quá cố ở người Việt và người Philippin, nhưng lại cấm khóc của người theo đạo Hồi ở Malaysia, Inđônêxia; người Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar… có tục hỏa táng.

Xem thêm:  GDCD 8 Bài 1: Tôn trọng lẽ phải

Câu 2

Chúng ta nên học tập, tiếp thu những gì ở các dân tộc khác trên thế giới ? Hãy nêu ví dụ.

Gợi ý đáp án:

Gợi ý 1

– Chúng ta nên học tập các dân tộc khác các lĩnh vực sau:

  • Những thành tựu về khoa học – kĩ thuật trên tất cả các lĩnh vực.
  • Học tập trình độ quản lý.
  • Văn hóa, giáo dục, nghệ thuật.

– Ví dụ:

  • Sản xuất máy móc hiện đại.
  • Máy vi tính.
  • Điện tử viễn thông.
  • Giáo dục: cải cách chương trình sách giáo khoa, đổi mới phương pháp dạy học…
  • Ti vi màu…
  • Lĩnh vực giao thông: đường, cầu cống, hầm…
  • Xây dựng, kiến trúc: quy hoạch đô thị, kiến trúc hiện đại.
  • Cải cách quản lý, hành chính trong các cơ quan nhà nước.
  • Kỉ luật lao động trong các nhà máy, xí nghiệp.

Gợi ý 2

Chúng ta nên học tập và tiếp thu những điều sau của các dân tộc trên thế giới:

Điều nên học tập Ví dụ
Học tập về khoa học, kĩ thuật Các khoa học kĩ thuật tiến bộ áp dụng vào nông nghiệp, y tế, giáo dục như các máy móc, thiết bị hiện đại.
Học tập về giáo dục, văn hoá

Các điểm tiến bộ trong giáo dục của đất nước Nhật Bản như Giáo dục hướng tới khoa học thực tiễn cho đời sống; Giáo dục bắt buộc ở bậc tiểu học và trung học cơ sở thông qua việc học sinh được đến trường miễn phí;…

Trong văn hoá thì nước ta nên chắt lọc, chọn lựa những ứng xử, văn hoá tốt tiến bộ để học hỏi như văn hoá tôn trọng người khác của Thái Lan,…

Học tập về cách thức quản lí Cách thức quản lí ở đây là những cách thức quản lí doanh nghiệp hoặc những quy tắc, quy luật của một công ty như ở Nhật Bản thì người lao động luôn có kỷ luật cao trong công việc.
Học tập về xây dựng

Về vấn đề này thì tiêu biểu như những mô hình cơ sở giao thông tại các quốc gia trên thế giới. Học hỏi cách xây dựng, thiết kế hệ thống giao thông, cầu cống, điện lưới, và nước.

Ngoài ra còn học hỏi về những mô hình quy hoạch đô thị thông minh hiệu quả không để xảy ra tình trạng bỏ hoang.

Câu 3

Em hãy nêu một vài ví dụ về việc học hỏi các dân tộc khác của những người xung quanh em và nói rõ việc học hỏi đó có gì đúng, sai. Vì sao ? Hãy liên hệ bản thân xem có điều gì chưa đúng trong việc học hỏi các dân tộc khác và tìm biện pháp khắc phục.

Gợi ý đáp án:

Ví dụ về việc học hỏi các dân tộc khác của những người xung quanh em:

– Chị em: Đi du học Hàn Quốc theo học bổng giáo sư để học hỏi kiến thức và trau dồi kinh nghiệm sau này về các trường đại học trong nước làm giảng viên giảng dạy. Đó là việc làm đúng đắn và đáng được học hỏi theo.

Xem thêm:  GDCD 8 Bài 4: Giữ chữ tín

– Bạn em: Cuồng các nhóm nhạc Hàn Quốc học đòi theo phong cách ăn mặc và nhuộm tóc theo các thần tượng. Đó là những hành động sai. Vì không phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Liên hệ bản thân:

– Hay đọc các tài liệu nước ngoài về các thành tựu khoa học kĩ thuật thử áp dụng vào cuộc sống hàng ngày

– Xem các phong tục tập quán của các dân tộc trong nước và thế giới để nâng cao tầm hiểu biết cá nhân

Câu 4

Toàn và Hoà đang trạnh luận với nhau. Toàn nói :” Ở những nước đang phát triển không có gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát triển có kinh tế, khoa học – kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập”. Trái lại, Hoà bảo : “Ngay cả ở những nước đang phát triển cũng có nhiều mặt mà ta cần học tập”

Em đồng ý với ý kiến của bạn nào ? Vì sao ?

Gợi ý đáp án:

Em đồng ý với ý kiến của bạn Hòa. Bởi vì: Hòa đang thể hiện sự tôn trọng với tất cả các dân tộc và quốc gia. Hơn nữa, dù trình độ như thế nào thì tất cả các dân tộc đều có những điểm mà chúng ta cần hoc hỏi, rút kinh nghiệm.

Ở những nước đang phát triển tuy có thể nghèo nàn lạc hậu hơn những nước phát triển nhưng họ cũng có những giá trị văn hóa mang bản sắc dân tộc, mang tính truyền thống mà chúng ta cần học tập. Ví dụ như Việt Nam của chúng ta là nước đang phát triển nhưng chúng ta cũng có những di sản văn hóa đóng góp cho nền văn hóa nhân loại. Chúng ta có truyền thống yêu nước, có kinh nghiệm chống giặc ngoại xâm, nhân dân Việt Nam cần cù chịu thương chịu khó, người Việt Nam nhân hậu mến khách, ta có phong tục tập quán làm nên bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam, những cái chúng ta có được đáng để các nước học tập, nhất là trong điều kiện giao lưu hội nhập hiện nay.

Câu 5

Em đồng ý hoặc không đồng ý với những việc làm nào dưới đây ? Vì sao ?

a) Bắt chước kiểu quần áo của các ngôi sao điện ảnh ;

b) Tìm hiểu phong tục, tập quán của các nước trên thế giới ;

c) Chỉ xem phim, truyện của nước ngoài; không xem phim, truyện của Việt Nam ;

d) Học hỏi công nghệ sản xuất hiện đại để ứng dụng ở Việt Nam ;

đ) Chỉ dùng hàng ngoại, chê hàng của Việt Npm ;

e) Không xem nghệ thuật dân tộc của Việt Nam ;

g) Không xem nghệ thuật dân tộc của các nước khác ;

h) Dùng tiếng Việt xen lẫn tiếng nước ngoài.

Gợi ý đáp án:

– Em đồng ý với các ý kiến (b), (d), (h). Bởi vì, các quan điểm này thể hiện tinh thần cầu thị, sẵn sàng học hỏi, sự tôn trọng các dân tộc khác, thể hiện sự tự tôn dân

– Em không đồng ý với ý kiến (a), (c), (đ), (e), (g). Bởi vì, những ý kiến đó chứng tỏ không tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác;

+ Ý kiến (a): Học hỏi không có chọn lọc

+ Ý kiến (c), (đ), (e): K hông có lòng tự tin dân tộc

+ Ý kiến (g): K hông tôn trọng, học hỏi các dân tộc khác

[ad_2]

Đăng bởi: THPT An Giang

Chuyên mục: Học Tập

Viết một bình luận